Doanh nghiệp

Giám đốc bệnh viện tỉnh: Thưởng Tết 3 triệu đồng, lãnh đạo bằng mức nhân viên

Phương Thuý 09/01/2024 - 15:29

Sau khi tính toán các khoản thu chi, Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy giữ mức thưởng Tết năm nay bằng năm ngoái là 3 triệu đồng/người. Nguồn thu giảm, phần chi nhiều lên nên bệnh viện không thể tăng mức thưởng Tết.

Ngày 9/1, trao đổi với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa II Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy (Quảng Ninh), cho biết cuối năm trước, khi đại dịch Covid-19 vừa qua, cùng với nhiều khó khăn khác nên nguồn thu của bệnh viện giảm. Thời điểm này, bệnh viện chi thưởng Tết cho toàn bộ đội ngũ nhân sự từ ban lãnh đạo tới đơn vị hành chính, lái xe, bảo vệ đều có mức chung là 3 triệu đồng. "Năm nay, bệnh viện cố gắng giữ mức thưởng trên", ông nói.

Bác sĩ Dũng cho biết thêm trong năm 2023, kinh tế suy thoái, người dân khó khăn nên việc khám sức khỏe định kỳ giảm, chủ yếu tới điều trị. Trong khi đó, bệnh viện không ngừng đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại, phòng mổ thông minh với sự tích hợp của máy định vị… để phát triển các lĩnh vực chuyên sâu. Nguồn thu giảm, phần chi nhiều lên nên bệnh viện không thể tăng thưởng Tết.

thuong tet.png
Trao quà Tết cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bãi Cháy. Ảnh: BVCC.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết đơn vị này đang tính toán thưởng Tết cho cán bộ, nhân viên.

Theo vị lãnh đạo này, mức thưởng Tết dựa trên các khoản thu trong năm. Sau khi đã trả lương tăng thêm hằng tháng, các khoản chi cho quỹ phát triển của bệnh viện sẽ được tính toán chia cho cán bộ, nhân viên.

"Ban lãnh đạo bệnh viện cố gắng xoay xở để mức chi Tết năm nay bằng năm ngoái, số tiền này không nhiều", ông nói và không chia sẻ con số cụ thể.

Dù dịch Covid-19 đã qua nhưng các bệnh viện còn khó khăn do nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, thưởng Tết vẫn là bài toán đau đầu của các cơ sở y tế.

Giám đốc một bệnh viện huyện vùng biên giới tỉnh Sơn La chia sẻ từ năm 2021, đơn vị tự chủ tài chính chi thường xuyên 100% nhưng nguồn thu không có. Bệnh viện phải chi lương cho cán bộ công nhân viên và mấy năm liền rơi vào tình trạng “thu không đủ chi” nên không có bất cứ khoản thưởng lễ Tết nào.

Theo vị giám đốc trên, bệnh viện tại tuyến huyện chịu thiệt thòi và thực hiện chủ trương tự chủ nên càng khó khăn hơn. Thời gian tự chủ kéo dài hết năm 2026, trong 3 năm tới chắc chắn bệnh viện vẫn trong tình trạng khó khăn như hiện tại, không thể có thưởng.

Căn cứ Điều 104 Bộ Luật lao động quy định thưởng là số tiền, tài sản hoặc các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố tại nơi làm việc. Như vậy, theo quy định nêu trên, thưởng không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Khi bệnh viện phải tự chủ tài chính, không có nguồn thu, nhân viên y tế sẽ không nhận được tiền thưởng.

>> Giám đốc bệnh viện huyện: 'Không đủ tiền trả lương, nói gì tới thưởng Tết'

Doanh nghiệp nhiều lao động nhất TP.HCM công bố thưởng Tết 2024

Khó khăn, vẫn có doanh nghiệp thưởng Tết tiền tỷ cho người lao động

Doanh nghiệp thưởng Tết Dương lịch cao nhất 99 triệu đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/giam-doc-benh-vien-tinh-thuong-tet-3-trieu-dong-lanh-dao-bang-muc-nhan-vien-2237216.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giám đốc bệnh viện tỉnh: Thưởng Tết 3 triệu đồng, lãnh đạo bằng mức nhân viên
POWERED BY ONECMS & INTECH