Fed có thể chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp chính sách đầu năm 2023?

30-01-2023 17:27|Minh Khôi

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã ra tín hiệu trông đợi lãi suất cuối cùng sẽ chỉ hơn 5%, đồng thời không có khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

“Tôi kỳ vọng chúng ta sẽ nâng lãi suất thêm vài lần trong năm nay, dù theo suy nghĩ của tôi, những ngày tháng nâng 75 điểm cơ bản chắc chắn đã qua rồi”, Patrick Harker, Chủ tịch Fed Philadelphia, cho biết trong bài phát biểu ngày 20/01/2023. “Nâng 25 điểm cơ bản sẽ phù hợp trong thời gian tới”.

Các quan chức Fed được dự báo sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong bối cảnh lạm phát đã có dấu hiệu chậm lại. Ngoài ra, số liệu việc làm mới công bố hôm 27/1 cũng cho thấy nhu cầu ổn định trên thị trường lao động sẽ giúp cải thiện cơ hội “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% sau cuộc họp ngày 1/2 lên mức 4,5% đến 4,75%.

Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, hoạt động tuyển dụng ở Mỹ có thể chậm lại vào tháng 1/2023. Họ ước tính trong tháng 1/2023 các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm 185.000 việc làm, thấp hơn đáng kể so với con số 223.000 vào tháng 12/2022.

Fed có thể chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp chính sách đầu năm 2023?

Ước tính trung bình của họ cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 1 đã tăng lên 3,6%, nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong 5 thập kỷ. Trong khi đó, thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 1 được kỳ vọng tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn so với tháng trước.

Fed sẽ nhận thêm một chỉ số quan trọng về lạm phát trong ngày 31/1 là chỉ số chi phí tuyển dụng – một thước đo rộng về tiền lương và phúc lợi lao động.

“Fed đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, dữ liệu lạm phát đã hạ nhiệt mạnh hơn dự báo và các chỉ báo cho thấy sự chậm lại của hoạt động kinh tế trong tháng trước. Mặt khác, các điều kiện tài chính đã được nới lỏng khi các trader tin rằng Fed sẽ sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất. Dữ liệu sẽ củng cố cho khả năng nâng lãi suất yếu hơn, nhưng Fed có thể xem điều kiện tài chính nới lỏng hơn và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu như là lý do để hành động diều hâu”, Anna Wong, Eliza Winger và Niraj Shah, các chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Economics, cho hay.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) có thể sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, sau khi dữ liệu của khu vực đồng Euro có thể cho thấy lạm phát chậm lại và nền kinh tế trì trệ. Trong khi đó, các cuộc khảo sát từ Trung Quốc có thể cho thấy sự cải thiện, Ngân hàng Trung ương Brazil có thể giữ nguyên lãi suất.

Dập tan hy vọng cắt giảm sớm, Fed có thể sắp tăng lãi suất: Kịch bản không thể tưởng tượng đã ‘đổ ập’ lên thị trường tài chính

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào dữ liệu công bố ngày 26/4 này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-co-the-chi-tang-lai-suat-them-025-trong-cuoc-hop-chinh-sach-dau-nam-2023-167261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed có thể chỉ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp chính sách đầu năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH