Hà Nội dự kiến khởi công hai tuyến metro hơn 97.000 tỷ vào quý IV/2025
Theo lãnh đạo TP. Hà Nội, tuyến số 2 dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 10/10, trong khi tuyến số 5 sẽ khởi công vào ngày 19/12.
Theo Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến đường sắt đô thị nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị.
Bên cạnh việc vận hành hiệu quả hai tuyến Nhổn - ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị khởi công hai tuyến trọng điểm: Tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến số 2 dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 10/10/2025, trong khi tuyến số 5 sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025.
Để đảm bảo tiến độ, ông yêu cầu các Sở, ngành, UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 414/TB-VP ngày 8/7/2025; đồng thời kịp thời tham mưu, báo cáo để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc khởi công đồng thời hai tuyến đường sắt đô thị lớn trong quý IV/2025 không chỉ góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục huyết mạch, đặc biệt là khu vực nội đô và cửa ngõ phía Tây, mà còn mở ra bước ngoặt quan trọng trong việc tái cấu trúc không gian đô thị và phân bố dân cư hợp lý.
Cả hai tuyến đều kết nối trực tiếp với các trục phát triển chiến lược như Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, đóng vai trò là xương sống cho định hướng phát triển đô thị về lâu dài.
Đặc biệt, tuyến số 5 được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển mới cho hành lang phía Tây, khi kết nối trung tâm Thủ đô với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội và khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Ông Nguyễn Hữu Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Oai nhận định, việc đưa tuyến số 5 vào vận hành sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường bộ hiện hữu, đặc biệt là Đại lộ Thăng Long, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư cho khu vực.
>> Hà Nội đầu tư 30 tỷ đồng nâng cấp hệ thống phòng cháy cho tuyến đường sắt đô thị đầu tiên
Được biết, tuyến Metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dài 11,5km, trong đó có 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, với tổng cộng 10 nhà ga (7 ga ngầm, 3 ga trên cao).
Tuyến này có tổng mức đầu tư gần 35.600 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư ban đầu được phê duyệt năm 2008.
Hướng tuyến đi qua các trục đường chính như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đào và kết thúc tại phố Trần Hưng Đạo.
Trong khi đó, tuyến Metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) hiện là tuyến dài nhất trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội với tổng chiều dài hơn 38km, đi qua các khu vực như Ngọc Khánh, Đại lộ Thăng Long, Vành đai 4 và kết thúc tại Hòa Lạc (cách ngã tư Hòa Lạc khoảng 5km về phía tỉnh Phú Thọ, thuộc địa giới cũ của tỉnh Hòa Bình).
Tuyến gồm 21 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 15 ga trên cao. Về thiết kế, tuyến có hơn 6km đi ngầm, 2km đi trên cao và khoảng 30km còn lại chạy trên mặt đất, chủ yếu dọc các tuyến đường hiện hữu để tối ưu chi phí và hạn chế giải phóng mặt bằng.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến số 5 là hơn 61.900 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn ODA, ngân sách thành phố và các hình thức đầu tư công - tư (PPP). Dự án không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị mà còn là cú hích lớn cho phát triển đô thị đa cực của Thủ đô trong những thập kỷ tới.