Dùng '36 kế' tinh vi, cặp vợ chồng trộm đi 119.754 Bitcoin làm rúng động thế giới, cảnh sát tuyệt vọng 6 năm trời

22-04-2024 09:35|Linh Châu

Bằng thủ đoạn tinh vi, bộ đôi “trùm lừa đảo” đã gây ra vụ án làm rúng động thị trường tiền điện tử nhưng cuối cùng vẫn không thể “thoát được lưới Trời”.

Vụ án này đã gây xôn xao dư luận hồi năm 2022. Được biết, ngày 8/2/2022, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã công bố thu giữ hơn 94.000 Bitcoin từ vụ hack Bitfinex năm 2016.

Cụ thể, cặp vợ chồng Ilya Lichtenstein (34 tuổi) - một "doanh nhân công nghệ" tự xưng, am hiểu lĩnh vực tiền số, blockchain và Heather Morgan cũng tự phong mình là “Cá sấu phố Wall” đã bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu rửa tiền.

Dùng '36 kế' tinh vi, cặp vợ chồng trộm đi 119.754 Bitcoin làm rúng động thế giới, cảnh sát tuyệt vọng 6 năm trời
Cặp vợ chồng Ilya Lichtenstein và Heather Morgan

Vào năm 2016, Bitfinex - một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất vào thời điểm đó đã bị tấn công và làm xáo trộn toàn bộ hệ sinh thái tiền điện tử, khiến giá trị Bitcoin giảm 20% chỉ trong vài giờ.

Theo trang Justice.gov, hacker đã thực hiện hơn 2.000 giao dịch trái phép để chuyển 119.754 Bitcoin - trị giá khoảng 71 triệu USD vào thời điểm đó đến ví tiền điện tử được kiểm soát bởi Ilya Lichtenstein.

Sau vụ tấn công, hầu hết tiền điện tử được để lại trong tài khoản để tăng giá trị và tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Cho đến giai đoạn năm 2017- 2022, khoảng 25.000 Bitcoin bị đánh cắp đã thoát khỏi ví thông qua một quy trình rửa tiền phức tạp và kết thúc bằng việc gửi tiền vào các tài khoản do Lichtenstein và Morgan kiểm soát. Phần còn lại gồm hơn 94.000 Bitcoin vẫn nằm trong ví.

Theo các nhà chức trách, Lichtenstein và Morgan đã sử dụng các dịch vụ darknet kết hợp với một loạt các thao tác phức tạp, tinh vi để tạo ra một một mê cung giao dịch tiền điện tử.

Họ đã sử dụng các chương trình máy tính để tự động hóa các giao dịch, một kỹ thuật rửa tiền cho phép thực hiện nhiều giao dịch trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó gửi số tiền bị đánh cắp vào tài khoản tại nhiều sàn giao dịch tiền điện tử và thị trường darknet. Bước tiếp theo, họ rút tiền nhằm xáo trộn dấu vết lịch sử giao dịch, chuyển đổi bitcoin sang các dạng tiền ảo khác và sử dụng tài khoản doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ để hợp pháp hóa. Hàng loạt quy trình này đã vượt qua tầm ngắm của các cơ quan giám sát tài chính.

Bộ đôi đã cố gắng tẩu tán và lên kế hoạch thay đổi danh tính để bỏ trốn nhưng đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Phó Giám đốc FBI Paul M. Abbate cho biết: "Tội phạm luôn để lại dấu vết và FBI luôn có các công cụ theo dõi kỹ thuật số tiên tiến”.

Nhờ đó, các nhà chức trách bắt đầu tìm thấy mối liên hệ giữa các tài khoản vỏ bọc và tài khoản ngân hàng thuộc về Lichtenstein và Morgan.

Vào tháng 1/2022, sau khi thực hiện lệnh khám xét do tòa án ủy quyền đối với các tài khoản lưu trữ đám mây do Lichtenstein và Morgan kiểm soát, các đặc vụ đã tìm thấy danh sách các địa chỉ ví được liên kết với vụ tấn công cùng với mật khẩu. Một trong những ví đó đã lưu trữ phần lớn số tiền còn lại - 94.000 Bitcoin.

Dùng '36 kế' tinh vi, cặp vợ chồng trộm đi 119.754 Bitcoin làm rúng động thế giới, cảnh sát tuyệt vọng 6 năm trời
Vào tháng 2/2022, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức bắt Lichtenstein và Morgan với cáo buộc rửa tiền

Các nhà điều tra cho biết, họ đã vào tài khoản bằng mật khẩu trên đám mây và lấy lại số tiền bị mất từ Bitfinex. Số bitcoin được thu hồi có giá trị hơn 3,6 tỷ USD vào thời điểm bị tịch thu. Đây cũng là vụ tịch thu tài chính lớn hàng đầu lịch sử nước Mỹ.

Cùng tháng đó, các nhân viên thực thi pháp luật đã tiến hành khám xét căn hộ của Lichtenstein và Morgan ở New York và phát hiện những cuốn sách được đục lỗ bên trong, hàng chục thiết bị điện tử, một chiếc túi với 40.000 USD tiền mặt và ngoại tệ.

Đến tháng 2/2022, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức bắt Lichtenstein và Morgan với cáo buộc rửa tiền. Tại phiên xét xử ngày 03/08/2023, hai vợ chồng Ilya Lichtenstein và Heather Morgan đã xác nhận các tội danh liên quan đến rửa tiền và âm mưu gian lận. Ilya Lichtenstein cũng đã thừa nhận bản thân chính là hacker trong vụ tấn công trị giá hàng tỷ USD từ Bitfinex năm 2016.

Dù không bị xét tội liên quan đến việc tấn công Bitfinex nhưng cặp vợ chồng buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã lấy cắp. Với tội danh rửa tiền và âm mưu lừa đảo, Lichtenstein phải đối mặt án tù lên đến 20 tù giam, còn Heather Morgan cũng đối mặt án tù 10 năm vì hành vi gian lận cùng chồng.

>> Bitcoin chính thức hoàn thành sự kiện quan trọng 4 năm một lần, liệu giá có sắp tăng 93 lần như lịch sử?

Israel tấn công Iran, đồng Bitcoin tụt xuống dưới 60.000 USD: Chuyên gia nói gì?

Vụ rửa tiền 2,2 tỷ USD: Kẻ nhảy lầu trốn tội lĩnh án 14 tháng tù

Dự báo sốc: 1 Bitcoin sẽ có giá lên đến 3,8 triệu USD?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-36-ke-tinh-vi-cap-vo-chong-trom-di-119754-bitcoin-lam-rung-dong-the-gioi-canh-sat-tuyet-vong-6-nam-troi-231737.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dùng '36 kế' tinh vi, cặp vợ chồng trộm đi 119.754 Bitcoin làm rúng động thế giới, cảnh sát tuyệt vọng 6 năm trời
POWERED BY ONECMS & INTECH