Đua đòi giảm giá cạnh tranh với Tesla, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc “bốc hơi” 80%

30-05-2023 20:21|Thủy Tiên

Từng sở hữu 8,8 tỷ USD vào năm 2021, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc He Xiaopeng giờ đây chỉ còn 1,4 tỷ USD.

Khối tài sản của tỷ phú He Xiaopeng, nhà đồng sáng lập và chủ tịch của hãng xe điện Trung Quốc XPeng đã sụt giảm 80% so với mức đỉnh 8,8 tỷ USD vào năm 2021. Theo Forbes, ông hiện có khối tài sản ròng trị giá 1,4 tỷ USD.

Nhà sản xuất ô tô điện Xpeng được thành lập vào năm 2014, huy động được 1,5 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2020 tại New York.

Vào thời kỳ đỉnh cao, tổng mức vốn hóa của hãng lên tới gần 50 tỷ USD và cao hơn cả các thương hiệu nổi tiếng như Ford Motor, nhờ chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc cũng như sự hậu thuẫn về vốn của những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Foxconn và Xiaomi.

Thế nhưng giờ đây, cổ phiếu của Xpeng là một trong những cổ phiếu xe điện Trung Quốc hoạt động kém nhất, ghi nhận mức giảm hơn 60% trong 12 tháng qua. Tính riêng trong năm 2022, giá cổ phiếu hãng giảm tới 80%, tổng vốn hóa bốc hơi 83%, trong khi doanh số thì chưa bằng một nửa so với kế hoạch đã hoạch định.

Đua đòi giảm giá cạnh tranh với Tesla, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc “bốc hơi” 80%
Tỷ phú He Xiaopeng.

Các sản phẩm của Xpeng được thiết kế để thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi và am hiểu công nghệ, nhưng việc tham gia cuộc đua giảm giá với Tesla đã khiến Xpeng chịu lỗ khi đế chế của Elon Musk đã giảm giá tới 12,5% cho nhiều dòng sản phẩm tại Trung Quốc, buộc Xpeng phải hạ giá theo để cạnh tranh và làm giảm doanh thu.

Bên cạnh đó, kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm lại cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, đặt thêm áp lực cho Xpeng. Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19, nhưng lượng giao hàng của Xpeng đã giảm 18% xuống còn 18.320 chiếc trong quý đầu tiên của năm 2023 so với quý trước đó.

Doanh thu của nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đạt 590 triệu USD, thấp hơn mức dự kiến, trong khi khoản lỗ tăng 38% lên 340 triệu USD so với một năm trước.

Theo ước tính từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, toàn bộ thị trường xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận số lượng giao hàng 8,5 triệu chiếc trong năm nay, giảm hơn 30% so với năm 2022 do các khoản trợ cấp do chính phủ tài trợ đã bị loại bỏ dần.

Ngoài ra, Xpeng cũng gặp vấn đề về chuỗi cung ứng, dẫn đến khó khăn trong việc cung cấp đủ pin để đáp ứng các đơn đặt hàng cho P7i, phiên bản cải tiến của P7 được ra mắt vào tháng 3.

Theo một nhà phân tích tại 86 Research, những sai lầm trong tiếp thị của Xpeng cũng đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của G9, một chiếc SUV điện cao cấp được ra mắt vào tháng 9/2022. Bên cạnh giá bán lên tới 66.000 USD/chiếc, nhiều tính năng của G9 còn phải trả thêm tiền như hệ thống âm nhạc, lái tự động, sạc nhanh...

"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

CEO Tesla hầu tòa vì vụ tai nạn liên quan xe tự lái

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dua-doi-giam-gia-canh-tranh-voi-tesla-tai-san-cua-ty-phu-xe-dien-trung-quoc-boc-hoi-80-185451.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đua đòi giảm giá cạnh tranh với Tesla, tài sản của tỷ phú xe điện Trung Quốc “bốc hơi” 80%
POWERED BY ONECMS & INTECH