Bất động sản

Hé lộ thương vụ lướt sóng ‘đất vàng’ 800 tỷ giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và công ty liên quan Novaland (NVL)

Quốc Chiến 06/08/2024 15:30

Theo cơ quan công an, thương vụ này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Vừa qua, cơ quan công an đã công bố những thông tin đầu tiên liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã chứng khoán: GVR).

Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan - cựu Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) đã có dấu hiệu thông đồng với Lê Y Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Retro Harvest Finance, Đặng Phước Dừa - nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thương mại Việt Tín và một số người thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa ký kết các văn bản thỏa thuận, hợp tác đầu tư, chuyển nhượng vốn góp để thâu tóm 100% vốn góp tại khu đất từ Tập đoàn Cao su Việt Nam mà không qua đấu giá, trái với quy định pháp luật, để bán cho CTCP Bất động sản Thịnh Vượng. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Hé lộ thương vụ lướt sóng ‘đất vàng’ 800 tỷ giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và công ty liên quan Novaland (NVL)
Thương vụ thâu tóm khu đất khu đất 39-39B Bến Vân Đồn của Quốc Cường Gia Lai đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Với sự tham gia của Quốc Cường Gia Lai, khu đất này đã được bán lại cho doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) chỉ trong 4 tháng.

Cụ thể, ngày 4/8/2014, Nghị quyết HĐQT của Công ty Quốc Cường Gia Lai quyết định cử bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc công ty làm người đại diện phần vốn góp 5,94 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 99% trên vốn điều lệ công ty tại Công ty Phú Việt Tín.

>> Cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội: Sở hữu hình ảnh tượng trưng cho 5 cửa ô cổ kính của Thủ đô Hà Nội

Một tháng sau, vào ngày 10/9/2014, Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục nhận chuyển nhượng 1% vốn còn lại của Công ty Phú Việt Tín từ 2 cổ đông là Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa với tỷ lệ lần lượt là 0,72% và 0,28% vốn.

Sau khi nắm 100% vốn Công ty Phú Việt Tín, công ty đã chuyển nhượng lại cổ phần doanh nghiệp này cho 2 pháp nhân và 1 cá nhân ngay trong tháng 9/2014.

Ngày 3/9/2014 và ngày 11/11/2014, Quốc Cường Gia Lai đã chuyển nhượng lần lượt 0,5% và 5,5% vốn Công ty Phú Việt Tín cho bà Lại Thị Hoàng Yến.

Ngày 14/11/2014, Quốc Cường Gia Lai chuyển nhượng 94% vốn Công ty Phú Việt Tín cho CTCP Bất động sản Thịnh Vượng (40%) và CTCP Biệt thự Thành phố (54%), với giá trị chuyển nhượng lần lượt là hơn 340 tỷ đồng và 459 tỷ đồng.

Đáng chú ý, CTCP Bất động sản Thịnh Vượng do ông Bùi Đạt Chương làm đại diện pháp luật. Ông Chương cũng là đại diện cho các đơn vị khác thuộc hệ sinh thái Nova như Công ty TNHH No Va Thảo Điền, Công ty TNHH Thành phố Aqua, Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Địa ốc 38, CTCP Địa ốc No Va Mỹ Đình...

Sau đó, pháp nhân mới là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nova Phúc Nguyên (thành viên chính thức của hệ sinh thái Novaland) đã trở thành chủ đầu tư khu đất 39-39B Bến Vân Đồn. Chủ đầu tư mới đã xin thay đổi chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, đóng thêm tiền sử dụng đất và sau đó xây dựng dự án.

Đến nay, Tập đoàn Novaland đã phát triển khu đất thành dự án The Tresor. Theo thông tin từ báo giới, hiện The Tresor vẫn chưa có sổ hồng cho cư dân do cơ quan chức năng đang điều tra quá trình chuyển nhượng đất.

the-tresor(1).jpg
Hiện trạng khu đất 39-39B Bến Vân Đồn hay tên gọi mới là The Tresor

Được biết, dự án The Tresor là một trong những dự án đình đám của hệ sinh thái Novaland.

Dự án là khu phức hợp căn hộ - thương mại - văn phòng - dịch vụ, được xây dựng trên tổng diện tích 6.201,6m2. Diện tích mỗi căn hộ đa dạng từ 57,68-114,62m2. Theo các trang rao bán bất động sản tại thời điểm tháng 5/2024, mức giá của dự án này rơi vào khoảng 65-70 triệu đồng/m2.

Đây được đánh giá là mức giá tương đối phải chăng cho vị trí đắc địa mặt tiền tuyến đường Bến Vân Đồn - tuyến đường khang trang nhất của khu vực quận 4.

Hé lộ thương vụ lướt sóng ‘đất vàng’ 800 tỷ giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và công ty liên quan Novaland (NVL)
Vị trí dự án The Tresor

Dự án cũng nằm ngay sát cầu Mống - khu vực thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa long trọng của TP. HCM. Nơi đây còn có giá trị lớn về đầu tư kinh tế khi là vị trí án ngữ của cửa ngõ phía Nam thành phố để đi vào trung tâm phố tài chính sầm uất của quận 1 và quận 7.

Đặc biệt, The Tresor nằm trong khu quy hoạch dự án của Novaland, sát bên "2 người anh em" thuộc hệ sinh thái Novaland là Saigon Royal và Icon 56, trong đó, Saigon Royal định vị là bất động sản hạng sang với mức giá trên 120 triệu đồng/m2 (cập nhật theo các trang rao bán bất động sản đến tháng 5/2024).

>> Hai công ty con của Tập đoàn Novaland (NVL) bất ngờ bị xử phạt thuế

Hiện trạng dự án lấn sông Hàn xây biệt thự của Quốc Cường Gia Lai

Hé lộ phương án giúp Quốc Cường Gia Lai (QCG) lấy lại đại dự án gần 100ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-thuong-vu-luot-song-dat-vang-800-ty-giua-quoc-cuong-gia-lai-qcg-va-cong-ty-lien-quan-novaland-nvl-244485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ thương vụ lướt sóng ‘đất vàng’ 800 tỷ giữa Quốc Cường Gia Lai (QCG) và công ty liên quan Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH