Chứng khoán

Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?

Thu Huyền 21/10/2024 15:40

Trước khi cổ phiếu VHM được niêm yết vào tháng 5/2018, cổ đông ngoại này đã “mạnh tay” chi 1,3 tỷ USD để được ngồi ghế cổ đông lớn tại Vinhomes.

Kết phiên sáng 21/10, cổ phiếu VHM của CTCP Vinhomes tăng mạnh 4,2% lên 47.150 đồng/cp cùng với thanh khoản sôi động gần 13,6 triệu đơn vị.

Nhìn rộng hơn, trong hơn hai tháng qua, thị giá mã bất động sản này đã tăng khoảng 36,5%, từ vùng 34.500 đồng/cp lên 47.200 đồng/cp.

Hiện tại, cổ đông lớn thứ hai và cũng là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinhomes là Government Of Singapore đang nắm giữ 217,4 triệu đơn vị, tương ứng với 4,99% cổ phần.

Như vậy, với đà tăng của cổ phiếu VHM trong thời gian qua, quỹ ngoại Singapore này đã lãi khoảng 2.760 tỷ đồng.

Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?
Diễn biến cổ phiếu VHM thời gian gần đây

Mối lương duyên giữa Vinhomes và Government Of Singapore

Government of Singapore là cơ quan quản lý tối cao của Singapore, chịu trách nhiệm về các chính sách và hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong lĩnh vực đầu tư, một trong những tổ chức quan trọng thuộc chính phủ Singapore là GIC Private Limited, quỹ đầu tư toàn cầu chuyên đầu tư vào các tài sản tài chính. GIC không chỉ nổi tiếng với việc quản lý tài sản của Singapore mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại các thị trường khác nhau trên thế giới.

Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?
GIC Private Limited

Đầu tháng 5/2018, quỹ đầu tư GIC Private Limited chính thức thông báo đã mua vào 153,85 triệu cổ phiếu Vinhomes, tương ứng tỷ lệ sở hữu 5,74% và trở thành cổ đông lớn kể từ ngày 20/4/2018 (cổ phiếu VHM niêm yết vào ngày 17/5/2018).

Theo đó, GIC đầu tư 1,3 tỷ USD (tương đương khoảng 29.500 tỷ đồng) dưới hai hình thức là đầu tư mua cổ phần của Vinhomes và cung cấp công cụ nợ (như khoản cho vay) cho Vinhomes để thực hiện các dự án bất động sản. Credit Suisse Limited (Singapore) chính là đơn vị tư vấn thương vụ này.

GIC cũng đã dẫn đầu một nhóm đầu tư để mua 6% cổ phần của VCM, công ty con khác của Vingroup chuyên về thương mại điện tử và bán lẻ, với giá 500 triệu USD vào năm 2019.

Bên cạnh việc mua cổ phần của Vinhomes, GIC cũng đã mua một khoản cổ phần trong Vinmec, đơn vị y tế của Vingroup, với giá trên 200 triệu USD vào tháng 12/2020.

GIC cho biết họ tin tưởng vào tiềm năng của Vinmec trong việc cung cấp chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho người dân Việt Nam. GIC cũng đã đầu tư vào các công ty khác của Vingroup như VCM và Vinhomes như đã nói ở trên.

Vì sao GIC sẵn sàng mạnh tay chi tiền đầu tư vào Vinhomes?

Theo thông tin từ nhóm nghiên cứu Báo cáo M&A 2017 - 2018, GIC đầu tư vào Vinhomes chính là thương vụ M&A điển hình trong lĩnh vực bất động sản. Vụ bắt tay M&A này cùng nhiều vụ khác của các doanh nghiệp bất động sản với giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng đã góp phần ổn định tình hình thị trường.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều tiềm năng với hàng loạt tên tuổi đang hoạt động, việc không ngần ngại rót cả tỷ đô đầu tư vào Vinhomes cho thấy niềm tin của GIC về hoạt động kinh doanh của Vinhomes cũng như khẳng định uy tín của Tập đoàn Vingroup cùng các công ty thành viên trên thị trường quốc tế.

Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?
Vinhomes Royal City - Dự án nổi bật của doanh nghiệp trước khi niêm yết

Theo Công ty TNHH CBRE Việt Nam, Vinhomes là thương hiệu bất động sản nhà ở hàng đầu Việt Nam với thị phần khoảng 15% tính trên tổng số lượng căn hộ đã bán tại hai thị trường thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017.

>> Thương vụ mua lại 370 triệu cổ phiếu VHM có tác động như thế nào đến khả năng tài chính của Vinhomes?

Vinhomes (VHM) thay đổi thời gian dự kiến mua 370 triệu cổ phiếu VHM

Thương vụ mua lại 370 triệu cổ phiếu VHM có tác động như thế nào đến khả năng tài chính của Vinhomes?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nam-giu-hang-tram-trieu-co-phieu-vhm-truoc-khi-niem-yet-co-dong-ngoai-lon-nhat-dung-sau-vinhomes-la-ai-255040.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nắm giữ hàng trăm triệu cổ phiếu VHM trước khi niêm yết, cổ đông ngoại lớn nhất đứng sau Vinhomes là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH