Lượng mua lên tới 200.000 đơn đặt hàng, hãng xe bán tải điện Ford F-150 Lightning của Mỹ vừa quyết định tạm ngừng nhận đặt hàng đồng thời tăng sản lượng sản xuất nhằm kịp đáp ứng việc giao xe cho những khách đã đặt mua F-150 Lightning.
Mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện Ford F-150 Lightning đang cho thấy sự thành công ngoài mong đợi sau khi ra mắt thị trường vào tháng 5 vừa qua. Theo đó, sau hơn nửa năm mở bán, lượng đơn đặt hàng mua F-150 Lightning đã lên tới 200.000 đơn.
Trên một diễn đàn dành riêng cho mẫu bán tải F-150 thế hệ thứ 14 (2021), một thành viên cho biết đã nhận được thư điện tử của đại lý thông báo về việc đặt chỗ cho phiên bản thuần điện. Người này lập tức kiểm tra thông tin và nhận thấy, đường dẫn đặt chỗ trên website của hãng đã biến mất.
Thông tin từ đại lý cũng cho biết, không phải tất cả lượt đặt hàng đều sẽ là F-150 Lightning 2022. Điều này không khó hiểu, bởi theo kế hoạch sản xuất, sản lượng trong năm đầu tiên (2022) là 15.000 xe, trong 2023 là 55.000 xe và sẽ là 80.000 trong 2024. Trong ba năm đầu, tổng số xe F-150 chạy điện chỉ là 150.000. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 7 tháng, lượng đơn đặt hàng với mẫu xe này đã vượt quá kế hoạch sản xuất của Ford trong 3 năm tới.
Đại diện Ford cho biết, chúng tôi đang nỗ lực tăng sản lượng sản xuất lên 80.000 xe trong năm 2022 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hy vọng những khách hàng đã đặt hàng mua mẫu xe này sẽ sớm nhận được xe, đồng thời hạn chế tình trạng khách hàng huỷ đơn do phải chờ đợi quá lâu.
F-150 Lightning là mẫu xe đầu tiên trong dòng bán tải F-Series được trang bị hệ thống treo độc lập dành cho cầu sau, vốn sẽ tăng khả năng ổn định khi vận hành cũng như cải thiện khả năng đánh lái. Vì không có động cơ nên bên dưới nắp ca-pô của Ford F-150 Lightning 2022 là cốp chứa đồ với thể tích 400 lít. Người dùng có thể chứa hàng hóa nặng 181 kg trong cốp này.
"Trái tim" của Ford F-150 Lightning 2022 là 2 mô-tơ điện với công suất thay đổi theo phiên bản. Cụ thể, ở phiên bản dùng pin tiêu chuẩn, mẫu xe bán tải này sở hữu công suất tối đa 426 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.050 Nm. Hai con số tương ứng ở phiên bản dùng pin mở rộng phạm vi hoạt động là 563 mã lực và 1.050 Nm. Ngoài ra, phiên bản dùng pin mở rộng phạm vi hoạt động còn có thể tăng tốc từ 0-96 km/giờ trong hơn 4 giây.
Cả hai cụm pin của Ford F-150 Lightning 2022 đều là loại lithium-ion. Trong đó, cụm pin tiêu chuẩn cho phép xe chạy hết quãng đường 368 km và con số tương ứng của cụm pin mở rộng phạm vi hoạt động là 480 km. Ford khẳng định đây là cụm pin lớn nhất mà hãng từng trang bị cho dòng xe bán tải này. Cụm pin tiêu chuẩn của Ford F-150 Lightning 2022 sẽ đi với hệ thống sạc đơn 11,3 kW. Trong khi đó, cụm pin mở rộng phạm vi hoạt động lại đi với sạc kép 19,2 kW để giảm thời gian sạc.
Vào cuối tháng 5, Ford mở đặt hàng cho F-150 Lightning với mức cọc 100 USD. Ngay sau 48 giờ mở bán đã có 44.500 lượt đặt cọc. Ford cũng cho biết, phần lớn khách hàng đặt cọc là người mới lần đầu tiên đến với thương hiệu. Điều đó cho thấy Ford đã chiếm lòng tin không hề nhỏ đối với các khách hàng.