Tài chính Ngân hàng

Dự báo: Lãi suất tiết kiệm mức cao nhất giảm về còn 6,2-6,7%/năm

Nhã Kỳ 26/07/2023 - 20:03

Tiền nhàn rỗi của người dân vẫn chọn ngân hàng là điểm tin cậy gửi gắm trong bối cảnh hiện nay.

Các ngân hàng nhóm Big4 đồng loạt hạ lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn tiền gửi. Cụ thể, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), lãi suất huy động kỳ hạn 1 và 2 tháng đã giảm từ 3,4%/năm xuống 3,3%/năm.

Riêng tại Agribank, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài từ 13 đến 24 tháng tại quầy cũng đồng loạt giảm từ 6,3%/năm xuống còn 6%/năm.

Sau đợt điều chỉnh này, lãi suất các kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng tại Big 4 đã trở về bằng với thời điểm cách đây 1 năm, trong khi lãi suất huy động đối với kỳ hạn dài vẫn còn cao hơn gần 1%/năm.

VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank đã điều chỉnh lãi suất huy động 12 tháng về mức khá thấp. đã điều chỉnh lãi suất huy động 12 tháng về mức khá thấp.

Các nhà phân tích của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục xu hướng giảm từ nay đến cuối năm, với mức lãi suất huy động bình quân 12 tháng của các ngân hàng quanh mức 6,2%. Lãi suất cho vay bình quân kỳ hạn 12 tháng, dù có độ trễ nhưng cũng sẽ có xu hướng giảm là chủ đạo.

Theo KBSV, bình quân 6 tháng đầu năm 2023, lãi suất huy động đã giảm tương đối mạnh, khoảng 1,35% trong khi lãi suất cho vay sẽ có độ trễ 3 – 6 tháng bởi giá vốn đầu vào của các ngân hàng vẫn chịu mức chi phí cao hơn do các khoản tiền gửi lãi suất cao chưa đáo hạn; đồng thời rủi ro nợ xấu cũng sẽ tác động tới quyết định hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng. Theo ước tính sơ bộ, mặt bằng lãi suất cho vay đã hạ nhiệt 1% so với thời điểm cuối năm 2022.

KBSV cho rằng, lạm phát đã có xu hướng hạ nhiệt từ đầu năm đến nay với lạm phát tháng 6/2023 tăng 2% so với cùng kỳ, giảm so với mức đỉnh 4,9% vào tháng 1/2023.

Tuy nhiên, do nền kinh tế đang phục hồi chậm, tiêu dùng nội địa yếu, cùng với những yếu tố khác như giảm 2% thuế VAT, chỉ số giá nhập khẩu bình ổn, lạm phát sẽ chưa gây ra nhiều áp lực trong thời gian tới.

Do vậy, nhóm phân tích dự báo CPI của Việt Nam năm 2023 ở mức 2,8% - kiểm soát tốt trong mục tiêu 4,5% của Quốc hội sẽ là cơ sở để lãi suất huy động giảm trong thời gian tới.

Ngoài ra, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp kỷ lục, tính đến hết tháng 5 chỉ đạt 3,2% so với đầu năm và nhiều khả năng tăng trưởng cả năm sẽ cách xa mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước đưa ra.

Một cuộc điều tra gần đây do Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho thấy các ngân hàng thương mại kỳ vọng dư nợ tín dụng tăng 12,5%, điều chỉnh giảm 0,6% so với kỳ điều tra trước. Mặc dù vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn tỏ ra kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% - 15% trong năm nay.

Hàng loạt ngân hàng chốt thời gian nhận cổ tức

Ngân hàng có hơn 6 triệu tỷ đồng... song vốn vẫn "ế"

Tiến độ gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 2 ngân hàng cam kết cho vay hơn 1.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-lai-suat-tiet-kiem-muc-cao-nhat-giam-ve-con-62-67nam-194031.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự báo: Lãi suất tiết kiệm mức cao nhất giảm về còn 6,2-6,7%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH