Thế giới

EU chia rẽ sâu sắc về vấn đề đánh thuế xe điện Trung Quốc

Thiên Kim 17/07/2024 - 11:48

Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục điều tra thêm 3 tháng trước khi quyết định áp dụng thuế quan chính thức cho xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Theo Reuters, các Chính phủ của Liên minh Châu Âu (EU) đang có những quan điểm khác nhau về việc áp dụng thuế quan của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong một cuộc bỏ phiếu không mang tính ràng buộc nhưng vẫn có ảnh hưởng.

Ủy ban Châu Âu (EC), cơ quan giám sát chính sách thương mại của khối, đã đặt ra mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước đó, họ cáo buộc xe điện Trung Quốc được Chính phủ trợ giá một cách không công bằng và đã thăm dò ý kiến của các thành viên EU trong một cuộc bỏ phiếu tư vấn.

Các nguồn tin khác cho biết, hàng chục thành viên EU bỏ phiếu ủng hộ thuế quan, 4 thành viên bỏ phiếu chống và 11 thành viên bỏ phiếu trắng.

Được biết Pháp, Italy và Tây Ban Nha ủng hộ thuế quan, trong khi Đức, Phần Lan và Thụy Điển bỏ phiếu trắng.

EU chia rẽ sâu sắc về vấn đề đánh thuế xe điện Trung Quốc - ảnh 1
Liên minh châu Âu (EU) đang chia rẽ về việc áp dụng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

EC dự kiến sẽ xem xét có nên tiếp tục áp dụng các khoản thuế quan trong vụ kiện thương mại nổi cộm nhất của EU cho đến nay.

Nếu Ủy ban ủng hộ thuế quan khi kết thúc cuộc điều tra, họ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu mang tính ràng buộc giữa các thành viên EU và sẽ được áp dụng trừ khi đa số trong 15 quốc gia thành viên (đại diện cho 65% dân số EU) bỏ phiếu chống lại.

Nếu cuộc bỏ phiếu này có kết quả tương tự như trước đó, thuế quan sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, số lượng phiếu trắng lớn phản ánh sự do dự của nhiều thành viên EU. Các nước này cho rằng thương mại phải dựa trên một sân chơi bình đẳng nhưng đồng thời cũng lưu ý đến nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Đức, ghi nhận 1/3 doanh số bán hàng năm ngoái của họ đến từ Trung Quốc, đã kêu gọi EU giảm thuế. Điều này không chỉ áp dụng đối với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC mà còn đối với những chiếc xe do các nhà sản xuất ô tô phương Tây sản xuất tại Trung Quốc như như Tesla và BMW.

Trong khi đó, một quan chức đại sứ quán của Phần Lan nói rằng họ nghi ngờ liệu mức thuế mới có mang lại lợi ích cho EU hay không vì không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu đều ủng hộ các biện pháp này.

Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Johan Forssell nhấn mạnh rằng cuộc đối thoại giữa Ủy ban và Trung Quốc để tìm ra giải pháp sẽ rất quan trọng.

Theo CNBC, EC sẽ tiếp tục điều tra thêm 3 tháng nữa.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự thỏa hiệp, Ủy ban Châu Âu đã ra tín hiệu rằng họ có thể xem xét mức thuế thấp hơn đối với xe điện Mini do BMW sản xuất tại Trung Quốc và Cupra Tavascan của Volkswagen.

Theo CNBC, Reuters

>> EU chính thức tăng mạnh thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, MG chịu mức cao nhất

Xe điện bị EU ‘dồn ép’, Trung Quốc ‘tung đòn’ đáp trả cứng rắn

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ‘rất không hài lòng’ với mức thuế gần 38% của EU

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/eu-chia-re-sau-sac-ve-van-de-danh-thue-xe-dien-trung-quoc-124220.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EU chia rẽ sâu sắc về vấn đề đánh thuế xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH