EVN lý giải cơ sở pháp lý cho việc dừng huy động một phần công suất điện của Trung Nam

24-10-2022 12:01|Ngọc Dũng

Việc nhà máy điện Trung Nam chưa có giá của công suất 172,12 MW đã dẫn đến việc EVN đưa ra quyết định dừng huy động công suất của nhà máy.

Ngày 23/10, trên website Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát đi thông tin lý giải về việc dừng huy động một phần công suất của nhà điện mặt trời Trung Nam.

Theo thông tin trên web EVN, liên quan đến việc dừng huy động phần công suất 172,12MW của Điện mặt trời Trung Nam chưa có giá, vừa qua Chính phủ và Bộ Công Thương đã có nhiều chỉ đạo với nội dung là “EVN huy động phát điện của nhà máy ĐMT Trung Nam trên cơ sở hợp đồng PPA đã ký và theo các quy định của pháp luật”. 

Cụ thể, vì công suất 172,12 MW của điện mặt trời Trung Nam chưa có giá cho nên Chính phủ cùng với Bộ Công thương đã có chỉ đạo với EVN cần huy động phát điện của nhà máy điện mặt trời Trung Nam trên cơ sở hợp đồng mua bán điện (PPA) đã ký và theo các quy định của pháp luật.

Vì vậy, dựa vào những chỉ đạo trên (văn bản do Bộ Công thương công bố vào ngày 19/12/2016 và 3/8/2017), EVN khẳng định rằng việc dừng duy động phần công suất 172,12 MW chưa có cơ chế giá của nhà máy điện mặt trời Trung Nam – Thuận Nam là tuân thủ đúng với các văn bản pháp lý theo quy định của pháp luật.

Theo văn bản ngày 19/12/2016, Bộ Công thương  chỉ rõ nếu các nhà máy điện không có hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng mua bán mà giá điện hết hiệu lực thì EVN cần chỉ đạo các đơn vị liên quan không huy động các nhà máy điện này phát điện lên lưới điện quốc gia trừ trường hợp cần thiết huy động để đảm bảo an ninh cung cấp điện.

Còn theo văn bản ngày 3/8/2017, Bộ Công thương nêu rõ, EVN không được thực việc tạm thanh toán hay thanh toán trong khi nhà máy điện đang vận hành mà không có việc ký kết hợp đồng mua bán điện.

Nếu trong trường hợp mà cần huy động các nhà máy điện nhằm ổn định dòng điện, EVN cần liên hệ với Bộ Công thương để thực hiện việc huy động, thanh toán hóa đơn điện cho các nhà máy điện.

Được biết, vào ngày 31/8/2022, Công ty mua bán điện (EVNEPTC) thuộc EVN có văn bản thông báo ngừng huy động phần công suất chưa có giá bán điện dự án Nhà máy điện mặt trời 450MW.

Về phía Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam, việc dừng khai thác công suất chưa có giá của Dự án điện mặt trời 450MW từ ngày 1/9/2022 đã khiến cho công ty thiệt hại 80 tỷ đồng.

Hướng giải quyết

Trước thực trạng trên của nhà máy điện, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét chỉ đạo việc tiếp tục khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời (nhà máy điện 450 MW) tại xã Phước Minh.

Ngay sau khi nhận được văn bản của tỉnh Ninh Thuận, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương chịu trách nhiệm xem xét, hướng dẫn, xử lý dứt điểm các kiến nghị của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam về việc dừng khai thác phần công suất chưa có cơ chế giá điện của Nhà máy điện mặt trời bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình xử lý, các bên liên quan cũng cần xem xét đánh giá các vấn đề liên quan đến nhà máy điện như lưới điện truyền tải đấu nối giải tỏa công suất nguồn điện trong khu vực, hợp đồng mua bán điện giữa các bên, công nhận vận hành thương mại của cơ quan có thẩm quyền… bảo đảm sự thống nhất, đúng quy định.

Bộ Công thương cho biết thêm, do Trungnam Group có những thiếu sót về việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật. Cho nên mới dẫn đến việc EVN mới dừng huy động công suất vừa qua.

Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN về việc khai thác, huy động nguồn điện thuộc thẩm quyền cần dựa trên cơ sở các thỏa thuận, hợp đồng đã ký giữa 2 bên và quy định của pháp luật khác liên quan.

Mặt khác, đối với Trungnam Group, Bộ Công Thương yêu cầu phải hợp tác với EVN để được xem xét giải quyết trên cơ sở hợp đồng 2 bên đã ký.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam khẩn trương phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để hoàn thành hồ sơ nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sau đó có văn bản nghiệm thu của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm: Thông tin các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư từ 22 - 24/10

Dự án điện khí LNG 48.000 tỷ của Việt Nam lọt 'mắt xanh' của 'cây đại thụ' ngành công nghiệp Hàn Quốc

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

'Thủ phủ công nghiệp' miền Nam giải quyết vấn đề cấp bách trước thềm xây dựng 10 khu công nghiệp mới

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-ly-giai-co-so-phap-ly-cho-viec-du-ng-huy-do-ng-mot-phan-cong-sua-t-die-n-cu-a-trung-nam-154900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EVN lý giải cơ sở pháp lý cho việc dừng huy động một phần công suất điện của Trung Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH