Hai huyện sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Sẽ là trung tâm công nghiệp, công nghệ cao

08-04-2024 08:51|Giai Nhi

Hai thành phố mới này là "điểm đến" của loạt ông lớn như Samsung, Amkor, Orion... với hệ thống khu công nghiệp lớn đã và đang hình thành.

Theo phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh sẽ có thêm 2 thành phố là Tiên Du và Yên Phong, ngoài 2 thành phố hiện có là Bắc Ninh và Từ Sơn.

Theo quy hoạch, thành phố Yên Phong sẽ là trung tâm công nghiệp trọng tâm của tỉnh, phát triển dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng.

Thành phố Tiên Du sẽ là trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ công cộng, thương mại, vui chơi giải trí, du lịch văn hóa, trải nghiệm, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Huyện Yên Phong nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 15km, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 29km. Theo thống kê năm 2022, huyện Yên Phong có diện tích 96,93km2, dân số là 211.048 người.

Yên Phong nằm trong khu vực đầu mối giao thông quan trọng của 2 tuyến cao tốc huyết mạch vùng thủ đô: Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên.

Yên Phong được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh với rất nhiều khu, cụm công nghiệp lớn, có thể kể đến như: KCN Yên Phong I, Yên Phong II, KCN VSIP, KCN Đông Thọ. Đây cũng là nơi đặt cứ điểm sản xuất của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Samsung, Amkor, Orion...

Đặc biệt, nhà máy Samsung tại Yên Phong với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD, chiếm 49% tổng số vốn đầu tư của công ty này tại Việt Nam.

TP. Bắc Ninh

>> Bắc Ninh chuẩn bị 'hành trang' đưa 2 huyện lên thành phố trực thuộc tỉnh

Huyện Tiên Du nằm ở phía Bắc của tỉnh Bắc Ninh, diện tích 95,6km2, dân số gần 196.000 người. Huyện có 14 đơn vị hành chính trong đó 1 thị trấn, 13 xã. Trung tâm huyện cách thành phố Bắc Ninh khoảng 5km, cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km.

Địa phương này được đánh giá cao với lợi thế về giao thông liên kết vùng giữa tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội. Do đó, huyện Tiên Du đang là trọng điểm thu hút mạnh mẽ đầu tư công nghiệp của tỉnh với 3 khu công nghiệp: Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn, một phần KCN VSIP với tổng diện tích đất công nghiệp khoảng 1.000ha, thu hút hàng chục nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo quy hoạch, mục tiêu đặt ra cho Bắc Ninh theo kế hoạch về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của tỉnh đạt 8-9%/năm; tỷ trọng GRDP của công nghiệp và xây dựng khoảng 72,7%; dịch vụ khoảng 21,7%; nông, lâm nghiệp và thủy sản khoảng 1,6%. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 346,6 triệu đồng/người.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của Cục Thống kê Bắc Ninh cho thấy, trong quý I/2024, địa phương này đã đón sóng đầu tư, thu hút thêm nhiều dự án của các nhà đầu tư tiềm năng, có thương hiệu mạnh, tập trung thu hút đầu tư có trọng điểm các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi hạ tầng số… Tỉnh ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, tỉnh Bắc Ninh đã cấp chứng nhận đầu tư mới cho 105 dự án đầu tư nước ngoài, tăng 50 dự án, tương đương tăng 90,9% so với cùng kỳ, với số vốn đăng ký mới 499,8 triệu USD, tăng 19,2 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương, đón nửa tỷ USD vốn FDI

Tỉnh miền Trung sẽ 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương trong năm sau: Quy hoạch 3 trung tâm đô thị

Loạt huyện sắp 'nâng cấp' lên thành phố: Đã chuẩn bị ‘hành trang đón sóng’ đầu tư

Bắc Ninh chuẩn bị 'hành trang' đưa 2 huyện lên thành phố trực thuộc tỉnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-huyen-sap-len-thanh-pho-truc-thuoc-tinh-nho-nhat-viet-nam-se-la-trung-tam-cong-nghiep-cong-nghe-cao-229776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hai huyện sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh nhỏ nhất Việt Nam: Sẽ là trung tâm công nghiệp, công nghệ cao
POWERED BY ONECMS & INTECH