Với tình hình kinh doanh vé Tết ế ẩm như hiện tại, các doanh nghiệp hàng không vẫn sẽ phải tiếp tục “gồng mình” cầm cự, chờ thị trường phục hồi.
Vé Tết giá rẻ vẫn ế
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2020, việc mở bán vé máy bay Tết đã chậm lại thay vì từ sau Tết trung thu (15/8 âm lịch) đã tung ra như mọi năm.
Đến thời điểm này, tất cả các hãng hàng không trong nước cũng đã mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2022. VNA Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã chính thức mở bán 1,2 triệu ghế. Tết này, VNA Group có kế hoạch cung ứng gần 2 triệu ghế, tương đương khoảng 10.000 - 11.000 chuyến bay, trong giai đoạn từ ngày 16/1 - 15/2/2022 (tức từ 14 tháng Chạp - 15 tháng Giêng).
Hành khách có thể săn vé ưu đãi, chỉ 68.000 đồng/chiều (tương đương 643.000 đồng đã có thuế, phí) của Vietnam Airlines, áp dụng cho các chặng bay đến TP.HCM từ 21 - 31/1/2022 và xuất phát từ TP.HCM từ 6/2 - 13/2/2022.
Theo ghi nhận, giá vé máy bay tết từ TP.HCM ra Hà Nội ngày 28/1/2022 (tức 26 tháng Chạp) có giá trung bình từ 1,8 - 2 triệu đồng/chặng
Như vậy, giá vé máy bay Tết chặng TP.HCM - Hà Nội năm nay thấp hơn nhiều so với mức 2,7 - 3,8 triệu đồng/chặng trong cùng kỳ những năm trước. Chặng bay TP.HCM đi Vinh 26 Tết, giá vé cũng chỉ từ 2,7 - 2,8 triệu đồng/chặng (đã gồm thuế, phí) - rẻ hơn 700.000 - 800.000 đồng so với Tết năm ngoái.
Dù vậy, các đại lý vé máy bay cho biết, chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sẽ bắt đầu nhưng rất ít khách hỏi vé về quê. Một số hãng hàng không vừa tung vé giá rẻ trước 22 tháng chạp nhưng nhu cầu của khách hàng chưa cao.
"Như chặng TP.HCM - Quảng Bình, giá vé bay ngày 22 tháng chạp chỉ khoảng 1,2 triệu đồng, có thời điểm chỉ 1 triệu đồng/chặng, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ những năm trước nhưng vẫn vắng khách", đại lý vé máy bay Khánh Loan (TP.HCM) nói.
Cùng với đó, thu nhập của đa số người tiêu dùng bị giảm sút kéo theo nhu cầu đi lại trong dịp Tết bằng đường hàng không sẽ ít hơn. Vì người dân chưa mặn mà trong việc mua vé nên các đại lý vé máy bay lớn cũng chưa dám gom vé Tết như mọi năm.
Hàng không "gồng mình” vượt bão thua lỗ
Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2021, tính đến ngày cuối quý II vừa qua, Vietnam Airlines lỗ lũy kế hơn 17.770 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của hãng bay này xấp xỉ 14.183 tỷ đồng.
Để bù đắp thâm hụt dòng tiền, xoay xở trả nợ, mới đây Vietnam Airlines (HVN) đã chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, rẻ hơn 2,5 lần so với thị giá.
Hãng bay dự tính sẽ dùng toàn bộ 8.000 tỷ đồng tiền huy động từ số cổ phiếu nói trên để trả nợ cho các khoản vay đến hạn của các tổ chức tín dụng, trả lương, thuế, hoàn vé…
Tuy nhiên, Vietnam Airlines chỉ chỉ chào bán thành công 796 triệu cổ phiếu. Số tiền thu về của doanh nghiệp này đạt 7.961 tỷ đồng, vẫn thiếu 39 tỷ đồng để trả đủ các khoản nợ trên.
Đối với Vietjet Air (VJC), trong nửa đầu năm 2021, hãng bay này đã bán toàn bộ gần 17,8 triệu cổ phiếu quỹ, thu về khoảng 2.350 tỷ đồng, nhờ đó tăng vốn điều lệ, tăng số lượng cổ phiếu lưu hành, bổ sung nguồn tiền phục vụ kinh doanh.
Vietjet Air cũng được cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phần riêng lẻ tối đa 15% vốn điều lệ. Các phương án chuẩn bị nguồn vốn đã được hãng hàng không chuẩn bị từ cuối năm 2020 và nhận được một số bản chào liên quan đến cổ phiếu và trái phiếu. Hãng hàng không giá rẻ cũng có kế hoạch phát hành 300 triệu USD trái phiếu riêng lẻ hoặc niêm yết trái phiếu ra thị trường quốc tế với thời hạn dự kiến 5 năm.
Với Bamboo Airways, từ đầu năm đến nay, đã ba lần tăng vốn điều lệ. Hiện tại vốn điều lệ đã lên đến 16.000 tỷ đồng. Hoạt động của hãng vẫn cần đến sự hỗ trợ của các cổ đông lớn gồm Tập đoàn FLC và chủ tịch Trịnh Văn Quyết.
Theo các chuyên gia, hàng không thua lỗ là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng cạn tiền mới là mối nguy thực sự lớn trong ngắn hạn. Chừng nào trong két còn tiền, các hãng sẽ còn có thể cầm cự qua ngày, đợi đến khi vắc xin được triển khai trên diện rộng, đại dịch được đẩy lùi và hàng không trở lại bầu trời. Thực tế, dù xoay xở nhiều cách, nhưng các hãng bay cũng đối mặt với nhiều rủi ro trong bối cảnh dịch phức tạp.
Trong bối cảnh tình hình kinh doanh ba quý đầu năm 2021 không mấy khả quan, các hãng bay đặt kỳ vọng rất lớn vào nguồn thu từ vé Tết để duy trì và phục hồi doanh nghiệp.
Tuy nhiên, với tình hình kinh doanh “ế ẩm” như hiện tại, nhiều người cho rằng việc thua lỗ của các doanh nghiệp hàng không vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Ngày hoàn toàn “mở cửa bầu trời” cho các hãng bay xoá nợ, bù lỗ cũng vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp.