Thế giới

Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt

Diệp Thảo 15/07/2024 - 16:08

Các công ty như Waymo của Alphabet và Cruise, thuộc sở hữu của General Motors, đã vượt xa Tesla trong lĩnh vực xe tự hành.

Cuối tuần trước, trên thị trường xuất hiện tin đồn hãng xe Tesla sẽ hoãn kế hoạch ra mắt xe Robotaxi đến tháng 10 do một số bộ phận chưa đáp ứng yêu cầu thiết kế. Như vậy Elon Musk lại một lần nữa trễ hẹn bởi trước đó Tesla từng tuyên bố sẽ giới thiệu robotaxi vào ngày 8/8.

CEO của Tesla đã hứa hẹn với các cổ đông về một chiếc robotaxi trong nhiều năm. Năm 2015, ông cho biết xe của Tesla sẽ đạt được "tự lái hoàn toàn" trong vòng ba năm. Năm 2016, Musk nói rằng một trong những chiếc xe do Tesla sản xuất sẽ có thể chạy xuyên nước Mỹ mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người vào cuối năm sau.

Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt - ảnh 1
Ảnh minh họa

Những "lời hứa suông" tiếp tục được đưa ra vào năm 2019, khi Musk nói trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư tổ chức rằng Tesla sẽ có một triệu xe sẵn sàng hoạt động như robotaxi trên đường vào năm 2020. Công ty dự đoán những chiếc xe tự lái này sẽ hoạt động được 11 năm và chạy được hơn 1,6 triệu km.

Tuy nhiên, công ty vẫn chưa giao được một chiếc robotaxi, xe tự lái nào và cũng chưa hoàn thiện bất kỳ công nghệ nào có thể biến những chiếc xe Tesla thành xe tự động cấp độ 3. Trong khi đó, các công ty như Waymo của Alphabet và Cruise, thuộc sở hữu của General Motors, đã vượt xa Tesla.

Sau báo cáo thu nhập quý đầu tiên ảm đạm vào tháng 4, Musk đã tái khẳng định tầm nhìn của mình về Tesla như một công ty chuyên phát triển robotaxi, giúp mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu và mạng lưới giao thông không người lái.

Vị tỷ phú cho biết, một khi "chiếc xe tự lái thực sự được các cơ quan quản lý chấp thuận, nghĩa là bạn sẽ có thể gọi xe Tesla ở hầu hết mọi nơi. Sau khi được xe đón, hàng khách sẽ có thể ngủ, đọc hoặc làm bất cứ điều gì khác trên đường đến đích".

Tesla cho biết, một trong những mục tiêu của kế hoạch là cho phép chủ xe kiếm tiền từ phương tiện của họ khi họ không sử dụng. Chủ của những chiếc robotaxi trong tương lai có thể chỉ cần ngồi nhà mà vẫn có thể thu được khoản lợi nhuận 30.000 USD/năm (hơn 750 triệu đồng).

CEO Tesla cho rằng điều này sẽ giảm đáng kể "chi phí sở hữu thực sự đến mức hầu hết mọi người đều có thể sở hữu một chiếc Tesla". Hầu hết ô tô chỉ được chủ xe sử dụng từ 5% - 10% mỗi ngày, nên điều cơ bản là tiện ích kinh tế của một chiếc ô tô tự lái thực sự có thể sẽ gấp nhiều lần so với một chiếc ô tô không có khả năng tự hành.

“Nếu ai đó không tin Tesla sẽ giải quyết được vấn đề tự động hóa, tôi nghĩ họ không nên là nhà đầu tư vào công ty”, Musk nói. Công ty dự kiến sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 vào cuối tháng này.

Tại Tesla, ngày "ra mắt" không dự đoán ngày phát hành thương mại trong tương lai gần cho một sản phẩm mới. Ví dụ, Tesla đã giới thiệu chiếc xe tải hạng nặng chạy hoàn toàn bằng điện, Semi, vào năm 2017 và chỉ bắt đầu giao hàng kể từ tháng 12/2022.

Theo CNBC

>> Xe điện chỉ còn là ‘dĩ vãng’, 86% thu nhập của Tesla sẽ đến từ lĩnh vực này

Hy hữu: Xe Tesla ‘hóa điên’ tự động tăng tốc sau va chạm, tài xế kinh hoàng suýt lao xuống vách núi

Tesla trì hoãn ra mắt robotaxi, cổ phiếu lao dốc

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/elon-musk-hua-that-nhieu-that-hua-that-nhieu-cam-ket-ve-robotaxi-tu-10-nam-truoc-nhung-den-gio-chua-thuc-hien-duoc-de-mot-loat-doi-thu-vuot-mat-124058.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk 'hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều': Cam kết về robotaxi từ 10 năm trước nhưng đến giờ chưa thực hiện được, để một loạt đối thủ vượt mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH