Bất động sản

Dự chi hơn 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm tại Hà Nội

Lan Ngọc 22/10/2024 17:00

Nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng từ rất lâu, thậm chí có những cầu chỉ là cầu phao hoặc cầu tạm do người dân tự dựng để phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương.

Theo thông tin từ báo Đấu Thầu, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) về việc cải tạo và thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.000 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tiến hành thống kê các công trình cầu trên địa bàn và phân loại thành 3 nhóm chính:

Nhóm 1: Bao gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng mới, trong đó có 25 cầu do Thành phố quản lý và 92 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.

Nhóm 2: Bao gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo, trong đó 16 cầu do Thành phố quản lý và 18 cầu thuộc địa phương.

Nhóm 3: Bao gồm 21 cầu cần được theo dõi, kiểm tra và duy tu định kỳ.

Kinh phí sơ bộ cho các hạng mục này được phân bổ như sau: gần 360 tỷ đồng sẽ được sử dụng để xây mới và sửa chữa 58 cầu thuộc quyền quản lý của Thành phố, hơn 2.700 tỷ đồng sẽ được dành cho việc xây mới và cải tạo 114 cầu thuộc quản lý của các địa phương.

>> Sẽ hoàn thành tất cả các trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2025

Dự chi hơn 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm tại Hà Nội
Dự chi hơn 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm tại Hà Nội - Nguồn: Internet

Những cầu cần ưu tiên sửa chữa do Thành phố quản lý bao gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Suối Hai II (Ba Vì), Đen (Sóc Sơn), Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì), Thanh Quang (Hoài Đức) và Đỗ Xá (Thường Tín). Đây đều là những cây cầu nằm trên các tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn, đã được xây dựng từ lâu và hiện đang xuống cấp, không đáp ứng được tải trọng, gây ảnh hưởng đến khả năng thông hành. Các cầu này hiện đều phải cắm biển hạn chế tải trọng để đảm bảo an toàn giao thông.

Các cầu do địa phương quản lý, phần lớn là cầu tạm, có kết cấu hẹp và đã xuống cấp nghiêm trọng. Đa số các cầu chỉ đủ phục vụ một làn xe hoặc phương tiện thô sơ và xe máy. Một số cầu thậm chí còn do người dân tự dựng lên, có kết cấu tạm bợ và không ổn định.

Một số cầu dạng này cần được sửa chữa và thay thế bao gồm: cầu Thủy Trú (Phú Xuyên), cầu Đình (Ứng Hòa), cầu Trung Hòa (Mỹ Đức), cầu Gấu (Sơn Tây), cầu Hà Lâm 1 (Đông Anh), và cầu Lương Phúc (Sóc Sơn).

Kế hoạch triển khai đã được Sở GTVT trình UBND TP. Hà Nội, trong đó ưu tiên xử lý ngay các cầu thuộc nhóm 1 và nhóm 2. Kế hoạch cũng sẽ được cập nhật và bổ sung dựa trên kết quả rà soát, kiểm tra chi tiết các công trình cầu khác trong giai đoạn tiếp theo.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều cây cầu trên địa bàn thành phố được đầu tư xây dựng từ rất lâu, thậm chí có những cầu chỉ là cầu phao hoặc cầu tạm do người dân tự dựng để phục vụ nhu cầu đi lại và giao thương; hầu hết các cầu không cung cấp được hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định, việc rà soát tổng hợp danh sách các công trình vẫn chưa được triệt để, đầy đủ.

Điểm đáng chú ý là hệ thống cầu yếu và cầu tạm tập trung chủ yếu ở các huyện, nơi khả năng cân đối ngân sách để thực hiện dự án là rất hạn chế. Do đó, nhiều địa phương đã đề nghị TP. Hà Nội hỗ trợ kinh phí từ ngân sách thành phố để thực hiện các dự án này.

Trước mắt, Sở GTVT đề nghị ưu tiên xử lý ngay các cầu thuộc nhóm 1 và nhóm 2 đã được địa phương đề xuất, đặc biệt là sau những ảnh hưởng nghiêm trọng từ bão số 3 và mưa lũ. Tính đến ngày 8/10, Sở GTVT đã nhận được đề xuất từ 21/30 quận, huyện về việc rà soát, cải tạo và thay thế cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn.

>> Thị trường BĐS phía Nam: Loạt doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu cuối năm

Vingroup nhập cuộc, dự án cầu Tứ Liên thêm trợ lực triển khai sớm

Cầu dài hơn 500m bắc qua sông Kôn ở Bình Định bị xói lở 11 trụ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-chi-hon-3000-ty-dong-cai-tao-thay-the-cau-yeu-cau-tam-tai-ha-noi-255292.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự chi hơn 3.000 tỷ đồng cải tạo, thay thế cầu yếu, cầu tạm tại Hà Nội
    POWERED BY ONECMS & INTECH