Thế giới

Sốc: Nhân viên Shopee đột ngột qua đời tại văn phòng, nghi vấn do kiệt sức

Phương Nhi 20/06/2024 - 16:33

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ trẻ nằm gục dưới gầm bàn văn phòng, xung quanh là các đồng nghiệp và nhân viên y tế.

Mới đây, một nữ nhân viên làm việc tại văn phòng của nhà bán lẻ trực tuyến Shopee tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã qua đời đột ngột.

Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một phụ nữ trẻ nằm gục dưới gầm bàn văn phòng, xung quanh là các đồng nghiệp và nhân viên y tế.

Theo thông tin từ trang tin tức Jiupai News, một thông báo nội bộ từ bộ phận nhân sự đã được gửi ngay cùng ngày hôm đó để xác nhận cái chết của nhân viên này.

Thông báo cho biết: "Vào chiều nay (17/6), một nhân viên thuộc bộ phận R&D của Shopee đột ngột cảm thấy không khỏe. Các đồng nghiệp và công ty đã lập tức gọi cấp cứu, tuy nhiên rất tiếc nhân viên này đã qua đời sau khi được cấp cứu".

Sốc: Nhân viên Shopee đột ngột qua đời tại văn phòng, nghi vấn do kiệt sức
Những bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội hôm 17/6. Ảnh: Jiupai News

Công ty cho biết thêm đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để phối hợp với gia đình người thân của nhân viên để lo việc hậu sự, đồng thời yêu cầu các nhân viên tôn trọng quyền riêng tư của đồng nghiệp, không lan truyền bất kì thông tin và hình ảnh nào chưa được xác minh”.

Hiện tại, nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhân viên Shopee vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cái chết của cô có thể liên quan đến việc làm việc quá sức.

Truyền thông địa phương dẫn lời các nhân viên hiện tại của Shopee cho biết thông thường họ phải làm việc đến 9 hoặc 10 giờ tối mà không được trả lương làm thêm giờ. Thậm chí việc làm thêm giờ vào ban đêm cũng không được nghỉ bù, trừ khi làm việc đến 2-3 giờ sáng thì ngày hôm sau có thể nghỉ bù nửa ngày. Dù vậy, họ cho biết rằng điều này “vẫn tốt hơn một chút so với các công ty công nghệ lớn khác”.

Trường hợp của nữ nhân viên Shopee không phải là "cá biệt" khi một nhân viên tại iFlytek, công ty công nghệ nhận dạng giọng nói được Mỹ phê chuẩn cũng đã qua đời mới đây.

Công ty cho biết hôm thứ Ba (18/6) rằng một trong những nhân viên của họ đã qua đời vào sáng sớm ngày 17/6 tại nhà riêng do “bị bệnh đột ngột”.

Người đàn ông này được cho là một kỹ sư cao cấp 38 tuổi.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng các thành viên trong gia đình vị kỹ sư yêu cầu cái chết được xác định là liên quan đến công việc. Công ty được cho là đã gọi cảnh sát sau khi các thành viên gia đình của nhân viên này đến văn phòng, nằm xuống sàn và chặn lối vào.

"Cái giá của sự thành công" tại các công ty công nghệ Trung Quốc

Đã có một số cái chết đột ngột của lao động trẻ tại các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc trong vài năm qua, bao gồm cả ByteDance, Pinduoduo và Bilibili. Một nhân viên iFlytek khác chết vì đau tim vào tháng 8 năm ngoái.

Xu hướng nghiệt ngã này đã khiến một số người đặt câu hỏi về cái giá của sự thành công trong ngành công nghệ Trung Quốc.

“Nếu chúng ta tiếp tục kéo dài thời gian làm việc không ngừng nghỉ, nơi những người lao động trẻ được coi là tài sản dùng một lần vì sự phát triển của công ty, thì phải xảy ra bao nhiêu trường hợp đột tử do làm việc quá sức trước khi các quy định có hiệu lực được ban hành?”, một người dùng trên weibo bày tỏ. “Đây có thực sự là hướng đi mà chúng ta nên theo đuổi để thăng tiến không?”.

Dù vậy, điều kiện làm việc khắc nghiệt từ lâu đã được coi là một phần cố hữu của ngành này.

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma từng gọi “phương pháp 996” – làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần – là một điều may mắn.

Những người trẻ tuổi đang bắt đầu tránh xa văn hóa làm việc độc hại, nhưng mức lương tương đối cao trong lĩnh vực công nghệ vẫn thu hút nhiều tân binh mỗi năm.

Sốc: Nhân viên Shopee đột ngột qua đời tại văn phòng, nghi vấn do kiệt sức
Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Phương pháp gần đây hơn là “11-11-6”, đó làm làm việc từ 11 giờ sáng đến 11 giờ tối mỗi ngày, sáu ngày một tuần do PDD Holdings, công ty mẹ của nhà bán lẻ trực tuyến Temu, thực hiện.

Nhưng sự thành công của công ty đã khiến những người khác cảm thấy họ có ít sự lựa chọn ngoài việc làm theo.

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc đặc biệt gay gắt. Do mức tiêu dùng của Trung Quốc vẫn yếu trong bối cảnh kinh tế suy thoái một phần do khủng hoảng tài sản, các nhà bán lẻ trực tuyến không chỉ tranh giành thị trường nội địa với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn mà còn tìm kiếm thị trường nước ngoài, nơi được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận cao hơn.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ thương mại điện tử như PDD, Richard Liu, nhà sáng lập của nền tảng bán lẻ trực tuyến JD.com, cho biết trong một video lan truyền vào tháng trước rằng công ty không phải là nơi dành cho những nhân viên làm việc kém hiệu quả và đe dọa sa thải bất cứ ai không được coi là làm việc đủ chăm chỉ.

Làm thêm giờ được quy định chặt chẽ ở Trung Quốc. Luật quy định nhân viên không bị buộc phải làm việc quá 8 giờ một ngày hoặc hơn 44 giờ một tuần, với tổng số giờ làm thêm không vượt quá 36 giờ mỗi tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhân viên tiếp tục làm việc vượt quá những giới hạn này để đổi lấy nhiều hình thức phúc lợi khác nhau, chẳng hạn như bữa tối miễn phí hoặc đi taxi về nhà.

>> Nữ tướng Baidu mất chức vì vạ miệng: Yêu cầu nhân viên bật điện thoại 24/24, họp cả cuối tuần, đừng mong có ngày nghỉ

Google tung 'vũ khí' AI mới, Shopee lập kỷ lục doanh thu

Úc lên kế hoạch chi 15 tỷ USD cho mục tiêu Net Zero, trực tiếp cạnh tranh với công nghệ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/soc-nhan-vien-shopee-dot-ngot-qua-doi-tai-van-phong-nghi-van-do-kiet-suc-239424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sốc: Nhân viên Shopee đột ngột qua đời tại văn phòng, nghi vấn do kiệt sức
POWERED BY ONECMS & INTECH