Chứng khoán

Hai mã bất động sản sắp được quỹ ETF quy mô 12.000 tỷ đồng mua hàng chục triệu cổ phiếu

Thu Huyền 25/09/2024 - 15:26

CTCK dự báo quỹ ETF này sẽ mua gần 18 triệu đơn vị của hai mã bất động sản và bán lượng lớn cổ phiếu nhóm ngân hàng.

Ngày 21/10 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) sẽ công bố thay đổi về các cổ phiếu thành phần và hệ số tính toán cho VNDiamond, và những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11. Điều này đồng nghĩa với việc ngày 1/11 sẽ là ngày cuối cùng thực hiện giao dịch cơ cấu của các quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số VN-Diamond.

Trước đó, HoSE đã ban hành quyết định số 502/QĐ-SGDHCM về việc ban hành quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam “Vietnam Diamond Index” phiên bản 3.0, thay thế cho phiên bản 2.1. Quyết định có hiệu lực kể từ kỳ đánh giá tháng 10/2024.

Hai mã bất động sản sắp được quỹ ETF quy mô 12.000 tỷ đồng mua hàng chục triệu cổ phiếu
Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu Kim cương Việt Nam phiên bản 3.0

Với bộ quy tắc mới, Mirae Asset cho rằng trong đợt xem xét tháng 10, rổ chỉ số sẽ không có bất kỳ cổ phiếu nào được thêm vào hoặc loại ra. Tuy nhiên, mã VRE của Vincom Retail sẽ được đưa vào danh sách cổ phiếu chờ loại do vi phạm tiêu chí FOL tối thiểu 65%. Như vậy, trong kỳ tiếp theo vào tháng 1/2025, nếu FOL của VRE vẫn tiếp tục dưới yêu cầu 65% thì VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi rổ chỉ số.

Việc VRE nằm trong danh sách chờ loại đồng nghĩa với việc cổ phiếu này sẽ bị áp dụng trọng số đối với cổ phiếu chờ loại là 50%. Điều này khiến tỷ trọng đóng góp của VRE vào chỉ số bị thu hẹp đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến danh mục chứng khoán cơ cấu của các quỹ bị động đang mô phỏng theo VNDiamond.

Dựa trên dữ liệu giá đóng cửa tính đến ngày 20/9, Mirae Asset cho rằng các cổ phiếu hiện tại vẫn đáp ứng được các tiêu chí để duy trì trong thành phần rổ chỉ số.

Hiện tại, có 5 quỹ ETF đang sử dụng chỉ số này làm tham chiếu, bao gồm VFMVN Diamond, MAFM VNDiamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond với tổng giá trị 12.700 tỷ đồng. Tỷ trọng của VFMVN Diamond chiếm phần lớn quy mô (gần 95% - hơn 12.000 tỷ đồng), cho nên Mirae Asset đưa ra dự báo thay đổi cho riêng nhóm quỹ này. Với dự báo không có cổ phiếu nào được thêm vào hoặc loại ra khỏi rổ chỉ số, các quỹ này sẽ chỉ giao dịch các cổ phiếu hiện có để tái cân bằng lại tỷ trọng danh mục.

Về mặt biến động giao dịch, CTCK dự báo cổ phiếu KDH sẽ được mua nhiều nhất với 9,47 triệu cổ phiếu; tiếp theo là NLG được mua 8,3 triệu cổ phiếu; BMP được mua 1,5 triệu cổ phiếu; VPB được mua 511.000 đơn vị và GMD được mua 38.000 đơn vị.

Hai mã bất động sản sắp được quỹ ETF quy mô 12.000 tỷ đồng mua hàng chục triệu cổ phiếu
Các cổ phiếu được dự báo thay đổi tỷ trọng trong kỳ cơ cấu tới

Ở chiều ngược lại, VRE bị bán nhiều nhất với 8,9 triệu cổ phiếu; OCB bị bán 7,7 triệu cổ phiếu; VIB bị bán 4,2 triệu cổ phiếu; TCB bị bán 3,9 triệu cổ phiếu; ACB bị bán 3,45 triệu cổ phiếu và MBB bị bán 2,4 triệu cổ phiếu. Các cổ phiếu còn lại như HDB, FPT, CTG, REE, MSB, TPB, PNJ cũng bị bán ra từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đơn vị.

>> Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường

Thay đổi cách chọn cổ phiếu 'kim cương', quỹ ETF 12.000 tỷ đồng dự kiến mua KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB

3 lý do khiến tân binh sàn HoSE được quỹ ETF quy mô Top đầu TTCK Việt Nam lựa chọn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-ma-bat-dong-san-sap-duoc-quy-etf-quy-mo-12000-ty-dong-mua-hang-chuc-trieu-co-phieu-250360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai mã bất động sản sắp được quỹ ETF quy mô 12.000 tỷ đồng mua hàng chục triệu cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH