Chuyên gia của Morgan Stanley tin rằng, phân khúc “hàng không Tesla” sẽ là một sự phát triển hợp lý dựa trên năng lực sản xuất xe điện của công ty.
“Theo quan điểm của chúng tôi, rất khó có việc Tesla bỏ qua việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thị trường eVTOL (máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện). Các kỹ năng chuyển giao và mạng lưới bổ sung sẵn có là quá tiềm năng để đứng ngoài cuộc”, Adam Jonas, chuyên gia tại ngân hàng Morgan Stanley cho biết, Tesla thực tế đã có thể gia nhập hội sản xuất máy bay.
Các phương tiện eVTOL không giống như máy bay trực thăng, nhưng nó có thể trở thành một nền công nghiệp lớn mạnh.
Morgan Stanley ước tính tới năm 2030, tổng thị trường có sẵn (TAM) của ngành công nghiệp eVTOL tại Mỹ có thể đạt 12 tỷ USD, thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các phương tiện bay quãng ngắn không sử dụng nhiên liệu.
Và cho tới năm 2050, theo dự phóng của ngân hàng này, thị trường eVTOL có thể trị giá 9.000 tỷ USD khi các chính phủ và công ty tìm cách giảm thiểu tình trạng tắc đường thông qua các giải pháp thân thiện môi trường.
Ông chủ của Tesla từng gợi mở về khả năng sản xuất máy bay điện cất/hạ cánh thẳng đứng, một khi công nghệ pin của công ty đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, theo tính toán là 400-watt giờ trên mỗi kilogram và lý tưởng là 500-watt giờ trên kilogram.
Theo đó, công ty này có kế hoạch sản xuất loại pin có thể tăng hơn 54% quãng đường so với xe điện và giảm 56% chi phí với mỗi kilowatt trên giờ.
Jonas cho rằng eVTOL chỉ là 1 trong các lĩnh vực Tesla sẽ tham gia trong thập kỷ tới. Một liên doanh hứa hẹn khác có thể là sự kết hợp giữa bộ phận tự động hoá của Tesla với các công ty khác do Elon Musk đang điều hành, chẳng hạn như The Boring Company và SpaceX.
Theo đó, cổ phiếu của Tesla được xếp vào danh mục Tăng tỷ trọng (khuyến nghị mua) với giá mục tiêu là 1.300 USD. Tính tới ngày 21/3, cổ phiếu của hãng đang được giao dịch quanh mốc 900 USD.