Du khách Việt trầm trồ thích thú khi đi trên cao tốc ở Nhật Bản

01-03-2024 13:18|Hoàng Hà

Với tổng chiều dài khoảng 10.000 km trên toàn đất nước, Nhật Bản được đánh giá là quốc gia sở hữu nhiều đường cao tốc chất lượng hàng đầu châu Á, trong đó có những tuyến cũng chỉ được thiết kế và xây dựng 2 làn như tại Việt Nam.

W-cao-toc-1-1.jpg

Nhiều đoàn du khách Việt khi du lịch Nhật Bản đều được trải nghiệm đi trên các cao tốc lớn nhỏ và không khỏi trầm trồ trước sự hiện đại của các công trình giao thông ở nước này. Trong ảnh là cao tốc Kyushu (Nhật Bản) dài 346,3km, bắt đầu từ Kitakyushu đến phía tây Kagoshima. 

W-cao-toc-14-1.jpg

Đi trên xe, du khách cũng được hướng dẫn viên bản xứ giới thiệu sơ lược về giao thông quốc gia này, một trong những niềm tự hào của người dân Nhật Bản.

W-cao-toc-2-1.jpg

Nhìn chung, cảnh sắc trên đường cũng cách thiết kế cao tốc ở Nhật rất đa dạng. Tùy địa hình và vị trí mà các kỹ sư cầu đường xứ Phù Tang bố trí, sắp xếp khác nhau. Toàn tuyến có cả đoạn thiết kế cho 6 làn lẫn 4 làn và cả 2 làn. Ví dụ từ Dazaifu tới Kurume là 6 làn và 4 làn từ Moji đến Dazaifu và từ Kurume đến Kagoshima.

W-cao-toc-3-1.jpg

Đặc biệt, đường cao tốc ở xứ sở mặt trời mọc rất sạch đẹp, hầu như không có tình trạng lồi lõm. Hầu hết tài xế đều rất tuân thủ luật lệ giao thông.

W-hhz-3266-1.jpg

Khi đến đoạn gần cửa hầm, các phương tiện bắt đầu phải giảm dần xuống 80km/h. Tốc độ thông thường là 100km/h nhưng có những đoạn rộng 3 làn (một chiều) ô tô được phép chạy lên tới 120km/h. 

W-cao-toc-5-1.jpg

Cao tốc này cũng có những đoạn không có làn dừng khẩn cấp liên tục giống như ở một số tuyến cao tốc tại Việt Nam.

W-cao-toc-13-1.jpg

Quang cảnh 2 bên đường những lúc giao mùa xen lẫn sắc lá đủ màu tạo nên những bức tranh tuyệt sắc. Ở những vị trí gần cửa hầm chui qua núi, tuy chỉ có hai làn xe vẫn có thêm làn dừng khẩn cấp ở hai chiều đường.

W-hhz-3303-1.jpg

Cầu vượt bắc ngang cao tốc dành cho các loại phương tiện khác được xây dựng ở vị trí hợp lý, xe quá khổ có thể thoải mái đi qua mà không bị hạn chế về chiều cao.

W-cao-toc-8-1.jpg

Việc áp dụng thu phí không dừng ETC được triển khai rộng rãi ở Nhật Bản bắt đầu từ năm 2001. Đối với xứ xở mặt trời mọc, đường cao tốc là nhân tố rất quan trọng, có liên quan chặt chẽ đến các hoạt động kinh tế và xã hội của một quốc gia. 

W-hhz-3358-1.jpg

Chính phủ nước này từng cam kết sẽ không thu phí đường cao tốc trong tương lai. Ban đầu, dự luật dự kiến áp dụng từ năm 2065, nhưng sau đó đã tăng thêm 50 năm, dự kiến bắt đầu áp dụng vào 2115.

W-cao-toc-9-1.jpg

Được biết, đường cao tốc ở Nhật Bản trước đây tiến hành bằng cách xây dựng từ các khoản nợ và sẽ miễn phí chúng sau khi trả lại phí cầu đường thu được từ người sử dụng. Nơi thu phí đầu tiên của Nhật Bản là cao tốc Meishin, mở cửa năm 1963. Đường cao tốc Tomei được mở sau đó cũng áp dụng phương pháp tương tự và được lên kế hoạch miễn thu phí vào 23 năm sau. 

>> Toàn cảnh cầu đi bộ hình sóng biển 42 tỷ đồng, được xây dựng để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Sau 60 tuổi, đây là 6 điều thiết thực nhất bạn cần thực hiện

Dân số giảm từng năm, Nhật Bản lo giải quyết 9 triệu căn nhà bỏ hoang

Đồng USD quá mạnh khiến hàng loạt nước châu Á phải gồng mình ‘chiến đấu’: Một dữ liệu sắp công bố có thể khiến diễn biến tiền tệ lập tức thay đổi

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/du-khach-viet-tram-tro-thich-thu-khi-di-tren-cao-toc-o-nhat-ban-2254377.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Du khách Việt trầm trồ thích thú khi đi trên cao tốc ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH