Bất động sản

Hầm xuyên núi gần nghìn tỷ dài thứ 3 Việt Nam rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở từ 60 phút còn 10 phút

Chi Chi 23/08/2025 19:00

Sau 8 năm đi vào hoạt động, đến nay, công trình vẫn đảm bảo chất lượng và giữ vững được vai trò quan trọng trong lưu thông của khu vực miền Trung.

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối tỉnh Phú Yên (nay thuộc Đắk Lắk) với Khánh Hòa. Dự án bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng.

Trong đó, hạng mục hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và đường dẫn có tổng chiều dài 13,19km, điểm đầu tại Km1353+150 Quốc lộ 1 (Đắk Lắk) và điểm cuối tại Km1374+525 Quốc lộ 1 (Khánh Hòa).

Hầm xuyên núi gần nghìn tỷ dài thứ 3 Việt Nam rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở từ 60 phút còn 10 phút- Ảnh 1.
Toàn cảnh hầm Đèo Cả. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80km/h. Riêng hầm Đèo Cả dài 4.125m, gồm 2 ống hầm song song cách nhau 30m, mỗi ống rộng 9,75m với 2 làn xe cơ giới cùng dải an toàn và hành lang kỹ thuật. Dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT và BT, với tổng mức đầu tư ban đầu 15.603 tỷ đồng. Với dự án này, nhờ nhiều giải pháp đồng bộ và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chi phí được tiết giảm còn 11.378 tỷ đồng, giảm 4.225 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu.

Dự án hầm Đèo Cả được khánh thành ngày 21/8/2017 sau gần 5 năm thi công và trở thành hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân trong nước thực hiện. Chỉ sau 1 năm đưa vào khai thác, hầm đã được vinh danh là công trình tiêu biểu của ngành Xây dựng Việt Nam 2018. Hiện tại, đây là hầm lớn thứ 3 Việt Nam sau hầm Hải Vân 2 và Hải Vân 1.

Hầm xuyên núi gần nghìn tỷ dài thứ 3 Việt Nam rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở từ 60 phút còn 10 phút- Ảnh 2.
Công tác vận hành tiếp tục được đơn vị duy trì nghiêm ngặt 24/7, kể cả trong các dịp lễ, Tết. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Theo Tập đoàn Đèo Cả, sau 8 năm vận hành, hầm Đèo Cả đến nay đã phục vụ an toàn gần 19 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng bình quân 195.000 lượt xe/tháng (khoảng 9.400 lượt xe/ngày đêm). Sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lưu lượng phương tiện tăng trưởng ổn định, bình quân 10%/năm. Tỷ lệ phương tiện đi qua đường đèo giảm xuống còn 7,8%, khẳng định vai trò của hầm trong việc đảm bảo giao thông thông suốt.

Trong suốt những năm qua, công trình mang tính biểu tượng hầm Đèo Cả giúp rút ngắn thời gian lưu thông qua Đèo Cả từ 60 phút xuống chỉ còn 10 phút, xóa bỏ các "điểm đen" tai nạn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cũng như cả khu vực miền Trung.

Công trình cũng đánh dấu bước ngoặt khi doanh nghiệp tư nhân Việt Nam lần đầu tiên chinh phục thành công một dự án hầm đường bộ xuyên núi quy mô lớn, phức tạp. Không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương, hầm Đèo Cả còn trở thành biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, đặt nền móng để Tập đoàn Đèo Cả - doanh nghiệp phát triển từ một hợp tác xã nhỏ ở Phú Yên trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, từng bước vươn tầm quốc tế.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ham-xuyen-nui-gan-nghin-ty-dai-thu-3-viet-nam-rut-ngan-thoi-gian-qua-con-deo-hiem-tro-tu-60-phut-con-10-phut-202250823021623306.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hầm xuyên núi gần nghìn tỷ dài thứ 3 Việt Nam rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở từ 60 phút còn 10 phút
    POWERED BY ONECMS & INTECH