Bất động sản

Hà Nội: Sắp điều chỉnh bảng giá đất và hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở

Chi Chi 25/09/2024 19:35

TP. Hà Nội sẽ hạn chế việc tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở và ưu tiên đấu giá cho tổ chức làm dự án.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành chỉ đạo về việc hoàn thiện quy định đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá đất, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc hạn chế đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Văn bản cũng nêu, ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư. Điều này nhằm đảm bảo lựa chọn được chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

TP. Hà Nội sẽ hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở. Ảnh minh họa

TP. Hà Nội sẽ hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở. Ảnh minh họa

Thành phố cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ cập nhật và điều chỉnh bảng giá đất. Việc này sẽ giúp trình UBND thành phố quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Công an TP. Hà Nội được yêu cầu nghiên cứu và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị này cũng sẽ hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện các biện pháp ngăn chặn các trường hợp vi phạm, đặc biệt là những trường hợp đã từng vi phạm quy định đấu giá không được tiếp tục tham gia.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng lưu ý các đơn vị tổ chức đấu giá đất cần xem xét kỹ về quy định bước giá và hình thức đấu giá, đảm bảo quy trình đấu giá nhiều vòng bắt buộc, tăng tính cạnh tranh và đảm bảo mức giá sát với giá thị trường.

>> Đấu giá đất cao rồi bỏ cọc, tạo giá ảo để thao túng: Phổ biến, mang tính tổ chức

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ, mặc dù hoạt động đấu giá đất mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế và tiêu cực. Một số khu vực đã xuất hiện hiện tượng "cò đấu giá" thông đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Cũng có hiện tượng trả giá rất cao để trúng đấu giá rồi bỏ cọc, tạo ra mặt bằng giá ảo nhằm thao túng thị trường. Việc mua đi bán lại nhiều lô đất để trục lợi bất chính cũng diễn ra phổ biến và mang tính tổ chức tại nhiều địa phương.

Phiên đấu giá đất ở huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa qua gây xôn xao luận khi lô đất có giá trúng cao nhất hơn 100 triệu đồng/m2. Ảnh: Báo Nhân Dân

Phiên đấu giá đất ở huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa qua gây xôn xao luận khi lô đất có giá trúng cao nhất hơn 100 triệu đồng/m2. Ảnh: Báo Nhân Dân

Gần đây, các phiên đấu giá đất tại các huyện ngoại thành Hà Nội như Thanh Oai, Hoài Đức, Đông Anh đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Nhiều phiên ghi nhận mức giá trúng rất cao so với giá khởi điểm. Tại Thanh Oai, một số lô đất có giá trúng đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, trong khi giá khởi điểm chỉ từ 20-30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trong số đó, 55/68 lô đất đã bị nhà đầu tư bỏ cọc.

Tại Hoài Đức, giá trúng đấu giá có lô đạt tới 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.

Trước tình hình này, nhiều quận, huyện như Hà Đông, Hoài Đức, Thanh Oai, và Đan Phượng đã chủ động tạm dừng một số phiên đấu giá đất để rà soát lại quy trình, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

>> Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Bộ Xây dựng: Bảng giá đất có thể kích hoạt mặt bằng giá BĐS lên 20%

Bảng giá đất mới có thể đẩy giá nhà lên 15-20%

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-sap-dieu-chinh-bang-gia-dat-va-han-che-to-chuc-dau-gia-cho-ca-nhan-xay-nha-o-d134114.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Sắp điều chỉnh bảng giá đất và hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở
POWERED BY ONECMS & INTECH