Bất động sản

Hà Nội chi 750 tỷ làm hầm chui, 'chia lửa' giao thông cho nút giao Cổ Linh

An Nhiên 15/07/2024 11:45

Dự án hầm chui đoạn nút giao Cổ Linh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng.

Đoạn Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy được coi là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, đây cũng là điểm trung chuyển giao thông với lưu lượng giao thông lớn từ tuyến Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như khu vực nội đô, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về.

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT, đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên đến 50.232 phương tiện/ngày đêm, ở chiều ngược lại có thể lên đến 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Hà Nội sắp có hầm chui đoạn qua nút giao Cổ Linh. Ảnh: Internet

Hà Nội sắp có hầm chui đoạn qua nút giao Cổ Linh. Ảnh: Internet

Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian. Điều này cho thấy việc xây dựng hầm chui để giải tỏa ùn tắc tại nút giao Cổ Linh; mở ra không gian lưu thông cho cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô.

>>Mảnh đất 'lọt mắt xanh' của loạt 'ông lớn' Sun Group, Bitexco tiếp tục đón KCN gần 3.000 tỷ

Hiện nút giao này luôn trong tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm khi các phương tiện phải mất 3-4 nhịp đèn đỏ mới có thể lưu thông qua khu vực.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án tiến hành xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc cũng như giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Dự án này dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn 2023-2024 và dự kiến, hầm chui sẽ được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại.

Hầm chui có chiều dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng như hầm Lê Văn Lương...

Nút giao Cổ Linh khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Nút giao Cổ Linh khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Sau khi hầm thông xe, đoạn nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Tháng 7/2024, BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.

Theo đó, dự án đã được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có tổng cộng 4 hầm chui đang được đưa vào sử dụng và một hầm chui đang xây dựng.

4 hầm chui đã được đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm có: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương và một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.

>>Ngổn ngang tuyến đường 1.400 tỷ giữa Thủ đô, sau 8 năm khởi công vẫn chưa 'về đích'

3 trường hợp đất thực tế khác giấy tờ bị thu hồi được Nhà nước bồi thường

Vùng đất loạt 'đại bàng' địa ốc Vinhomes, Masterise... đổ bộ: Đếm ngược ngày thị trường bất động sản 'thăng hoa'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-chi-750-ty-lam-ham-chui-chia-lua-giao-thong-cho-nut-giao-co-linh-d127672.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội chi 750 tỷ làm hầm chui, 'chia lửa' giao thông cho nút giao Cổ Linh
POWERED BY ONECMS & INTECH