Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành "vành đai kết nối mọi vành đai" theo kế hoạch đề ra

17-09-2022 10:08|Chí Hoàng

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một dự án quan trọng, có nhiều ý nghĩa đối với TP Hà Nội và thành phố đặt mục tiêu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Mới đây, TP Hà Nội đã ra Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký kết và ban hành kế hoạch: dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc trách nhiệm của thành phố. Kế hoạch nêu rõ việc: Tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh công tác lập, thẩm định và phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chỉ giới đường đỏ 5 đoạn trên toàn tuyến thuộc địa phận thành phố trong tháng 9/2022.

Đối với TP Hà Nội, Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô được coi là "vành đai kết nối mọi vành đai". Dự án có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc góp phần mở rộng không gian phát triển Thủ đô, khai thác khả năng sử dụng đất và xây dựng đô thị bền vững và đặc biệt Vành đai 4 còn được gọi là "lối thoát" cho ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài gần 113 km đi qua 3 tỉnh thành là: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng trên địa bàn Hà Nội, Vành đai 4 sẽ có trên 58 km đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Đến thời điểm này, Tp Hà Nội đã bàn giao chỉ giới đường đỏ của 2 trong số 4 đoạn tuyến. Đây chính là cơ sở quan trọng để các đơn vị và các quận huyện cắm mốc giới trên thực địa và triển khai giải phóng mặt bằng.

Theo Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Khi hoàn thành, 7 vành đai này sẽ góp phần nâng tầm vị thế của Thủ đô.

Hiện nay, vấn đề lớn nhất của dự án là vốn vì TP Hà Nội không muốn dự án không bị lỡ hẹn. Với dự án Vành đai 4, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 85.000 tỷ đồng. Theo ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, đây là tổng mức đầu tư không hề nhỏ, tuy nhiên Hà Nội đã tính đến phương án huy động đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP.

Nhận biết được vấn đề trên, TP Hà Nội đã có quyết định kịp thời là huy động bổ sung khoảng hơn 2.000 tỷ đồng từ Quỹ phát triển đất chuyển vào đầu tư xây dựng cho dự án Vành đai 4.

Theo tính đoán sơ bộ, trung bình mỗi km trong dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô lên tới cả trăm tỷ đồng cùng với đó là phương án tài chính tính toán khả thi với thời gian thu phí khoảng 21 năm. Do đó bên cạnh triển khai dự án, việc khai thác hiệu quả dự án cũng là vấn đề rất đáng được quan tâm.

Sau Dự án Vành đai 4 thì dự án tiếp theo mang tên Vành đai 5 cũng sẽ được hình thành, mạng lưới giao thông của Thủ đô sẽ trọn vẹn, trở thành động lực lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Quan trọng là phải đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước.

Xem thêm: TP. HCM đặt quyết tâm giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 trong năm 2022

Thành phố đông dân thứ 2 Việt Nam: Giá chung cư sẽ tiếp tục tăng từ 16-20%

Dự án xây trường tiểu học tại đất trung tâm TP. Hà Nội: Khoản tiền bồi thường tăng gấp 4 lần

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-dat-muc-tieu-hoan-thanh-vanh-dai-ket-noi-moi-vanh-dai-theo-ke-hoach-de-ra-149163.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành "vành đai kết nối mọi vành đai" theo kế hoạch đề ra
POWERED BY ONECMS & INTECH