Vĩ mô

Hà Nội: phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh các dự án an sinh xã hội

Thịnh An 17/10/2024 11:40

Sáng 17/10, Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 họp giao ban Ban chỉ đạo".

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU chủ trì hội nghị.

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà - Phó Trưởng ban chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành.

25/26 chỉ tiêu hoàn thành, dự kiến hoàn thành

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hà Nội Nguyễn Hồng Dân (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) cho biết, tính đến ngày 15/10/2024, có 25/26 chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đã hoàn thành và dự kiến hoàn thành.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội Nguyễn Hồng Dân báo cáo tại hội nghị
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội Nguyễn Hồng Dân báo cáo tại hội nghị

Đặc biệt, có nhiều chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch như: tỉ lệ thất nghiệp (mục tiêu đến năm 2025 còn dưới 3% nhưng đến tháng 9/2024 đã đạt dưới 3%); giải quyết việc làm (9 tháng đầu năm vượt 8,3% kế hoạch năm); tỉ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tỉ lệ hộ nghèo (mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới, đến nay đã hoàn thành);

Tỉ lệ người thuộc diện bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định; số giường bệnh/vạn dân; số bác sỹ/vạn dân; tỉ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất… Tuy nhiên, hiện có chỉ tiêu “tỉ lệ người dân được quản lý sức khỏe” dự kiến không hoàn thành kế hoạch năm 2024 (tỉ lệ này mới đạt khoảng 80%).

Thành viên Ban chỉ đạo phát biểu tại hội nghị
Thành viên Ban chỉ đạo phát biểu tại hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các sở ngành cho rằng, thành công của Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU trên rất nhiều mặt, từ công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Chỉ trong vòng 4 năm đã ban hành tới 33 chính sách đặc thù, giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội của người dân Thủ đô, có tác động lâu dài trong đảm bảo an sinh xã hội.

Đại biểu cũng tập trung phân tích lý do, nguyên nhân và bàn giải pháp để thực hiện chỉ tiêu “tỉ lệ người dân được quản lý sức khoẻ”, phấn đấu để đạt mục tiêu 100% vào cuối năm 2025.

Ban Chỉ đạo cũng thảo luận và thống nhất, đối với các chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025 phấn đấu hoàn thành ở mức cao hơn, kết quả đạt được đảm bảo thực chất, bền vững.

Quang cảnh hội nghị giao ban
Quang cảnh hội nghị giao ban

Phải xác định Chương trình không có điểm dừng

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy đánh giá, Ban Chỉ đạo làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, giữa kỳ đi kiểm tra thực tế, cơ chế chính sách của chương trình được thực hiện rất tốt.

Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU biểu dương các sở ngành, quận huyện chủ động, tích cực triển khai Chương trình, trong đó các dự án liên quan đến chương trình an sinh xã hội được tập trung thực hiện - đặc biệt là hỗ trợ xây sửa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; kịp thời giúp người dân, hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, hỏa hoạn…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị của TP tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình; tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Đồng thời, nhân rộng, lan toả cách làm hay, sáng tạo của các địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện Chương trình.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU phát biểu tại hội nghị
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU phát biểu tại hội nghị

Yêu cầu các cấp, ngành phải tập trung triển khai chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình bảo đảm thực chất, hiệu quả, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: "Phải xác định Chương trình không có điểm dừng mà phải xuyên suốt để các chỉ tiêu mặc dù đã đạt kết quả nhưng vẫn tiếp tục thực hiện".

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Ngọc Tuấn giao các sở ngành, quận, huyện rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu từ đầu nhiệm kỳ, bám sát nghị quyết kinh tế-xã hội của HĐND TP và các nghị quyết liên quan để triển khai các chỉ tiêu. Đẩy mạnh chỉ tiêu dân được sử dụng nước sạch, tỉ lệ hoả táng, giảm tỉ lệ hộ nghèo, quản lý sức khoẻ người dân…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã để đẩy nhanh các dự án an sinh xã hội, thu hút xã hội hóa, rà soát kỹ những khó khăn vướng mắc để tháo gỡ. Trường hợp khó khăn phải báo cáo Ban Chỉ đạo để có chỉ đạo kịp thời, đảm bảo không để chậm tiến độ. Giao Sở LĐTB&XH là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo tổng hợp các nội dung thảo luận tại hội nghị để tham mưu Ban chỉ đạo những giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.

>> Gia tăng lực hút nhờ môi trường đầu tư thông thoáng

Mức lương cơ bản đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 bao nhiêu?

Từ 1/2025, bổ sung 3 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/ha-noi-phoi-hop-chat-che-de-day-nhanh-cac-du-an-an-sinh-xa-hoi.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh các dự án an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH