Hà Tĩnh giải được bài toán khó về nguồn cung vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam

18-07-2023 19:05|Phương Uyên

Với hỗ trợ từ bộ, ngành Trung ương cùng nhiều nỗ lực của Hà Tĩnh, “nút thắt” về nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh đang dần được tháo gỡ.

Hà Tĩnh giải được bài toán khó về nguồn cung vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,3km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 3 tuyến kết nối là đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1 với chiều dài 12,1km.

Với mục tiêu đảm bảo cho dự án trọng điểm quốc gia được khởi công đúng tiến độ vào ngày 1/1/2023, Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện liên quan, trong đó có chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát)... phục vụ triển khai công trình.

Theo báo cáo từ chủ đầu tư, các nhà thầu và tư vấn giám sát thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh cho thấy, nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng phục vụ công trình là rất lớn.

Trong đó, theo tính toán của Ban Quản lý dự án - chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, nhu cầu khối lượng vật liệu xây dựng cần cho việc thi công là đất đắp 12,2 triệu m3; cát 2,1 triệu m3 và 1,4 triệu m3 đá xây dựng.

Để chủ động nguồn vật liệu xây dựng thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận nguồn đá xây dựng với 16 khu vực đều đã được cấp phép khai thác, nguồn cát với 3 khu vực (2 khu vực đã cấp phép khai thác, 1 khu vực đã quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác) và nguồn đất đắp với 23 khu vực (11 khu vực đã cấp phép khai thác, 11 khu vực quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác, 1 khu vực đang đề nghị bổ sung Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030).

Hà Tĩnh giải được bài toán khó về nguồn cung vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam

Dù có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cho dự án, tuy nhiên, một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các nội dung về thủ tục, hồ sơ liên quan tới đất đai, đăng ký khối lượng khai thác, thủ tục chuyển đổi đất rừng, thuê đất, bảo vệ môi trường... khiến nguồn vật liệu xây dựng thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh chưa đáp ứng kịp thời.

Việc nguồn vật liệu xây dựng (đất đắp và cát) bị thiếu hụt ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án, nhất là tại 2 dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng. Riêng với đoạn Vũng Áng – Bùng hiện không gặp khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng.

Những vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 không chỉ diễn ra ở riêng tại Hà Tĩnh, mà xuất hiện ở hầu hết các địa phương có công trình trọng điểm quốc gia này đi qua. Không chỉ ở giai đoạn 2021 – 2025 mà việc thiếu nguồn đất đắp, cát xây dựng cũng đã xảy ra ở giai đoạn 2017 – 2020 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trước thực tế này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong việc cấp phép, nâng công suất khai thác/năm của các tổ chức để cung cấp đủ, kịp thời vật liệu xây dựng theo tiến độ triển khai dự án.

Cùng với đó, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã có tổ chức nhiều cuộc họp, thành lập các tổ công tác kiểm tra thực tế hiện trường, làm việc với các địa phương nhằm tháo gỡ “nút thắt” về nguồn vật liệu xây dựng, đảm bảo dự án thi công đúng tiến độ.

Thời gian qua, Hà Tĩnh cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư và đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh trình tự thủ tục, hoàn thiện hồ sơ khai thác các mỏ vật liệu xây dựng mới, nâng công suất mỏ đang khai thác.

Bắc Giang ráo riết tìm chủ đầu tư cho dự án hơn 3.000 tỷ

Hải Dương điểm danh 4 dự án đủ điều kiện bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội

Bất động sản Long Biên hưởng lợi gì sau tin có thêm đường mới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-tinh-giai-duoc-bai-toan-kho-ve-nguon-cung-vat-lieu-cho-cao-toc-bac-nam-192696.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Tĩnh giải được bài toán khó về nguồn cung vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH