Siêu cường châu Á trải qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử của bất động sản, cơ hội 'vàng' cho Việt Nam vào đường đua

12-05-2024 10:05|Ngọc Trà

Giá thuê bất động sản tại các thành phố trên khắp châu Á trong đó có Việt Nam đang tăng nhanh khi các công ty đa quốc gia rời xa siêu cường này.

Theo tờ báo quốc tế nhận xét, sự sụt giảm bất động sản của Trung Quốc sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản thương mại ở Hàn Quốc, Việt Nam và Ấn Độ khi các công ty đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động ở châu Á.

Chỉ cách đây vài năm, diễn biến thị trường bất động sản thương mại ở châu Á chủ yếu phụ thuộc vào Hồng Kông và Trung Quốc. Tại hai quốc gia này, các tháp văn phòng dù mới hay cũ đều dễ dàng lấp đầy tỉ lệ 100%. Tuy nhiên, với tình hình suy thoái của Trung Quốc và thị trường bất động sản đang sụp đổ, trọng tâm đã dịch chuyển sang Ấn Độ, Việt Nam và Hàn Quốc.

trung-quoc2

Thị trường bất động sản Trung Quốc năm vừa qua "chìm trong bóng đêm"

Công ty môi giới JLL đưa tin, tổng diện tích cho thuê ở châu Á trong quý đầu tiên cao hơn 5% so với mức trung bình trong 5 năm qua. Điều đó trái ngược hoàn toàn với Mỹ, nơi tỷ lệ này thấp hơn 29%. Ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động ở châu Á ngoài Trung Quốc khi nhiều quốc gia trong vùng đang có thế mạnh ngày càng lớn.

>> Quận có nhiều tuyến đường sắt đô thị chạy qua nhất Hà Nội dành quỹ đất xây thêm 4 công viên chủ đề

Giá thuê văn phòng tại Việt Nam thuộc top mạnh nhất châu Á

Công ty môi giới CBRE dự kiến ​​giá thuê tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc sẽ giảm tới 6% trong năm nay. Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, quý I/2024, giá thuê đã tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là một trong những mức tăng mạnh nhất ở châu Á. Ấn Độ xếp thứ 2 với diện tích cho thuê được ký trong quý I/2024 cao kỷ lục.

giá thuê vp tphcm

Giá thuê văn phòng tại TP. HCM có mức tăng trưởng thuộc top trong khu vực. Nguồn: Savills

Tờ báo quốc tế này cũng nhận xét thêm, bất động sản của Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư cung, cản trở việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, gây ra khủng hoảng thanh khoản và người đi vay không thể thanh toán. Nhưng những can thiệp pháp lý và cắt giảm lãi suất nhiều lần đã làm chậm lại vòng xoáy khủng hoảng này.

Michael Kokalari, nhà kinh tế trưởng tại VinaCapital Group Ltd., viết trong một báo cáo: “Thị trường bất động sản Việt Nam đã có một năm cực kỳ thách thức, nhưng chúng tôi tin rằng thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất hiện đã qua. Tỷ lệ thế chấp đạt đỉnh cao tới 16% tại một số ngân hàng vào đầu năm 2023 nhưng sau đó đã giảm đáng kể."

Jeremy Sheldon, người đứng đầu thị trường châu Á-Thái Bình Dương tại JLL cho biết: “Trước đây, câu chuyện châu Á bị Trung Quốc thống trị nhưng bây giờ thì khác rồi, còn nhiều quốc gia mạnh trong thị trường bất động sản khác".

Ấn Độ đang dần loại bỏ sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất khi các công ty nước này ngày càng đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung Electronics đặt tại đây, khoảng 1/7 số lượng iPhone có xuất xứ từ Ấn Độ.

Lược dịch từ Bloomberg, bussinesstimes.

>> Bất ngờ dòng dịch chuyển thị trường văn phòng cho thuê trong quý I/2024 tại Hà Nội và TP. HCM

Cận cảnh tuyến phố Hà Nội có giá thuê mặt bằng thuộc top đắt nhất thế giới

Giá thuê văn phòng tại TP.HCM cao gấp ba lần Bangkok

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sieu-cuong-chau-a-trai-qua-thoi-ky-den-toi-nhat-cua-bat-dong-san-co-hoi-vang-cho-viet-nam-vao-duong-dua-d122411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á trải qua thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử của bất động sản, cơ hội 'vàng' cho Việt Nam vào đường đua
POWERED BY ONECMS & INTECH