Giá thuê nhà tại Mỹ đạt mức kỷ lục, người thuê nhà "khốn khổ"

26-08-2022 14:57|

Giá thuê nhà tại Mỹ đang đạt mức cao kỷ lục trong tháng thứ 17 liên tiếp, gây áp lực lớn hơn bao giờ hết cho những người thuê nhà.

Theo thống kê Realtor.com mới công bố, giá thuê nhà trung bình trên toàn quốc đạt mức cao kỷ lục mới là 1.879 USD/tháng vào tháng 7 - tăng 12,3% so với một năm trước.

Trong thời điểm giá thuê đã đạt kỷ lục mới trong gần một năm rưỡi trở lại, có những lúc đã xuất hiện dấu hiệu ban đầu cho thấy thị trường có thể bắt đầu hạ nhiệt: Tháng 7 đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp tăng trưởng vừa phải, rút ​​lui từ mức 17% so với cùng kỳ năm ngoái- năm tăng tiền thuê nhà vào tháng 1.

Tuy nhiên, giá thuê đã tăng ở mức hai con số ở tất cả các phân khúc trong tháng Bảy so với một năm trước, với giá thuê hàng tháng cho các studio tăng 14,3% lên 1,555 USD; một phòng ngủ, tăng 12,2% lên 1,745 USD; và hai phòng ngủ, tăng 11,7% lên 2,103 USD.

Khu Nam và Đông Bắc nước Mỹ có mức tăng giá thuê lớn nhất.

Miami là nơi giá thuê tăng 26,2% so với một năm trước, chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong số 50 thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ trong tháng thứ 10 liên tiếp. Tiếp theo là New York, Boston, Chicago và Orlando.

Nhiều người thuê nhà phải tranh giành để tìm một chỗ thuê mà họ có thể chi trả hoặc chọn chấp nhận sự gia tăng tiền thuê nơi ở hiện tại của họ. Nhưng việc chuyển đến một căn hộ mới sẽ tốn kém hơn đối với người thuê.

Những người thuê nhà đã trải qua những đợt tăng giá lớn hơn đối với các hợp đồng thuê mới - trung bình tăng khoảng 300 USD/tháng so với tiền thuê trước đó - so với những lần gia hạn, trung bình tăng khoảng 160 USD/tháng.

Danielle Hale, chuyên gia kinh tế trưởng của Realtor.com cho biết: “Cho dù ở khu vực trung tâm hay ngoại ô, người cho thuê nhà đều bị mắc kẹt giữa về khả năng chi trả, cũng như tìm nơi phù hợp với túi tiền của bản thân”.

Giá thuê nhà tăng ở khắp mọi nơi, ngay cả ở các vùng ngoại ô - nơi có “giá cả phải chăng”.

Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch, giá thuê nhà trong khu vực thành thị đang tăng nhanh hơn một chút so với các khu vực ngoại thành, với mức tăng giá thuê ở các thành phố tăng 12,8% so với mức tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái đối với khu vực ngoại thành.

Đó là sự đảo ngược so với tháng 1 năm 2021, khi giá thuê nội thành giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái và giá thuê ở ngoại ô tăng 3,9%.

Tuy nhiên, phong cảnh cho thuê vẫn chưa trở lại bức tranh trước đại dịch. Trong khi các thành phố vẫn đắt hơn, khoảng cách giữa giá thuê thành thị và thành phố đã được thu hẹp. Một người thuê nhà sẽ phải trả phí bảo hiểm 12,4% để sống trong khu vực thành thị vào tháng 7 năm 2019, nhưng mức phí bảo hiểm đó chỉ là 5,8% - hoặc 107 USD/tháng - vào tháng 7 năm 2022.

Hale cho biết: “So với ba năm trước khi phí bảo hiểm cho thuê thường tập trung ở các trung tâm đô thị, thì hiện nay gần như đắt hơn ở các vùng ngoại ô, nơi sự gia tăng của công việc từ xa đã thúc đẩy nhu cầu tăng vọt. Những nơi có phí bảo hiểm thấp hơn cho các căn hộ cho thuê ở trung tâm thành phố sẽ được đánh số, vì sự trở lại của công việc tại văn phòng và sự hấp dẫn của cuộc sống thành phố đang thúc đẩy tăng trưởng giá thuê nhà ở đô thị.Nói một cách đơn giản, những người thuê nhà đều cảm giác khắp nơi giá nhà ở đều tăng”.

Tăng trưởng giá thuê dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt

Tuy nhiên vẫn có thể khắc phục được tình trạng trên.

"Dữ liệu tháng 7 cho thấy tăng trưởng giá thuê đang chững lại với tốc độ tương đối thấp hơn so với năm 2021", Hale nói.

Mặc dù 72% chủ nhà cho biết có kế hoạch tăng giá thuê trong năm tới, tỷ lệ này vẫn ổn định trong quý II so với quý trước sau khi tăng mạnh từ tháng 1 đến tháng 4, theo khảo sát hàng quý về chủ nhà và người cho thuê của Avail.

Khi được hỏi tại sao họ có kế hoạch tăng giá thuê, các chủ nhà cho biết chi phí cao hơn cho chi phí quản lý tài sản, bao gồm thanh toán thuế, bảo trì và bảo dưỡng và các tiện ích.

Ngoài ra, ít chủ nhà có kế hoạch bán bất động sản trong tháng 7 so với tháng 1, hiện tại thị trường mua bán đã hạ nhiệt và giá thuê tăng vọt, theo khảo sát.

Ryan Coon, đồng sáng lập Avail và Phó chủ tịch của Rentals tại Realtor.com, cho biết: “Giống như những người đi thuê nhà, chủ nhà đang cảm thấy khó khăn về tài chính từ nền kinh tế lạm phát.

Xem thêm:Doanh số bán nhà tại Mỹ giảm tháng thứ sáu liên tiếp, giá vẫn tiếp tục tăng

Chuyển 150 căn nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội, giá từ 450 triệu đồng/căn

Giá thuê nhà tăng cao, người đàn ông Trung Quốc biến xe ô tô thành 'nhà di động'

Một tuyến phố tại Việt Nam bất ngờ vào danh sách đại lộ giá thuê đắt nhất thế giới

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-thue-nha-tai-my-dat-muc-ky-luc-nguoi-thue-nha-khon-kho-154943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá thuê nhà tại Mỹ đạt mức kỷ lục, người thuê nhà "khốn khổ"
POWERED BY ONECMS & INTECH