Thế giới

Hạm đội Biển Đen của Nga có động thái mới, né tránh tên lửa Mỹ và Anh

Minh Thu 18/09/2024 07:06

Hạm đội Biển Đen của Nga được cho là đã sơ tán khỏi căn cứ hải quân tại cảng Novorossiysk để tránh mối đe dọa từ các tên lửa tầm xa mà Mỹ và Anh gửi cho Ukraine.

Sau khi Ukraine liên tiếp triển khai tấn công, Hạm đội Biển Đen đã buộc phải di dời nhiều tàu chiến khỏi bán đảo Crưm đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar. Novorossiysk là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của Nga.

Chia sẻ trên mạng xã hội X, ông H.I. Sutton, nhà nghiên cứu an ninh hàng hải và nhà phân tích nguồn mở, nhấn mạnh việc Nga sơ tán tàu chiến khỏi căn cứ Novorossiysk “dường như là phản ứng trước các mối đe dọa trên không từ phía Ukraine, khi có thông tin tên lửa Storm Shadow có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga". Cũng theo ông, các tàu hải quân Nga dường như đã hoàn tất việc sơ tán khỏi Novorossiysk. Ông còn chia sẻ hình ảnh vệ tinh được chụp ngày 14/9 về khu vực này.

nga ham doi bien den.jpg
Tàu chiến Nga. Ảnh: Tass

Hiện không rõ các tàu hải quân Nga đã di dời đến đâu. Bộ Quốc phòng Nga cũng chưa lên tiếng bình luận.

Còn theo ông MT Anderson, nhà phân tích của Open-Source Intelligence (OSINT), có khả năng các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen "đã phân tán ra xa hơn về phía nam dọc theo bờ biển qua Gelendzhik".

"Mặc dù phần lớn Hạm đội Biển Đen đã rời Novorossiysk, nhưng có một số ít vẫn ẩn náu trong số các tàu thương mại", ông Anderson cho rằng đây là 2 tàu lớp Bora, 1 tàu lớp Ropucha, và 1 tàu lớp Krivak.

Thông tin Ukraine có thể sẽ sớm được phương Tây cho phép sử dụng các loại vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga đã xuất hiện từ tuần trước.

Lâu nay, Kiev đã thúc giục các đồng minh phương Tây cho phép tấn công những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ATACMS do Mỹ cung cấp với 2 biến thể có tầm bắn 165km và 300km, cùng tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh có tầm bắn 250km. Tuy nhiên, những yêu cầu này cho đến nay vẫn bị từ chối, do các nước lo ngại sẽ làm leo thang cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Hồi tháng 4, Hải quân Ukraine cho rằng 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị vô hiệu hóa. Còn vào tháng 6, phát ngôn viên Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR) Andriy Yusov cho hay, "cuộc săn lùng không được dừng lại", nhằm ám chỉ tới việc các lực lượng Kiev sẽ tiếp tục tấn công tàu chiến Nga.

Gần đây nhất, hôm 5/9, các xuồng không người lái (USV) Ukraine đã tấn công thành phố cảng Novorossiysk. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 2 USV Ukraine ở phía đông bắc Biển Đen.

Hải quân Ukraine phá kho đạn gần Mariupol, Nga giành lợi thế ở Zaporizhzhia

Khoảnh khắc xe tăng Ukraine nổ tung vì trúng hỏa lực Nga ở Kursk

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ham-doi-bien-den-cua-nga-co-dong-thai-moi-ne-tranh-ten-lua-my-va-anh-2322930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hạm đội Biển Đen của Nga có động thái mới, né tránh tên lửa Mỹ và Anh
POWERED BY ONECMS & INTECH