Doanh nghiệp

Hé lộ vị trí 31 ga đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngân Phát 12/01/2025 09:04

Tuyến đường sắt có điểm đầu tại ga Lào Cai, nơi kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với những thông tin tương đối chi tiết về hướng tuyến và vị trí dự kiến bố trí 31 ga.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ điện khí hóa hiện đại. Dự án không chỉ kết nối các tỉnh phía Bắc với cảng biển quốc tế Hải Phòng mà còn tạo liên kết với mạng lưới đường sắt Trung Quốc, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Tuyến đường sắt có điểm đầu tại ga Lào Cai, nơi kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng chiều dài chính tuyến khoảng 388,35km, bao gồm đoạn chính từ ga Lào Cai đến ga cảng Lạch Huyện dài 383,24km, cùng với đoạn kết nối từ ga Lào Cai đến điểm nối ray dài 5,11km. Ngoài ra, dự án còn có tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89km, cùng tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18km.

Hướng tuyến được tối ưu hóa để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành. Từ ga Lào Cai, tuyến đường chạy dọc theo bờ trái sông Hồng, vượt qua tuyến đường sắt hiện tại, sông Hồng, Quốc lộ 4E và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau đó tiếp tục men theo đường cao tốc này về phía Đông Nam. Khi đến các khu vực như Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc, tuyến đường được thiết kế chạy song song với các tuyến giao thông chính, vượt qua các địa hình khó khăn bằng cầu và hầm hiện đại, đảm bảo hành trình thông suốt.

Tại khu vực Hà Nội, tuyến đường đi qua các ga trọng điểm như Đông Anh, Yên Thường và Yên Viên, sau đó hướng về phía Hải Phòng, kết thúc tại cảng Lạch Huyện. Đối với đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray, tuyến đường vượt qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, bao gồm núi và sông, với các công trình hầm và cầu đảm bảo an toàn kỹ thuật và tối ưu hóa hành trình.

Dự án đề xuất bố trí 31 ga dọc tuyến đường, bao gồm 3 ga lập tàu, 20 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật. Các ga này được sắp xếp với khoảng cách trung bình 12,94km giữa các khu gian. Trong đó, ga Lào Cai sẽ là ga hỗn hợp đầu tuyến, đảm nhận tác nghiệp hành khách, hàng hóa và liên vận quốc tế. Nhà ga này được xây dựng mới cách ga hiện tại khoảng 1,6km, với quy mô 12 đường ga và diện tích 60ha.

Lộ diện hướng tuyến và vị trí 31 ga đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Vị trí xây dựng các ga

Một số nhà ga đáng chú ý khác bao gồm:

- Ga Sa Pa: Nằm tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đây là ga hỗn hợp kết nối trực tiếp với sân bay Sa Pa, phục vụ cả hành khách và hàng hóa.

- Ga Yên Bái mới: Đặt tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, đây là ga hỗn hợp lớn nhất trong khu vực tỉnh Yên Bái, có chức năng xếp dỡ hàng hóa và đón tiễn hành khách.

- Ga Đông Anh: Tại thị trấn Đông Anh, TP. Hà Nội, ga này có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều phối tàu khách và hàng hóa, với quy mô 8 đường khổ tiêu chuẩn và 3 đường khổ 1.000mm.

- Ga Yên Thường: Là ga trung tâm tại khu vực Hà Nội, đảm nhận chức năng giao lưu hàng hóa và hành khách từ các hướng Tây Bắc, Đông Bắc và Bắc. Ga có quy mô lớn nhất trên toàn tuyến, với 19 đường khổ tiêu chuẩn và 3 đường khổ 1.000mm.

Các ga còn lại được thiết kế để phục vụ nhu cầu giao thông nội địa và kết nối với các khu công nghiệp, khu dân cư dọc tuyến, đảm bảo khai thác hiệu quả tuyến đường sắt mới.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một phần trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án không chỉ giúp tăng cường kết nối vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương quốc tế qua cảng biển Hải Phòng, giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ hiện tại và bảo vệ môi trường nhờ sử dụng công nghệ điện khí hóa.

Việc triển khai dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho khu vực miền Bắc, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai.

>> Việt Nam SuperPort bắt tay loạt đối tác lớn đầu tư hạ tầng logistics đường sắt

Việt Nam quyết tâm giúp Lào có biển, có cảng riêng thông qua loạt dự án hạ tầng kết nối trọng điểm

Dự án muối mỏ kali quy mô hơn 520 triệu USD của Việt Nam tại Lào khởi động lại sau 8 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-huong-tuyen-va-vi-tri-31-ga-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-270680.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hé lộ vị trí 31 ga đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
    POWERED BY ONECMS & INTECH