Thế giới

Elon Musk tham vọng biến Tesla thành 'gã khổng lồ' 25 nghìn tỷ USD nhờ một ‘vũ khí đặc biệt’, vượt mặt cả Apple

Quỳnh Vân 14/06/2024 - 15:55

Tính đến cuối ngày 13/6, Tesla có vốn hóa thị trường khoảng 580 tỷ USD.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên ngày 13/6, CEO Tesla Elon Musk đã tuyên bố rằng robot hình người Optimus của công ty ông có thể giúp nhà sản xuất ô tô này đạt giá trị 25 nghìn tỷ USD - tương đương với hơn một nửa giá trị của toàn bộ 500 công ty trong danh sách S&P 500 hiện nay.

Theo FactSet, toàn bộ giá trị của S&P 500 hiện ở mức 45,5 nghìn tỷ USD.

Ông Musk cho biết Tesla không chỉ đang tiến vào một “chương mới” mà còn chuẩn bị viết nên một “cuốn sách hoàn toàn mới” với Optimus dường như là một trong những nhân vật chính.

Elon Musk tham vọng biến Tesla thành 'gã khổng lồ' 25 nghìn tỷ USD nhờ một ‘vũ khí đặc biệt’, vượt mặt cả Apple
Một mô hình robot hình người Optimus của Tesla được trưng bày tại một triển lãm ở Hàn Quốc. Ảnh: Cho SeongJoon

Theo CNBC, Tesla lần đầu tiên tiết lộ kế hoạch phát triển robot hình người vào năm 2021 tại sự kiện AI Day, giới thiệu một vũ công trong bộ trang phục trông giống như một robot nửa nam nửa nữ.

Vào tháng 1 năm nay, công ty đã khoe robot Optimus có khả năng gấp đồ giặt trong một video thử nghiệm. Tuy nhiên, video này ngay lập tức bị các kỹ sư chế tạo robot chỉ trích là lừa đảo do các robot không tự chủ mà được vận hành với sự điều khiển của con người.

Tại sự kiện cổ đông tuần này, Musk không tiết lộ chính xác những gì Optimus có thể làm ngày. Thay vào đó, ông chỉ nói một ngày nào đó robot sẽ hoạt động giống như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Chúng sẽ có thể nấu ăn hoặc dọn dẹp cho con người, làm việc trong nhà máy hoặc thậm chí dạy học.

CEO Tesla kỳ vọng Optimus sẽ là yếu tố nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD vào một ngày nào đó.

Phát biểu tại nhà máy Gigafactory, Elon Musk dự kiến Tesla sẽ chuyển sang “sản xuất giới hạn” Optimus vào năm 2025 và thử nghiệm robot hình người trong các nhà máy vào năm tới.

Ông dự đoán công ty sẽ có “hơn 1.000 hoặc vài nghìn robot Optimus làm việc” vào năm 2025.

Elon Musk tham vọng biến Tesla thành 'gã khổng lồ' 25 nghìn tỷ USD nhờ một ‘vũ khí đặc biệt’, vượt mặt cả Apple
Elon Musk tuyên bố robot Optimus có thể biến Tesla thành công ty trị giá 25 nghìn tỷ USD. Ảnh: La Tercera

Đây được cho là điều hoàn toàn xa vời ngay cả đối với Musk, người nổi tiếng với việc đưa ra những lời hứa đầy tham vọng với các nhà đầu tư và khách hàng nhưng không thành công – từ việc phát triển phần mềm có thể giúp một chiếc Tesla tự lái cho đến trạm sạc pin cho xe điện.

Đạt được mức vốn hóa thị trường 25 nghìn tỷ USD đồng nghĩa với việc Tesla sẽ có giá trị gấp khoảng 8 lần Apple hiện nay. Nhà sản xuất iPhone đang là công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, vượt cả Microsoft.

Vào cuối ngày 13/6, Tesla được định giá khoảng 580 tỷ USD, trở thành công ty có giá trị thứ 10 trong chỉ số S&P 500.

Được biết Musk không đưa ra khung thời gian để đạt 25 nghìn tỷ USD. Ông dự đoán rằng xe tự hành có thể đưa công ty đạt mức vốn hóa thị trường từ 5 nghìn tỷ USD đến 7 nghìn tỷ USD.

Dù vậy, cổ phiếu Tesla đã giảm 27% trong năm nay do công ty ước tính doanh số bán hàng sụt giảm, một phần là do dòng xe điện đã cũ và sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.

Thêm vào đó, còn một mối lo ngại xoay quanh việc Tesla có thể bị bỏ bê khi Musk có quá nhiều dự án khác.

Cụ thể, vị tỷ phú này hiện đang sở hữu và điều hành công ty truyền thông xã hội X, là CEO của SpaceX, đồng thời thành lập cả The Boring và Neuralink.

Ông cũng sáng lập một công ty khởi nghiệp khác là xAI vào tháng 3 năm ngoái nhằm cạnh tranh với OpenAI.

Tại cuộc họp mới đây, Musk đã được một cổ đông hỏi rằng cá nhân ông quan trọng như thế nào đối với tương lai của Tesla. Vị CEO khẳng định: “Tôi là người thúc đẩy hữu ích cho tương lai đó”, nhấn mạnh vai trò của mình trong việc đổi mới.

Ông cho hay, khi nói đến robot hình người, các công ty công nghệ khác đều đang theo đuổi thị trường này. Musk lưu ý: “Điều thực sự quan trọng là liệu chúng tôi có thể hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn so với các đối thủ khác và nó có tốt hơn hay không”.

>> Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ

‘Chê’ Apple, Elon Musk tuyên bố ‘cấm’ nhân viên dùng iPhone, iPad,...khách đến thăm công ty cũng chặn lại kiểm tra

Ít ai biết đến nhưng đây mới là cổ phiếu xe điện 'hot' nhất thế giới, tăng phi mã 116% trong khi Tesla điêu đứng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-tham-vong-bien-tesla-thanh-ga-khong-lo-25-nghin-ty-usd-nho-mot-vu-khi-dac-biet-vuot-mat-ca-apple-238687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk tham vọng biến Tesla thành 'gã khổng lồ' 25 nghìn tỷ USD nhờ một ‘vũ khí đặc biệt’, vượt mặt cả Apple
POWERED BY ONECMS & INTECH