Sống

"Đường đi bộ trên biển" 10km nguy hiểm nhất Việt Nam như lát cắt chia đôi mặt biển, chỉ xuất hiện 1 lần mỗi ngày vào thời điểm đặc biệt

Quỳnh Châu 05/09/2023 - 07:08

Con đường đi bộ trên biển dài nhất Việt Nam được đánh giá là một trong những công trình biển có quy mô lớn nhất cả nước cho tới thời điểm hiện tại.

Đê chắn sóng Cát Hải - Hải Phòng được mệnh danh là con đường trên biển nguy hiểm nhất Việt Nam với chiều dài hơn 10km cùng phần đê chìm được kéo dài ra giữa lòng đại dương. Con đường này nằm cách trung tâm TP Hải Phòng khoảng 25km, thuộc Lạch Huyện (khu vực nằm giữa đảo Cát Hải và đảo Cát Bà).

Với chiều dài hơn 10km, con đường có chiều ngang mặt trên cùng 2,5m, bao gồm 2 phần đê chắn sóng và chắn cát, kéo dài từ khu vực đảo Cát Hải ra tới tận Biển Đông. Đê chắn sóng Cát Hải được xem là hạng mục xây dựng độc đáo nhất nhưng cũng khó khăn nhất của dự án xây dựng cảng Lạch Huyện.

Empty

Nhiệm vụ chính của công trình là để ngăn dòng nước chạy vào cửa Lạch Huyện, giúp thuyền bè dễ dàng ra vào cảng. Bên cạnh đó, hệ thống đê còn giúp ngăn cát, phù sa bồi lấp vào luồng tàu ở khu vực này. Trong tương lai, đây là phần không gian dự trữ nhằm xây dựng thêm các bến cảng khác.

Nhìn tổng thể, đoạn đê là những khối bê tông khổng lồ nằm giữa biển. Khi thủy triều xuống thấp, đoạn đê lại hiện ra càng rõ hơn, như con đường chia vùng biển thành 2 nửa. Đặc biệt, không phải lúc nào con đường cũng xuất hiện, chỉ khi triều xuống, nó mới hiện ra rõ mồn một như lát cắt màu trắng xám chia đôi mặt biển. Ngược lại, khi thủy triều dâng, phần lớn đê chắn sóng sẽ nằm ẩn dưới nước.

Empty

Với sự khắc nghiệt của thời tiết cùng tính chất nguy hiểm của thủy triều, bề mặt con đường này luôn bị phủ đầy rêu khiến con đường này được đánh giá là con đường trên biển nguy hiểm bậc nhất Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, đây cũng là một trong những công trình biển có quy mô lớn nhất cả nước thời điểm hiện tại.

Kham-pha-con-duong-nhan-tao-giua-bien-dai-nhat-Viet-Nam-7-1682941674-441-width1500height937

Để xây dựng nên hệ thống đê chắn sóng Cát Hải bề thế như hiện nay, người ta đã thực hiện bằng cách đổ đá xuống các vị trí được định sẵn. Sau đó tiến hành đặt thêm các khối bê tông hàng chục tấn lên trên. Vì thế, công trình khi hoàn thành mang vẻ đẹp bề thế, đồ sộ, trở thành điểm đến đẹp ở Hải Phòng, kể cả khi nó không phục vụ mục đích du lịch.

Dần dần, đê Cát Hải trở thành điểm check in đẹp ở thành phố hoa phượng đỏ. Nơi đây vốn dĩ được đầu tư để phục vụ các hoạt động cảng biển. Tuy nhiên vì quy mô lớn, không gian rộng và đẹp nên thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là du khách thập phương đến Hải Phòng du lịch trải nghiệm.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân thì lối vào con đường này hiện tại đã bị rào chắn và cấm mọi người vào khu vực nguy hiểm này.

Kỳ tích hầm xuyên núi dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam thi công 1.600 ngày đêm, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 1/4 đường đèo

Kỳ tích hầm xuyên núi dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam thi công 1.600 ngày đêm, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 1/4 đường đèo

Siêu sân bay được ví như một trong “bảy kỳ quan thế giới mới” ở Trung Quốc: Rộng 1,4 triệu mét vuông, chỉ mất gần 5 năm để xây dựng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-di-bo-tren-bien-10km-nguy-hiem-nhat-viet-nam-nhu-lat-cat-chia-doi-mat-bien-chi-xuat-hien-1-lan-moi-ngay-vao-thoi-diem-dac-biet-d108032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Đường đi bộ trên biển" 10km nguy hiểm nhất Việt Nam như lát cắt chia đôi mặt biển, chỉ xuất hiện 1 lần mỗi ngày vào thời điểm đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH