Giá vàng và thị trường chứng khoán biến động, chuyên gia khuyên đầu tư vào lĩnh vực không ngờ tới

05-04-2024 08:01|Tình Hoàng

Khi giá vàng và thị trường chứng khoán liên tục biến động, chuyên gia kinh tế đã chỉ ra kênh đầu tư an toàn hơn.

Giá đồ hiệu tăng giữa lúc thị trường vàng và chứng khoán biến động

Theo SCMP, trong 10 năm vừa qua, giá túi Chanel cổ điển đã tăng 100%, đưa phụ kiện trở thành món đồ không những được giới hâm mộ thời trang mà còn được các nhà đầu tư săn đón. Năm 2005, một trong những chiếc túi cổ điển của thương hiệu Chanel có giá 1.650 USD nhưng đến nay giá trị của nó đã hơn 10.000 USD.

Túi Chanel với kiểu dáng không bao giờ lỗi mốt

Túi Chanel với kiểu dáng không bao giờ lỗi mốt

Trong khi đó, thị trường chứng khoán nói chung chỉ tăng 10%, vàng tăng 21% và liên tục gặp nhiều biến động. So với mức tăng 100% của túi Chanel, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách “đầu tư tích trữ”.

Có thể thấy, tốc độ tăng giá của những món phụ kiện xa xỉ đã vượt trội hơn hẳn so với thị trường chứng khoán lẫn vàng, thậm chí nó còn không có dấu hiệu chậm lại. Không chỉ mỗi Chanel, những chiếc túi xách, đồ trang sức và đồng hồ hàng hiệu khác cũng đều đang tăng giá theo thời gian.

Vậy có nên đầu tư vào túi xách sang trọng?

Đồ hiệu có thể sẽ tăng giá, nhưng không phải trong ngày một ngày hai. Thomas Kralow, nhà đầu tư chuyên nghiệp, chuyên gia về thị trường tài chính, đồng thời người sáng lập nền tảng học tập trực tuyến dành cho các nhà giao dịch và nhà đầu tư, cho biết rằng dù túi xách và đồ hiệu tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại, việc nhiều người đang đổ xô vào thị trường này có thể khiến giá trị của nó bị giảm.

Túi xách hàng hiệu không chỉ là món phụ kiện mà còn có khả năng sinh lời

Túi xách hàng hiệu không chỉ là món phụ kiện mà còn có khả năng sinh lời

"Nó chỉ thực sự có giá trị khi người mua đầu tiên bán lại cho người thứ hai. Và ai cũng biết, khi một món đồ được sử dụng nhiều lần, giá trị của nó sẽ giảm. Ngay cả khi mua về để đó, giá của một chiếc túi có thể bị ảnh hưởng khi xu hướng thời trang, sở thích của người tiêu dùng và tình trạng của nền kinh tế thay đổi", Thomas Kralow nói với SCMP.

Nhà đầu tư này cũng nói thêm rằng thị trường túi xách xa xỉ có tính đầu cơ cao, tuy nhiên, nó cũng rất dễ biến động. "Chỉ khi là người cuồng đồ hiệu, bạn không bị hụt hẫng khi thị trường biến động. Việc dự đoán được món đồ có biến động theo thời gian hay không là điều không thể, ngay cả việc túi Chanel tăng 100% giá trị so với 10 năm trước như hiện tại cũng gây chú ý", Thomas Kralow tiết lộ thêm.

Trong những năm vừa qua, các nhãn hàng thời trang cao cấp tăng giá đáng kể đồ hiệu, đây cũng là cách để họ tăng giá trị thương hiệu. Theo quy luật, thứ càng đất thì lại càng được giới siêu giàu để ý. Khi giá đồ hiệu tăng, số người mua được ít thì món đồ càng đắt giá và chỉ sự khan hiếm mới có giá trị, ồ ạt đầu tư sẽ gặp hiện tượng cung nhiều hơn cầu.

Nhà đầu tư nên làm gì?

Theo chia sẻ từ nhà đầu tư Kralow, gần đây, diễn viên Christina Ricci đã bán bộ sưu tập túi Chanel của mình để lấy tiền giải quyết thủ tục ly hôn. Hành động của cô cho thấy đồ hiệu đã trở thành khoản đầu tư, trái với nhiều người chỉ xem đó là phụ kiện xa xỉ.

