Goldman Sachs: Kinh tế Mỹ có 35% khả năng rơi vào suy thoái trong năm 2023

14-03-2022 16:51|Minh Vũ

Các nhà kinh tế học của Goldman Sachs cho biết, khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong năm 2023 đã tăng cao tới mức 35%.

Theo CNN, sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng từ Nga đã làm gia tăng khả năng khu vực này có thể bước vào một cuộc suy thoái trong năm nay do lạm phát tăng cao khiến người dân phải cắt giảm chi tiêu.

Mỹ ít phụ thuộc vào năng lượng từ Nga, nhưng cũng sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng về kinh tế.

Theo đó, Goldman Sachs mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ vào năm 2022. Hiện ngân hàng này cho biết nền kinh tế Mỹ tăng trưởng rất ít hoặc gần như bằng không trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng đầu tư này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ năm 2022 xuống 2,9% so với kỳ vọng là 3,1% trước đây. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực trong quý IV được dự báo ở mức 1,75% so với dự báo trước đó là 2%.

Đáng chú ý, các nhà kinh tế học của Goldman Sachs còn cho biết, khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong năm sau đã tăng cao tới mức 35%.

Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng: “Giá hàng hóa tăng cao có thể sẽ kéo theo chi tiêu của người tiêu dùng giảm, vì các hộ gia đình, đặc biệt là những hộ có thu nhập thấp, buộc phải chi một phần lớn thu nhập cho thực phẩm và khí đốt”.

Chi tiêu giảm không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra suy thoái. Các điều kiện tài chính bị thắt chặt sẽ khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn hơn. Căng thẳng đang diễn ra tại châu Âu cũng sẽ ảnh hưởng đến các công ty Mỹ có chuỗi cung ứng và hoạt động toàn cầu.

Chứng khoán Mỹ 'xanh mướt' sau phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Tiền tuyến Ukraine-Nga mở rộng, Mỹ viện trợ thêm 2,3 tỷ USD cho Kiev

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goldman-sachs-kinh-te-my-co-35-kha-nang-roi-vao-suy-thoai-trong-nam-2023-123438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Goldman Sachs: Kinh tế Mỹ có 35% khả năng rơi vào suy thoái trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH