Hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam thuộc dự án thành phần tốn kém nhất sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025

23-04-2024 01:09|Quốc Chiến

Sau khi hoàn thành, hầm này sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn có tổng mức đầu tư lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam với 20.400 tỷ đồng, bỏ xa dự án đứng thứ 2 là Hậu Giang - Cà Mau (17.500 tỷ đồng). Trên tuyến có 3 hầm: Hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 là 698m và hầm số 3 dài 3.200m.

Với độ dài ấy, hầm số 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam, kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Khi hoàn thành, hầm số 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 300 người, làm việc 24/24 và đưa ra phương pháp thi công đặc biệt sử dụng 6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi, sử dụng tuần hoàn nước giúp tiết kiệm 95% lượng nước thi công. Nhờ việc cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm, tiến độ đào hầm tăng đáng kể.

ham-cao-toc-bac-nam.jpg
Dự án hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam

Việc khoan hầm được tiến hành thận trọng. Đến nay, ống hầm trái thi công đạt 828/3.200m, ống hầm phải đạt gần 889/3.200m.

Trước đó, hầm số 1 và hầm số 2 lần lượt được đào thông vượt tiến độ nhiều tháng. Cụ thể, hầm số 1 được đào thông sớm 3 tháng, hầm số 2 vượt tiến độ gần 5 tháng. Sau đó, tổng thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả đã dùng 2 hầm này làm đường công vụ, vận chuyển nguyên vật liệu giúp đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3.

>> "Chìa khóa” 800 tỷ đồng giải bài toán tắc đường tại cửa ngõ phía Đông Nam Hà Nội đang dần hoàn thiện

Theo kế hoạch, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch. Dự kiến hầm sẽ được đào thông trong tháng 6/2025 để nối thông cao tốc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Thông thường, các nhà thầu sẽ tận dụng luôn đất đá đào hầm để làm vật liệu thi công. Nhưng điều kiện địa chất của hầm số 3 thay đổi sai khác so với thiết kế ban đầu. Nguồn đất đá này không thể tận dụng được.

Do đó, Tập đoàn Đèo Cả phải chủ động trình phương án mua vật liệu từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.

Được biết, Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, kết nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.

Hiện dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được đều tổ chức thi công 3 ca. Toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã triển khai 45 mũi thi công, huy động gần 3.400 người, hơn 1.300 máy móc thiết bị đến công trường.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do Ban Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026.

>> Cập nhật tiến độ 'siêu' dự án gần 12.000 tỷ đồng từng được 'ông lớn' FLC, T&T quan tâm tại tỉnh Tây Nguyên duy nhất sẽ lên TP trực thuộc Trung ương

Tất bật không khí thi công trên công trường tuyến cao tốc chiến lược nối rừng với biển duy nhất của Việt Nam

Việt Nam sẽ đón thêm cao tốc gần 20.000 tỷ đồng vào quý III/2024

Sắp có đường cao tốc hơn 60km qua Thái Bình và Nam Định

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-dai-nhat-cao-toc-bac--nam-thuoc-du-an-thanh-phan-ton-kem-nhat-se-hoan-thanh-vao-thang-6-2025-d120804.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam thuộc dự án thành phần tốn kém nhất sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025
POWERED BY ONECMS & INTECH