Chứng khoán

Giảm quy mô ở Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG) muốn mở 500 cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân

Hải Băng 03/08/2024 - 10:13

Chuỗi EraBlue tại Indonesia của liên doanh Thế Giới Di Động và Erajaya lỗ 104,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024. Công ty đặt mục tiêu có lãi từ quý IV/2024 và phát triển lên 500 cửa hàng đồng thời IPO vào năm 2027.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cho biết, EraBlue - chuỗi điện máy tại Indonesia sẽ phát triển lên 85 - 100 cửa hàng trong năm 2024, doanh thu ước tính 85 triệu USD và đến năm 2027 sẽ có 500 cửa hàng.

Thông tin này được chia sẻ vào chiều ngày 2/8, trong buổi gặp mặt giữa MWG và đối tác Erajaya (Indonesia) để định hướng phát triển chuỗi EraBlue. Hai bên cùng thống nhất mục tiêu đến quý IV/2024 sẽ có lợi nhuận ở cấp độ công ty và tiếp tục mở rộng chuỗi trong thời gian tới. Đại diện hai bên bỏ ngỏ khả năng niêm yết EraBlue lên sàn Indonesia vào năm 2027.

Giảm quy mô ở Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG) muốn mở 500 cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân
Chuỗi EraBlue tại Indonesia lỗ 104,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024

EraBlue là công ty liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erajaya (MWG nắm 45% cổ phần). Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được khai trương vào cuối tháng 11/2022. Đến cuối tháng 7/2024, chuỗi EraBlue có 65 cửa hàng tại các khu vực vệ tinh thủ đô Jakarta, bao gồm: 37 cửa hàng size mini (280 - 320 m²) và 28 cửa hàng size supermini (180 - 220 m²).

Đáng chú ý, doanh thu của các cửa hàng EraBlue gần gấp 2 lần Điện Máy Xanh cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể, cửa hàng size mini đạt 4 tỷ đồng/tháng, còn size supermini đạt 2,2 tỷ đồng/tháng.

Lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin chinh phục được thị trường 300 triệu dân này bởi nơi đây nhu cầu lớn nhưng còn phân mảnh, chuỗi lớn nhất cũng chỉ có 60 cửa hàng. Bên cạnh đó, Indonesia có nét tương đồng khi người dân chủ yếu đi xe máy, nhưng các cửa hàng điện máy lại đặt ở trong trung tâm thương mại. Mô hình của EraBlue là đặt cửa hàng trên các tuyến đường đông đúc, tạo điều kiện cho khách hàng nhận diện và tiếp cận. Ngoài ra, khách hàng cần 7 - 10 ngày để có thể mua hàng và hoàn thành lắp đặt các thiết bị điện máy trong khi EraBlue chỉ cần 4 giờ mà giá vẫn vậy.

Về kết quả kinh doanh, tại báo cáo tài chính quý II/2024, Thế Giới Di Động ghi nhận khoản lỗ trong 6 tháng đầu năm tại EraBlue là 47,2 tỷ đồng, đưa giá trị khoản đầu tư giảm về 239,5 tỷ đồng. Với việc Thế Giới Di Động nắm 45% cổ phần, ước tính EraBlue lỗ 104,9 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Trái ngược với sự bùng nổ của chuỗi điện máy tại Indonesia, MWG liên tục đóng các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tại Việt Nam. Chỉ trong quý II/2024, 116 cửa hàng của hai chuỗi này đã bị "khai tử". So với thời kỳ đỉnh cao vào giai đoạn quý IV/2022 - I/2023, chuỗi Thế Giới Di Động đã giảm 144 cửa hàng về còn 1.046 cửa hàng và Điện Máy Xanh giảm 198 cửa hàng về còn 2.093 cửa hàng.

>> Buồn của Thế Giới Di Động: Thêm 116 cửa hàng bị 'khai tử', làn sóng nhân viên nghỉ việc 'tự nguyện' chưa kết thúc

Nhà Khang Điền (KDH) thành công huy động hơn 3.000 tỷ đồng

Huyện thuộc thành phố lớn thứ 3 Việt Nam sắp lên đô thị loại II, lộ diện công ty BĐS hưởng lợi lớn nhờ ôm quỹ đất 'khủng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-quy-mo-o-viet-nam-the-gioi-di-dong-mwg-muon-mo-500-cua-hang-dien-may-tai-dat-nuoc-300-trieu-dan-244152.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giảm quy mô ở Việt Nam, Thế Giới Di Động (MWG) muốn mở 500 cửa hàng điện máy tại đất nước 300 triệu dân
POWERED BY ONECMS & INTECH