Thế giới

Nóng: ‘Đế chế’ dược phẩm tỷ USD tuyên bố ngừng mua xe Tesla ngay lập tức, nguyên nhân do đâu?

Diệp Thảo 08/08/2024 - 17:25

Quyết định cắt giảm tất cả các giao dịch mua xe điện Tesla của Rossmann cho thấy các quyết định chính trị của Elon Musk đã bắt đầu tác động đến nhà sản xuất ô tô này.

“Gã khổng lồ” dược phẩm châu Âu Rossmann mới đây thông rằng họ sẽ ngay lập tức ngừng mua xe điện của Tesla. Nguyên nhân là CEO Elon Musk ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump.

Rossmann, có trụ sở tại Đức, cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định của họ “dựa trên sự không tương thích giữa tuyên bố của CEO Tesla Elon Musk và những giá trị mà Tesla đại diện cho các sản phẩm của mình”.

“Elon Musk không hề che giấu sự ủng hộ của mình đối với Donald Trump”, Raoul Rossmann, phát ngôn viên của công ty, cho biết trong một tuyên bố. “Ông Trump đã nhiều lần mô tả biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp - thái độ này hoàn toàn trái ngược với sứ mệnh của Tesla là đóng góp vào việc bảo vệ môi trường thông qua việc sản xuất ô tô điện”.

Mặc dù Rossmann chỉ mua khoảng 180 xe điện mỗi năm - và chỉ có 38 chiếc Tesla trong đội xe của mình - sự việc cho thấy các quyết định chính trị của Musk đã bắt đầu tác động đến Tesla và những tác động đã vượt ra ngoài biên giới Mỹ.

Nóng: ‘Đế chế’ dược phẩm tỷ USD tuyên bố ngừng mua xe Tesla ngay lập tức, nguyên nhân do đâu? - ảnh 1
Ảnh minh họa

Musk chính thức ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ vào tháng trước và cho biết ông đang đóng góp tiền cho siêu PAC ủng hộ ông Trump. Vị tỷ phú cũng được lên lịch phỏng vấn cựu Tổng thống, ông Trump thông báo hôm 6/8.

Trong cuộc tranh luận với Tổng thống Biden vào tháng 6, cựu Tổng thống Mỹ đã né tránh các câu hỏi về việc ông sẽ làm gì, nếu có thể, để chống lại biến đổi khí hậu. Ông Trump từng gọi biến đổi khí hậu là "một trò lừa bịp”. Ông cũng đã hứa sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris, như ông đã làm trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, nếu ông tái đắc cử vào tháng 11.

Theo nghiên cứu đang được tiến hành bởi Morning Consult, đảng viên Đảng Cộng hòa bắt đầu có cái nhìn thiện cảm hơn với Musk sau khi ông mua lại Twitter (hiện được gọi là X) vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, điều này không thúc đẩy sự gia tăng trong việc “cân nhắc mua” xe điện của họ. Theo Pew Research, danh tiếng của Musk với những cử tri thiên tả đã giảm mặc dù họ có nhiều khả năng mua xe điện hơn.

Quyết định của Rossman được đưa ra sau khi một cuộc khảo sát gần đây cho thấy thương hiệu Tesla đang suy yếu, một phần do những “lời lẽ chính trị” của Musk. Trong khi doanh thu của Tesla tăng 2% trong quý II/2024, doanh thu ô tô lại giảm 7% xuống còn 19,9 tỷ USD từ mức 21,27 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2022, Tesla đã mở một nhà máy tại Brandenburg, Đức (ngoại ô Berlin) và sử dụng hàng nghìn lao động tại nước này. Vào cuối năm 2023, chuỗi hiệu thuốc Rossmann báo cáo rằng họ có hơn 4.700 cửa hàng và hơn 60.000 nhân viên với khoảng một nửa ở Đức.

Tesla đã phải đối mặt với các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động vì môi trường ở Đức, những người đã phản đối kế hoạch chặt phá một phần rừng và sử dụng nước để sản xuất tại Brandenburg của công ty. Musk đã chỉ trích những người biểu tình ở đó, nói trên X vào tháng 3 rằng họ là “những kẻ khủng bố sinh thái ngu ngốc nhất trên Trái đất”.

Theo CNBC

>> Sốc: Công nhân Tesla đột ngột tử vong tại chỗ, nghi vấn do điều kiện làm việc, cơ quan chức năng lập tức vào cuộc điều tra

Morgan Stanley ‘quay lưng’ với Ford, đặt cược lớn vào Tesla

Nhiều startup xe điện Trung Quốc chi cho R&D nhiều hơn cả Tesla dù đang 'gồng lỗ'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-de-che-duoc-pham-ty-usd-tuyen-bo-ngung-mua-xe-tesla-ngay-lap-tuc-nguyen-nhan-do-dau-125109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: ‘Đế chế’ dược phẩm tỷ USD tuyên bố ngừng mua xe Tesla ngay lập tức, nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH