Chứng khoán

Đức Long Gia Lai (DLG) chính thức lên tiếng về yêu cầu mở đơn phá sản của UBND tỉnh Gia Lai

Ánh Nguyệt 03/08/2024 - 15:05

Đức Long Gia Lai (DLG) cho biết việc TAND tỉnh Gia Lai thụ lý đơn yêu cầu phá sản khi không xem xét tình hình trả nợ của tập đoàn là chưa hợp lý.

Vào ngày 19/7, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) nhận được Thông báo số 01/PS-TBTA ngày 12/7 của TAND tỉnh Gia Lai về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản (theo yêu cầu của CTCP Lilama 45.3).

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 2/8, Đức Long Gia Lai đã tổ chức họp báo thông tin thanh toán nợ với Lilama 45.3 cũng như về yêu cầu mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Pháp - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết nhà thầu Lilama thi công gói thầu hơn 100 tỷ đồng tại dự án thủy điện Đắk Pô Cô (huyện Đắk Tô, Kon Tum) do công ty con của Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư.

Trước đó, vào năm 2019, dự án bắt đầu tiến hành phát điện thì ngân hàng triển khai thu hồi tiền, dẫn tới còn thiếu gần 14,8 tỷ đồng cho Lilama.

Ở thời điểm này, công ty con chưa có dòng tiền chi trả nên Đức Long Gia Lai đã đứng ra bảo lãnh trả nợ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, DLG đề nghị chia làm nhiều đợt thanh toán nhưng không được sự chấp thuận của Lilama. Theo đó, Lilama yêu cầu công ty phải trả một lần và sẽ khởi kiện ra tòa nếu không thanh toán khoản nợ này.

Đức Long Gia Lai (DLG) chính thức lên tiếng về yêu cầu mở đơn phá sản của UBND tỉnh Gia Lai
Đức Long Gia Lai (DLG) cho biết đến năm 2026 sẽ trả hết nợ cho Lilama 45.3

Theo bản án phúc thẩm ngày 8/2/2023 đã có hiệu lực, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai buộc Đức Long Gia Lai phải thanh toán cho Lilama số tiền 17,1 tỷ đồng, bao gồm 14,7 tỷ đồng nợ gốc và 2,3 tỷ đồng tiền lãi chậm thanh toán.

Kể từ khi hủy quyết định mở thủ tục phá sản, DLG đã trả nợ cho Lilama 45.3 vào quý I và II/2024 mỗi quý 1 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đã trả lên 6 tỷ đồng. Gần đây nhất, công ty trả nợ số tiền 350 triệu đồng vào ngày 27/6.

Ông Bùi Pháp cho biết theo kế hoạch trả nợ, doanh nghiệp sẽ trả dần mỗi quý 1 tỷ đồng và đến năm 2026 sẽ trả hết cho Lilama 45.3. Trong trường hợp có nguồn thu và tình hình kinh doanh tốt sẽ trả dứt nợ sớm hơn.

Nói về việc Lilama gửi đơn yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên bố phá sản lần 2 đối với doanh nghiệp, ông Pháp cho rằng đây là quyền của chủ nợ. Tuy nhiên, việc tòa ra thông báo thụ lý đơn mà không tìm hiểu, xem xét tình hình trả nợ của tập đoàn là chưa hợp lý. Ông Pháp cho biết doanh nghiệp không thoái thác nghĩa vụ trả nợ cho Lilama và thực tế đang trả nợ đều đặn.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ mới thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, đang trong quá trình xem xét và chưa đưa ra phán quyết.

>> TAND tỉnh Gia Lai thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai (DLG)

‘Ông lớn’ địa ốc thế chấp loạt bất động sản TP HCM tại ngân hàng, nợ vay vượt vốn chủ sở hữu

Trụ sở chính của Đất Xanh (DXG) được thế chấp để phát hành lô trái phiếu 235 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duc-long-gia-lai-dlg-chinh-thuc-len-tieng-ve-yeu-cau-mo-don-pha-san-cua-ubnd-tinh-gia-lai-244176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức Long Gia Lai (DLG) chính thức lên tiếng về yêu cầu mở đơn phá sản của UBND tỉnh Gia Lai
POWERED BY ONECMS & INTECH