Giá cổ phiếu cắm đầu giảm gần 50%, First Republic Bank đã “tận số”?

27-04-2023 20:06|Thủy Tiên

Được JPMorgan gia hạn hạn mức tín dụng 70 tỷ USD vào tháng 3, đồng thời nhận được 30 tỷ USD tiền gửi của 11 ngân hàng lớn nhưng những nỗ lực cứu giúp này có khả năng không khiến First Republic sống sót.

Sau khi công bố tổng các khoản tiền gửi đã giảm 41% (tương đương giảm hơn 100 tỷ USD) trong quý 1/2023 vào ngày 24/4, giá cổ phiếu của First Republic Bank (FRB) “bốc hơi” hơn 49% vào ngày kế tiếp và tiếp tục giảm gần 30% trong phiên 26/4.

Tính đến sáng 27/4 (theo giờ Việt Nam), cổ phiếu của ngân hàng này tiếp tục lao dốc, giảm thêm gần 30%. Cổ phiếu này bị tạm ngừng giao dịch ở nhiều thời điểm trong các phiên giao dịch vừa qua, vì tốc độ giảm quá mạnh đã gây ra sự gián đoạn ở Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Giá cổ phiếu cắm đầu giảm gần 50%, First Republic Bank đã “tận số”?
Diễn biến giá cổ phiếu First Republic trong những tháng gần đây.

Với cú sụt giảm thêm gần 30% trong phiên giao dịch mới nhất, cổ phiếu First Republic đã mất 93% giá trị tính từ đầu năm đến nay. Giờ đây, một số nhà phân tích dự đoán rằng First Republic sẽ trở thành “quân cờ domino” tiếp theo đổ xuống sau SVB và Signature Bank.

Nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty cố vấn Gorden Haskett, ông Don Bilson cho rằng: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng rõ rằng First Republic đang đi đến bờ vực phá sản. Câu hỏi quan trọng duy nhất lúc này là liệu Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) sẽ hành động trước hay vào cuối tuần”.

Giữa lúc gia tăng áp lực từ mối lo suy thoái kinh tế cũng như nguy cơ sụp đổ của First Republic Bank, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 26/4. Cụ thể, chỉ số Dow Jones mất hơn 200 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 0,38%, chốt ở 4.055,99 điểm. Chỉ số Nasdaq trượt 0,47%, còn 11.854,35 điểm, dù có lúc tăng tới 1,43% trong phiên.

Giới chức Mỹ và các nhà tài chính ở Phố Wall đang gấp rút lên kế hoạch để ổn định ngân hàng đang ngấp nghé bờ vực đổ vỡ. First Republic nhấn mạnh rằng ngân hàng “đang hành động để củng cố hoạt động kinh doanh và tái cơ cấu bảng cân đối kế toán”. Đồng thời ra sức tìm kiếm đối tác mua lại một phần ngân hàng.

Hiện các cố vấn của First Republic cũng đang cố thuyết phục ít nhất vài ngân hàng nữa đồng ý cung cấp thêm thanh khoản bằng cách mua các tài sản của First Republic ở giá cả cao hơn so với định giá trên thị trường hiện nay. Mặc dù các khoản mua tài sản này có thể khiến các ngân hàng khác chịu lỗ, nhưng giới chuyên gia nhận định, nếu để First Republic sụp đổ, chi phí mà các ngân hàng phải bỏ ra còn lớn hơn, bao gồm việc người gửi tiền rút tiền ồ ạt, hệ thống khủng hoảng, chi phí đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn từ nhà quản lý.

Có một loại tài sản hấp dẫn, chỉ một thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng đến chứng khoán, ngân hàng

"Không phải chờ đến khi các TCTD khó khăn về thanh khoản mới vào cuộc xử lý"

CEO của Morgan Stanley thông báo kế hoạch từ chức

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-co-phieu-cam-dau-giam-gan-50-first-republic-bank-da-tan-so-180754.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá cổ phiếu cắm đầu giảm gần 50%, First Republic Bank đã “tận số”?
POWERED BY ONECMS & INTECH