Giá xe động cơ đốt trong (ICE) khẳng định luôn rẻ hơn xe điện

30-09-2022 15:39|Long Hoàng

Honda nhận định rằng nếu không thay đổi công nghệ pin, giá xe điện sẽ luôn đắt hơn giá xe động cơ đốt trong (ICE). Đồng thời, nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản cũng đang mong chờ loại pin thể rắn mới có thể xuất hiện và làm thay đổi cục diện.

Xe điện luôn đắt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong

Trong bài phỏng vấn với The Drive, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh và bán hàng của Honda tại Mỹ - ông Dave Gardner khẳng định, một chiếc xe điện sẽ luôn đắt hơn một chiếc xe tương tự với động cơ đốt trong, lý do là bởi loại pin lithium-ion được sử dụng nhiều nhất cho xe điện trên thị trường hiện nay khá tốn kém.

Ông cũng chia sẻ, Honda không cho rằng công nghệ lithium-ion hiện tại là giải pháp lâu dài trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Đồng thời cũng chỉ ra rằng công nghệ pin thể rắn vẫn đang tiếp tục được phát triển với hy vọng trở thành “người thay đổi cuộc chơi” cho hãng xe đến từ Nhật Bản.

Được biết, một thương hiệu ô tô nổi tiếng khác là Mercedes-Benz cũng có chung cái nhìn về việc xe điện hiện vẫn sẽ đắt hơn đáng kể so với xe ICE.

Theo báo cáo, pin thể rắn vẫn còn phải đi một chặng đường khá dài trước khi thực sự được sản xuất hàng loạt. Mặc dù “chưa đến nơi đến chốn”, Honda vẫn đang tích cực phát triển chúng và tăng cường các hoạt động R&D, nhiều cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ được tiến hành thường xuyên để cải thiện kết quả.

ev-in-city-1-791.png

Không chỉ Honda mà toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đều phải đối mặt với vấn đề chi phí bởi ảnh hưởng của việc chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Tình trạng mất ổn định của chuỗi cung ứng nhiều khả năng sẽ khiến các nỗ lực giảm chi phí đầu vào đối với pin lithium-ion bị phá vỡ. Trong thập kỷ qua, giá pin lithium-ion đã giảm từ 1.200 USD (28 triệu đồng)/kWh xuống còn 132 USD (3 triệu đồng)/kWh.

Việc giảm chi phí hơn nữa đối với pin sẽ phải đến từ nguyên liệu thô rẻ hơn thay vì hiệu suất pin được cải thiện. Tuy nhiên với tình trạng chuỗi cung ứng không mấy khả quan hiện nay, nguyên liệu thô rẻ hơn không phải một phương án khả thi.

Điều này đồng nghĩa với việc giá xe điện hiện tại có thể đã là mức giá mềm nhất, khiến giá pin thể rắn nhiều khả năng sẽ thực sự là một bước đột phá của ngành công nghiệp ô tô điện.

Ô tô chạy động cơ đốt trong có đáng tin cậy hơn ô tô chạy điện không?

Trước đây, xe điện luôn được cho là đáng tin cậy hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel bởi xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, cũng như ít chất lỏng dễ bay hơi hơn để mang theo. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy xe điện có thể không đáng tin cậy hơn xe chạy động cơ đốt trong ICE.

Không chỉ ô tô điện có xu hướng có vẻ kém tin cậy hơn, yêu cầu sửa chữa vấn đề thường khiến chúng phải lưu thông trên phố lâu hơn so với ô tô ICE truyền thống. Các vấn đề phổ biến nhất xảy ra với phần mềm, mất tới năm ngày để sửa chữa, so với thời gian sửa chữa ba ngày đối với ô tô chạy xăng và bốn ngày đối với động cơ diesel.

1-2118.jpeg

Một cuộc khảo sát mới của nhóm người tiêu dùng tại Anh quốc, theo báo cáo của Mail Online, các chủ sở hữu xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel truyền thống báo cáo ít vấn đề hơn trong vòng 4 năm sở hữu đầu tiên so với chủ sở hữu xe điện.

Khảo sát 48.000 người về phương tiện mà họ lái, trong đó có 2.184 xe điện trong tổng số gần 57.000. 39% chủ sở hữu xe điện đã báo cáo vấn đề trong vòng bốn năm đầu tiên sở hữu, so với chỉ 19% chủ sở hữu xe chạy xăng và 29% đối với chủ sở hữu xe động cơ diesel.

Đáng chú ý, ít đáng tin cậy nhất trong số các thương hiệu xe điện tại Anh quốc theo khảo sát lại là Tesla, với 39% chủ sở hữu ghi nhận ít nhất một lỗi trong vòng 4 năm sở hữu và 5% các vấn đề bao gồm hỏng hóc hoặc không khởi động được.

Ở đầu bên kia của bảng xếp hạng là Kia với mẫu e-Niro của hãng, với chỉ 6% chủ sở hữu báo cáo lỗi và chỉ 1% chủ sở hữu báo cáo sự cố hoặc không khởi động được.

Mặc dù xe điện vẫn là một sản phẩm khá mới trong thế giới ô tô và đáng có cuộc chạy đua khốc liệt giữa các hãng nhưng chúng ta có thể sẽ thấy độ tin cậy tăng lên khi công nghệ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Xem thêm: Hàn Quốc với tham vọng trở thành cường quốc công nghiệp về ô tô

Bốn mẫu xe 5-7 chỗ ngồi giá tầm 600 triệu, rẻ như giá xe Mitsubishi Xpander

Xe top ế nhất thị trường Honda Accord lần đầu giảm giá 'sập sàn' 220 triệu

Loạt ô tô bình dân tiếp tục giảm giá để 'dọn kho' cuối tháng 3

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá xe động cơ đốt trong (ICE) khẳng định luôn rẻ hơn xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH