Doanh nghiệp

'Giúp' Lộc Ninh 3 hoàn thuế 145 tỷ, 3 cựu lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Phước bị đề nghị truy tố

Hồ Nga 17/09/2024 09:09

Liên quan vụ án, Bộ Công an đã yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu về vai trò, trách nhiệm đối với 5 dự án nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 1, 2, 3, 4 và 5.

Theo tin từ trang Xaydungchinhsachphapluat, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an chỉ rõ sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại dự án nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3. Một loạt cá nhân, đơn vị liên quan dự án được nêu trong Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bộ Công thương và các tỉnh, thành.

Liên quan đến sai phạm trong vụ án này, nhiều lãnh đạo Bộ Công Thương và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan, bị truy tố.

Mới đây nhất, Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị truy tố Nguyễn Duy Khánh, nguyên Cục phó Cục thuế tỉnh Bình Phước cùng 2 bị can nguyên là lãnh đạo cấp phòng của Cục thuế Bình Phước là Trần Văn Định và Phạm Quang Vinh.

Kết quả điều tra xác định, Cục thuế tỉnh Bình Phước giải quyết hoàn thuế VAT cho CTCP năng lượng Lộc Ninh 3.

>> Thanh tra Chính phủ lên tiếng về sai phạm nghiêm trọng tại dự án nhà máy điện gần 150ha

Theo kết quả điều tra, chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 10-12/2020, năng lượng Lộc Ninh 3 đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và vận hành thương mại dự án nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3 trên phần diện tích gần 149,6ha đất rừng sản xuất thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh.

Đặc biệt, phần diện tích xây dựng này đã không được cơ quan thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất công trình năng lượng.

Dự án cũng không được cấp phép xây dựng, không có quyết định chủ trương đầu tư.

Do đó, Công ty năng lượng Lộc Ninh 3 làm dự án này là đã vi phạm một loạt quy định và dự án không thuộc trường hợp được hoàn thuế VAT.

'Giúp' Lộc Ninh 3 hoàn thuế 145 tỷ, 3 cựu lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Phước bị đề nghị truy tố
Ảnh minh họa dự án điện năng lượng mặt trời

>> Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu tại 5 dự án nhà máy điện mặt trời

Tuy vậy, ngày 24/4/2021, năng lượng Lộc Ninh 3 đã có giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách Nhà nước gửi kèm hồ sơ đề nghị Cục thuế Bình Phước hoàn trả số tiền hơn 145 tỷ đồng thuế VAT từ việc đầu tư xây dựng nhà máy.

Công ty năng lượng Lộc Ninh 3 đã được một loạt các bị can nguyên là cán bộ của Cục thuế Bình Phước chấp thuận giải quyết hồ sơ và được nhận số tiền hoàn thuế trên.

Chỉ đến khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vào cuộc, từ tháng 6-8/2023, Công ty năng lượng Lộc Ninh 3 mới nộp lại số tiền đã được hoàn thuế và hơn 27,4 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Trước đó, trong Kết luận điều tra vụ án vào ngày 28/5 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã xác định từ tháng 12/2020 đến hết tháng 11/2022 tổng số tiền Công ty mua bán điện đã trả cho Công ty năng lượng Lộc Ninh 3 là hơn 749,9 tỷ đồng, cao hơn mức giá bán điện dự án được hưởng là hơn 209 tỷ đồng và gây thiệt hại trực tiếp cho Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

>> Cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận 1,5 tỷ đồng của doanh nghiệp

Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu tại 5 dự án nhà máy điện mặt trời

Nếu khai thác chỉ 10% nguồn quang điện mặt trời, Việt Nam sẽ đáp ứng được toàn bộ công suất điện quốc gia

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Giúp' Lộc Ninh 3 hoàn thuế 145 tỷ, 3 cựu lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Phước bị đề nghị truy tố
POWERED BY ONECMS & INTECH