Hai địa phương lên kế hoạch khai thác sông Sài Gòn phục vụ tuyến đường vành đai hơn 120.000 tỷ lớn nhất Đông Nam Bộ
TP. HCM và tỉnh Tây Ninh đã thống nhất chủ trương khảo sát, nghiên cứu việc nạo vét, khai thác cát tại một số khu vực trên sông Sài Gòn.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM ngày 25/9, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP. HCM) cho biết, thành phố và tỉnh Tây Ninh sẽ nghiên cứu kế hoạch nạo vét sông Sài Gòn, tận thu nguồn cát để phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM.
Theo ông Hải, tại cuộc họp về hợp tác liên kết vùng giữa TP. HCM và tỉnh Tây Ninh ngày 24/9, hai địa phương đã thống nhất chủ trương khảo sát, nghiên cứu việc nạo vét, khai thác cát tại một số khu vực trên sông Sài Gòn.
Trước mắt, các đơn vị sẽ phối hợp khảo sát thực tế để xác định trữ lượng, đồng thời thẩm định chất lượng nguồn cát nhằm đánh giá khả năng sử dụng trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết.

Trước đó, Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng Đồng Nai, Sở Xây dựng Tây Ninh và các đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý đối với Kế hoạch tổng thể triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM. Đây là công trình đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tổng chiều dài 207km, đi qua TP. HCM, Đồng Nai, Tây Ninh (sau sáp nhập) với tổng vốn giai đoạn 1 hơn 120.412 tỷ đồng.
Để đảm bảo tính đồng bộ, TP. HCM sẽ chủ trì phối hợp cùng các địa phương thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật, yếu tố hình học, giải pháp kỹ thuật tại các điểm tiếp giáp, đồng thời ban hành thiết kế chung cho toàn dự án. Các báo cáo tiến độ sẽ được gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Quốc hội và Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm, nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc.
Do tính cấp bách của dự án, Sở Xây dựng TP. HCM đề nghị các đơn vị liên quan sớm có ý kiến góp ý và gửi văn bản phản hồi trước ngày 25/9.
Được biết, theo kế hoạch dự thảo, Vành đai 4 TP. HCM được chia thành 2 nhóm dự án thành phần:
Nhóm đầu tư công: tập trung khảo sát, lập hồ sơ nghiên cứu khả thi trong tháng 10/2025, hoàn thành thẩm định và phê duyệt vào tháng 12/2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bắt đầu từ tháng 1/2026, bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trong tháng 4/2026 và toàn bộ trong năm 2026. Dự kiến khởi công từ tháng 2/2026, hoàn thành quý I/2028.
Nhóm đối tác công tư (PPP): báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn tất tháng 10/2025, phê duyệt tháng 1/2026. Sau khi khảo sát nhà đầu tư, quá trình lựa chọn và ký kết hợp đồng BOT hoàn thành trong tháng 6/2026. Công tác thiết kế triển khai từ tháng 6 đến 11/2026, khởi công vào ngày 2/9/2026, dự kiến hoàn thành quý II/2028 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2028, bàn giao toàn dự án vào năm 2029.
Giai đoạn 1 của dự án Vành đai 4 TP. HCM được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đồng thời giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe để dự trữ quỹ đất mở rộng trong tương lai.
Toàn tuyến cần hơn 1.415ha đất, ảnh hưởng đến gần 5.900 hộ dân, với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ước khoảng 41.090 tỷ đồng. Trước đó, đoạn dài 47km qua tỉnh Bình Dương cũ đã khởi công từ tháng 6/2025; các đoạn còn lại dài khoảng 160km đã được Quốc hội thông qua chủ trương hồi tháng 6/2025.