Grab mập mờ phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”

21-07-2022 11:11|Hải Đăng

Grab liên tục đưa ra các loại phí khiến nhiều khách hàng bức xúc vì tăng giá cước xe lên quá cao. Trong khi đó, chính sách thu phí thời tiết nắng nóng gay gắt của Grab vẫn còn mập mờ, không rõ ràng và để lại nhiều câu hỏi về tỷ lệ ăn chia với tài xế.

Đủ loại phí “trên trời”

Phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là khoản tiền thu thêm trị giá 5.000 đồng đối với mỗi chuyến Grab Bike, đơn Grab Food, Grab Mart và 3.000 đồng đối với Grab Express, được dịch vụ gọi xe công nghệ Grab đưa ra và áp dụng chính thức từ ngày 6/7.

Hãng cho biết khoản phí mới sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, hiển thị trên thông tin của mỗi chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%.

Trước việc Grab thu phụ phí nắng nóng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18/7. 

Tuy nhiên, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay đến ngày 20/7 Grab vẫn chưa báo cáo và xin lùi thời hạn trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhiều khách hàng phản ánh từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống. Còn mặt bằng chung, giá cước Grab không có nhiều chênh lệch so với ngày Grab thâm nhập thị trường Việt Nam.

Phụ thu phí nắng nóng chỉ là một trong nhiều loại phí mà các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab phải gánh chịu. Grab cũng quy định khoản thu phụ phí thêm 10.000đ/ chuyến xe khi đón khách vào thời gian từ 22h đêm đến 6h sáng từ thứ 2 đến chủ nhật.  Hay Grab thu thêm 350đ/ phút sau 2km đầu với các chặng dài.  

Trước đó trong dịp Tết Nguyên đán, Grab thu thêm phụ phí 10.000 - 15.000 đồng trên mỗi cuốc xe giai đoạn từ ngày 28/1 đến 3/2 (26 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng). Hãng xe công nghệ cho biết mức phụ phí tăng thêm này giúp thu hút thêm tài xế vận hành trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Grab bắt đầu áp dụng chính sách “Xe chờ 5 phút”. Khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện hoặc muộn hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón mà khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab, sẽ bị phạt tiền 3.000 đồng. 

Kiểm soát giá cước hãng xe công nghệ

Có mặt tại Việt Nam từ 2014 với dịch vụ ban đầu là ứng dụng gọi xe dưới 9 chỗ theo hình thức xe hợp đồng điện tử, Grab đã trở thành một đối thủ đáng gờm của các hãng vận tải truyền thống. Đặc biệt, sau khi thâu tóm đối thủ taxi công nghệ lớn khác là Uber, Grab đã bành trướng với tốc độ chóng mặt tại Việt Nam. Báo cáo nghiên cứu thị trường của ABI Research cho biết thị phần của Grab đến năm 2021 lên tới 74,6%, Be chiếm 12,4%, Gojek 12,3%. 

Sau khi lấy được lượng khách hàng lớn, ứng dụng đặt xe công nghệ này đã  thu phụ phí, tăng giá cước không chỉ khiến nhiều khách hàng bất bình mà cũng gây bức xúc với các tài xế. 

Ông Đặng Khánh Toàn, Giảng viên ĐH Kinh tế kĩ thuật cho rằng, với tỉ lệ chiết khấu thông thường của xe công nghệ là 7/3, tức 70% doanh thu mỗi cuốc xe tài xế được hưởng và 30% còn lại chiết khấu với đơn vị cung cấp dịch vụ. Khi ứng dụng xe công nghệ tăng giá cước, tăng thêm phụ phí thì họ vẫn hưởng lợi với phần trăm tăng thêm, trong khi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết. 

Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người dân và sự minh bạch trong các hoạt động kinh doanh, cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, kiểm soát mức giá của các hãng xe công nghệ theo đúng quy định.

Theo quy định, cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ (xe khách liên tỉnh), xe buýt và taxi thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kê khai giá với sở giao thông vận tải - cơ quan tiếp nhận kê khai giá. Cho đến nay, chưa có quy định các loại hình xe hợp đồng điện tử như Grabcar, Becar, Gocar... phải kê khai giá cước.

“Cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với Grab. Không thể để một doanh nghiệp độc quyền tự đặt ra luật chơi, thu đủ loại phí. Khách hàng hoàn toàn có quyền từ chối sử dụng dịch vụ của hãng nếu cảm thấy chi phí tăng thêm là vô lý và sử dụng hãng khác có dịch vụ phù hợp hơn”, Luật sư Trần Vi Thoại cho hay.

Bước tiến mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Tạo Platfrom cho các chủ xe điện Vinfast nhập cuộc, 'quyết đấu' với Grab, Be...

Công ty mẹ Gojek phủ nhận đàm phán sáp nhập với Grab

'Choáng' với số tiền người Việt gọi đồ ăn online mỗi ngày

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-map-mo-phu-phi-thoi-tiet-nang-nong-gay-gat-141222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Grab mập mờ phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt”
POWERED BY ONECMS & INTECH