Doanh nghiệp A-Z

Gom thêm 4 triệu cổ phiếu, ‘cá mập’ Singapore chính thức nắm quyền phủ quyết tại Cơ điện lạnh (REE)

Thu Huyền 24/10/2024 - 16:20

Sau 3 lần mua hụt trước đó, quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ltd. đã trả giá cao hơn 26% so với thị trường để tăng tỷ lệ sở hữu trên 35% tại Cơ điện lạnh (REE).

Platinum Victory Pte. Ltd., cổ đông lớn nhất của Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa công bố kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu REE. Theo đó, cổ đông ngoại này đã mua thành công 4 triệu đơn vị (tương đương 0,85% tổng lượng cổ phiếu lưu hành) với giá 80.000 đồng/cp, tương ứng giá trị 320 tỷ đồng.

Sau giao dịch, Platinum Victory Pte. Ltd. đã nâng tỷ lệ sở hữu từ 34,85% (164,15 triệu đơn vị) lên 35,7% (168,15 triệu đơn vị).

Trên thị trường, cổ phiếu REE kết thúc phiên giao dịch ngày 24/10 với giá 63.500 đồng/cp. Như vậy, cổ đông ngoại đã chấp nhận trả giá cao hơn đến 26% so với thị giá hiện tại để tăng sở hữu tại REE.

Thực tế, Platinum Victory đã liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu REE trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc gia tăng sở hữu tại REE của Platinum Victory không mấy thuận lợi do công ty luôn trong tình trạng kín room ngoại, khiến các giao dịch của Platinum Victory hầu như không thể thực hiện được.

Trong 3 lần giao dịch gần nhất, quỹ ngoại này đều đăng ký mua khoảng 250.000-300.000 cổ phiếu REE nhưng đều bất thành.

Gom thêm 4 triệu cổ phiếu, ‘cá mập’ Singapore chính thức nắm quyền phủ quyết tại Cơ điện lạnh (REE)
Quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ltd. liên tục đăng ký mua cổ phiếu REE từ đầu năm đến nay

Với việc sở hữu trên 35% vốn, quỹ ngoại này sẽ nắm được quyền phủ quyết tại REE. Điều này đồng nghĩa với việc không cổ đông nào có thể đạt được tỷ lệ chi phối 65%, giúp Platinum Victory có thể kiểm soát và đưa ra các quyết định chiến lược.

Cụ thể, nhóm cổ đông này sẽ có quyền phủ quyết những vấn đề/nội dung thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông như: Thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý công ty, không thông qua các dự án đầu tư hoặc bán tài sản có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản của công ty, phủ quyết việc tổ chức lại hoặc giải thể công ty, cũng như các thay đổi liên quan đến loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại.

Platinum Victory là công ty thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), một doanh nghiệp hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại Đông Nam Á, với các công ty thành viên tại Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Năm 2012, thông qua Platinum Victory, tổ chức này đã rót vốn vào REE bằng cách mua lượng trái phiếu chuyển đổi trị giá hơn 557 tỷ đồng từ công ty của bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Sau đó, Platinum Victory đã chuyển đổi trái phiếu thành 18,58% cổ phần REE và tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 35% như hiện nay.

Ngoài REE, Jardine Cycle & Carriage cũng đã chi hàng tỷ USD để sở hữu 10,6% vốn của Vinamilk và 26,6% vốn của CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO).

>> Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?

'Cá mập' gom gần 32 triệu cổ phiếu SeABank (SSB) chỉ trong 6 phút

Khối ngoại khớp lệnh gần 2 triệu cổ phiếu VHM trong ngày đầu Vinhomes mua cổ phiếu quỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gom-them-4-trieu-co-phieu-ca-map-singapore-chinh-thuc-nam-quyen-phu-quyet-tai-co-dien-lanh-ree-255797.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Gom thêm 4 triệu cổ phiếu, ‘cá mập’ Singapore chính thức nắm quyền phủ quyết tại Cơ điện lạnh (REE)
    POWERED BY ONECMS & INTECH