Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất?

30-01-2023 09:44|Thu Trang

Bất cứ tín hiệu nào mà Fed phát ra đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thời hạn tăng giá của đồng USD trong năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm bớt thái độ quyết liệt trong cuộc chiến chống lạm phát, hay tiếp tục kiên định với ‘vũ khí chính sách’ của mình? Các nhà đầu tư nhìn chung kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 1/2/2023, và lãi suất đỉnh sẽ không chạm mức 5%.

Tuy nhiên, các quan chức Fed cho đến lúc này vẫn khẳng định rằng họ kỳ vọng lãi suất chính sách chủ chốt sẽ đạt mức cao nhất là 5,00-5,25% và cảnh báo không giảm lãi suất trong năm nay để đảm bảo lạm phát sẽ được đưa về mức mục tiêu.

Tại buổi họp báo vào cuối tháng 12/2022, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng “trọng tâm của chúng tôi hiện nay thực sự là đưa vị thế chính sách tiền tệ lên một mức đủ thắt chặt để đảm bảo lạm phát sẽ hạ về mức mục tiêu theo thời gian, chứ chưa phải là cắt giảm lãi suất”. Ông nói thêm rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về cắt giảm lãi suất sẽ chỉ diễn ra khi các quan chức FED tin tưởng rằng lạm phát đang thực sự đi xuống.

Tuy vậy, với những dữ liệu mới nhất về lạm phát và sự suy yếu của tiêu dùng tại Hoa Kỳ, giới đầu tư kỳ vọng FED có thể bắt đầu giảm lãi suất sớm nhất kể từ tháng 9/2023. Hoạt động tiêu dùng đóng góp hơn 2/3 trong hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

Vì thế sự suy giảm tiêu dùng cùng các dấu hiệu tăng trưởng giảm tốc, hoạt động sản xuất đi xuống sẽ làm gia tăng rủi ro suy thoái tại Hoa Kỳ.

Bất cứ tín hiệu nào mà Fed phát ra đều có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định thời hạn tăng giá của đồng USD trong năm nay. Nếu Fed tỏ ra ôn hòa, USD sẽ giảm giá nhanh chóng. Đồng bạc xanh đã giảm gần 11% kể từ khi đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ vào tháng 9 năm ngoái.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Xúc phạm Trương Mỹ Lan, cá nhân bị đề nghị xử lý nghiêm khắc

Ảnh vệ tinh về căn cứ Iran sau tấn công, lãnh đạo quốc phòng Mỹ-Israel điện đàm

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-se-giam-toc-do-tang-lai-suat-167171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS & INTECH