Góc nhìn chứng khoán Việt trước các động thái Fed sắp diễn ra trong tháng 3?

28-02-2022 07:42|Thanh Long

Kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào tháng 3/2022 có thể mở ra xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong bối cảnh lạm phát tại nhiều quốc gia đang ở mức kỷ lục

Sau tuần rung lắc và gần như đi ngang trước sự xung đột Nga - Ukrane, giới phân tích thị trường tiếp tục đặt ra các nghi vấn về những thông tin liên quan đến kế hoạch tăng lãi suất của Fed (dự kiến bắt đầu trong tháng 3/2022) có thể ảnh hưởng tới VN-Index và các chỉ số chứng khoán Việt.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu CTCK VietinBank (CTS) cho biết: "Kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào tháng 3 có thể mở ra xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới - nhất là khi tình hình lạm phát tại nhiều quốc gia đang ở mức cao kỷ lục trong lịch sử.

Với độ trễ trong việc thực thi chính sách tiền tệ và quyết tâm kiểm soát lạm phát ổn định của Chính phủ, NHNN nhiều khả năng sẽ đứng ngoài xu hướng này. Tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam do vậy sẽ chỉ mang tính ngắn hạn; việc chỉ số VN-Index điều chỉnh nếu xảy ra là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với giá rẻ.

Đồng quan điểm, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc môi giới, CTCK TP. HCM (HSC) nhấn mạnh, các kỳ họp của Fed tất nhiên luôn gây tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu. Sẽ rất thú vị trong kỳ họp sắp tới bởi ai cũng muốn xem động thái của Fed thế nào khi xung đột vũ trang ở Ukraine ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên trong thời gian qua, thị trường tài chính thế giới dần phản ứng phần nào trước kỳ vọng tăng lãi suất, do đó nếu không có quan điểm “diều hâu” bất ngờ nào mới nữa, thị trường sẽ không phản ứng quá mạnh.

Thị trường Việt Nam sẽ ít chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi Fed, tuy nhiên lạm phát trong nước với bối cảnh giá hàng hóa thế giới tăng cao sẽ là câu chuyện rất trực tiếp mà thị trường phải đối mặt.

Tương tự, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam cũng khẳng định chắc chắn là có đồng thời xem đây là thông tin mà thị trường quan tâm nhất.

Trong ngắn hạn, ông Khánh cho rằng yếu tố này sẽ ảnh hưởng vào giá và VN-Index cũng đã xoay quanh mốc 1.500 điểm suốt 4 tháng qua. Tình huống có thể tiêu cực hơn nếu Fed hành động mạnh tay hơn dự báo hoặc sẽ tích cực nếu Fed không làm gì cả.

Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS: "Tôi nghĩ rằng là có nhưng mức độ ít nhiều thế nào mà thôi - các ngân hàng trung ương lớn của các nước phát triển cũng hay có động thái điều chỉnh chính sách tiền tệ theo chân của Fed - các nước đang phát triển, quy mô nền kinh tế nhỏ...

Có lẽ, việc điều chỉnh tăng lãi suất của Fed lại là lý do động lực của dòng tiền dịch chuyển từ các thị trường chứng khoán phát triển sang các thị trường cận biên, mới nổi..."

Ông Zelensky thăm tỉnh biên giới, Nga nói vũ khí phương Tây 'không tác dụng'

Nga chuẩn bị đưa Taliban ra khỏi danh sách khủng bố

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goc-nhin-chung-khoan-viet-truoc-cac-dong-thai-fed-sap-dien-ra-trong-thang-3-122774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Góc nhìn chứng khoán Việt trước các động thái Fed sắp diễn ra trong tháng 3?
POWERED BY ONECMS & INTECH