Thế giới

Gần 50% nhân viên của một ông lớn công nghệ từ chối quay lại văn phòng, thà làm việc ở nhà còn hơn là được thăng chức

Quỳnh Vân 23/06/2024 - 13:01

Kể cả sau khi công ty công nghệ này áp dụng chính sách cấm nhân viên làm việc hoàn toàn từ xa được thăng chức, nhân sự của họ vẫn từ chối quay lại làm việc trực tiếp.

Business Insider đưa tin, gần 50% lực lượng lao động toàn thời gian của Dell tại Mỹ và 1/3 nhân viên quốc tế đã chọn tiếp tục làm việc từ xa. Trừ khi những nhân viên này quay lại văn phòng hoặc Dell thay đổi chính sách làm việc từ xa, họ sẽ không được thăng tiến.

Những người làm việc từ xa được cho là sẵn sàng thách thức chính sách của công ty vì tin rằng lợi ích của việc làm ở nhà lớn hơn những gì làm việc trực tiếp sẽ mang lại.

Một nhân viên nói với Insider: “Tôi càng phải dành nhiều thời gian ở văn phòng thì tôi càng có ít thời gian, tiền bạc và không gian cá nhân cho tất cả những việc đó. Tôi có thể làm tốt công việc của mình ở nhà và có được tất cả những lợi ích cá nhân đó”.

Ngoài ra, nhiều nhân viên cũng nhận thấy rằng việc quay trở lại làm việc trực tiếp là không thực tế do tính chất công việc của họ.

Một nhân sự khác cho hay: “Nhóm của tôi trải rộng trên khắp khu vực toàn cầu. Gần 90% nhân viên cũng chọn làm ở nhà, vì trong trường hợp của chúng tôi, việc đến văn phòng không thực sự có lợi ích gì”.

dsc00559-light-color.jpg
Gần một nửa lực lượng lao động toàn thời gian của Dell ở Mỹ đã từ chối quay lại văn phòng. Ảnh: Fortune

Phần lớn nhân viên của Dell chia sẻ rằng họ làm việc với các thành viên trong nhóm thuộc những múi giờ khác nhau và các cuộc họp yêu cầu họ phải có mặt vào những thời điểm không phù hợp.

Những người khác cho biết họ sống quá xa địa điểm công ty hoặc văn phòng Dell gần họ mới đây đã đóng cửa.

Trong khi đó, Dell nhấn mạnh với BI rằng “sự kết nối trực tiếp kết hợp với cách tiếp cận linh hoạt là rất quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và trân trọng sự khác biệt”.

Theo Fortune, chính sách RTO (Return to Office) được triển khai vào tháng 3 của công ty đang phản ánh điều này.

Chính sách nhằm tái phân loại nhân viên thành những người lao động từ xa và những người làm việc kết hợp, trong đó những nhân viên thuộc loại sau phải làm việc tại công ty ít nhất 30 ngày mỗi quý, khoảng 3 ngày/tuần.

Vào tháng 5, Dell đã đẩy mạnh thực thi, thiết lập các phương tiện bổ sung để theo dõi việc đi làm của nhân viên. Công ty công nghệ bắt đầu theo dõi tần suất nhân viên quẹt thẻ khóa điện tử và mức sử dụng VPN của họ để xem nhân viên nào thực sự có mặt 3 ngày một tuần.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên làm ở xa lại tỏ ra bất bình những chính sách như này. Ví dụ, sau khi công ty phần mềm SAP bắt đầu thực thi các quy định RTO của mình vào tháng 1, khoảng 5.000 nhân viên đã ký một lá thư gửi ban điều hành công ty rằng họ cảm thấy “bị phản bội” ​​bởi chính sách làm việc từ xa mới.

Một cuộc khảo sát vào tháng 10/2023 của FlexJobs cho thấy trong số 8.400 công nhân Mỹ, 17% nhân viên sẽ chọn “hy sinh” tới 20% tiền lương nếu điều đó có nghĩa là họ có thể làm việc từ xa.

Chuyên gia nghề nghiệp Keith Spencer của FlexJobs bình luận: “Việc thiếu các lựa chọn làm việc từ xa là lý do quan trọng khiến mọi người nghỉ việc”.

1404a4ad1a9574d467032c3a38bb5d991f9afbe8.jpg
Một số nhân viên Dell không hài lòng với chính sách RTO của công ty. Ảnh: Fortune

Tranh cãi xung quanh làm việc từ xa

Bất chấp sự phẫn nộ đối với các chính sách RTO không linh hoạt, Dell vẫn tuân theo xu hướng ưu tiên nhân viên làm việc kết hợp và nhân viên làm trực tiếp, đặc biệt là khi đề cập đến việc thăng chức.

Vineet Jain, CEO của công ty phần mềm Egnyte, chia sẻ: “Mọi người có thể không thích điều đó, nhưng tôi không thể xây dựng một công ty bằng cách giảm chất lượng chung xuống mức thấp nhất. Nếu họ không xuất hiện và làm việc cùng với những đồng nghiệp còn lại, điều đó cho thấy sự thiếu kết nối và thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Nhưng nhà kinh tế học Nick Bloom của Stanford lại không ủng hộ các chính sách RTO nghiêm ngặt và khẳng định công việc kết hợp nói riêng có lợi ích trong hệ sinh thái văn phòng.

Theo một nghiên cứu của ông được công bố trên tạp chí Nature tháng này, những nhân viên làm việc tại nhà 2 lần/tuần cho thấy mức độ hài lòng trong công việc cao hơn và tỷ lệ nghỉ việc giảm so với những nhân viên làm việc trực tiếp hoàn toàn.

Mặc dù không đề cao lợi ích của việc làm hoàn toàn từ xa, Bloom ủng hộ sự linh hoạt cho người lao động - không chỉ vì lợi ích của họ mà còn vì lợi ích của những nhà quản lý đang hy vọng giữ được những nhân viên tài năng.

Ông Bloom nhận định: “Kết quả rất rõ ràng, công việc kết hợp mang lại lợi ích cho năng suất, hiệu suất và khả năng giữ chân nhân viên”.

>> Sốc: Nhân viên Shopee đột ngột qua đời tại văn phòng, nghi vấn do kiệt sức

Công ty của Elon Musk bị kiện vì bắt nhân viên làm việc với… những con khỉ nhiễm bệnh

Tức tối vì bị sa thải, cựu nhân viên 'xóa sạch' 180 máy chủ, công ty thiệt hại hơn 17 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-50-nhan-vien-cua-mot-ong-lon-cong-nghe-tu-choi-quay-lai-van-phong-tha-lam-viec-o-nha-con-hon-la-duoc-thang-chuc-239684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 50% nhân viên của một ông lớn công nghệ từ chối quay lại văn phòng, thà làm việc ở nhà còn hơn là được thăng chức
POWERED BY ONECMS & INTECH