Hiện tại, không chỉ Chanel, các túi hiệu Hermès Birkin cũng có mức tăng cao, trở thành biểu tượng của hàng xa xỉ. "Năm 2000, bạn có thể mua một chiếc Hermès Birkin với giá 4.000 USD và bây giờ bạn sẽ phải trả hơn 11.000 USD. Vì vậy, túi xách sang trọng có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời, nhưng nó thực sự phụ thuộc vào thương hiệu và sản phẩm", Kralow nói thêm.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra hướng dẫn đầu tư hàng hiệu dành cho những ai quan tâm. Trước tiên, người tiêu dùng phải nhắm đến mặt hàng chủ lực vượt thời gian. Ví dụ, Dior Saddle Bag sau 20 năm mới hot trở lại, trong khi Chanel Flap Bag cổ điển không bao giờ lỗi mốt.

"Việc đầu tư món đồ thời thượng không phải chuyện dễ. Nó có thể ở yên trong tủ suốt nhiều năm, không như vàng muốn bán là bán", Kralow nói.

Túi xách Chanel Classic Flap luôn được săn lùng, dù giá ngày càng tăng

Túi xách Chanel Classic Flap luôn được săn lùng, dù giá ngày càng tăng

Một vấn đề nữa đó chính là việc chi vài trăm nghìn USD chỉ cho chiếc túi hiệu cũng khiến cho nhiều nhà đầu tư (không phải tín đồ thời trang) băn khoăn.

Lời khuyên tiếp theo của chuyên gia là nên mua túi có màu trung tính, vì đồ hiệu đơn sắc không lỗi mốt, trong khi những màu sắc khác chỉ là xu hướng vài tháng, nhiều nhất là một năm.

"Chi tiền cho đồ hiệu màu sắc trung tính là cách đầu tư an toàn hơn vì hoa văn hay màu sắc sẽ lỗi thời theo thời gian. Ngoài ra, cần phải giữ toàn bộ giấy chứng nhận, bao bì gốc. Điều này giúp đảm bảo, chứng minh được tính hợp pháp của mặt hàng khi bán lại. Bao bì và hóa đơn nguyên vẹn thậm chí còn giúp tăng giá sản phẩm", chuyên gia nhận định.

Ngoài ra, Thomas Kralow cũng khuyên rằng chỉ nên đầu tư khi bạn thật sự có kinh tế dư giả. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư không nên bất chấp bằng mọi giá, thậm chí vay tiền mua một chiếc túi xách để đó và gọi là đầu tư.

"Túi xách là mặt hàng tiêu dùng, ngay cả túi Chanel cũng không ai dự đoán được khi nào nó tăng giá và có tăng theo cấp số nhân hay không. Thậm chí, việc đầu tư đồ hiệu có thể gọi là dành hàng thập kỷ chỉ để đợi khoản nợ khó đòi", chuyên gia nói thêm.

Cuối cùng, chuyên gia kết luận rằng những chiếc túi xa xỉ không nên là khoản đầu tư tài chính duy nhất. "Rất có thể túi hiệu, đồng hồ xa xỉ đôi lúc được xem là sự thay thế cho cổ phiếu và trái phiếu, nhưng lý tưởng nhất là cần có danh mục đầu tư rộng và đa dạng hơn", chuyên gia nói.

>> Thị trường chứng khoán biến động ra sao trong các tháng 4?

Tỷ phú thời trang bật mí về bí quyết thành công

Các thương hiệu thời trang xa xỉ muốn rót tiền vào bất động sản

'Ông trùm' đế chế thời trang LVMH Bernard Arnault một lần nữa 'hạ gục' Elon Musk, giành lại ngôi vương người giàu nhất hành tinh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-vang-va-thi-truong-chung-khoan-bien-dong-chuyen-gia-khuyen-dau-tu-vao-linh-vuc-khong-ngo-toi-d119637.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng và thị trường chứng khoán biến động, chuyên gia khuyên đầu tư vào lĩnh vực không ngờ tới
POWERED BY ONECMS & INTECH