HHV: Công ty nhóm Đèo Cả tăng trưởng lợi nhuận 236 lần sau 1 thập kỷ lên sàn chứng khoán
Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi sau thuế 473 tỷ đồng năm 2024, tăng 34% so với năm trước, nhờ đóng góp lớn từ thu phí BOT và xây lắp. Với xu hướng đẩy mạnh đầu tư công, HHV được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm tới.
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024 với doanh thu thuần 1.010 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 106 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 100% so với cùng kỳ.
Cả năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần 3.308 tỷ đồng, với đóng góp lớn nhất từ 2 mảng thu phí BOT (1.914 tỷ đồng) và xây lắp (1.152 tỷ đồng). HHV báo lãi sau thuế 473 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2023.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp |
HHV có tiền thân là Công ty Xưởng Thống Nhất, thành lập năm 1974. Công ty sau đó được đổi tên thành CTCP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân và được giao dịch trên sàn UPCoM từ năm 2015 với mã HHV. Năm 2020, cái tên CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả chính thức ra đời, thay thế tên cũ theo quyết định của ĐHĐCĐ năm 2019; đồng thời, thông qua chủ trương đầu tư vào các doanh nghiệp dự án hạ tầng giao thông.
Sau 10 năm giao dịch trên sàn chứng khoán, lợi nhuận HHV đã tăng 236 lần so với thời điểm ban đầu (giai đoạn 2015 – 2024). Đáng chú ý, lợi nhuận bứt phá mạnh mẽ kể từ năm quyết định đổi tên và tham gia các dự án hạ tầng giao thông.
Lợi nhuận HHV sẽ tiếp tục bứt phá nhờ Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công
Trong báo cáo phân tích mới ra, VCBS Research dự báo lợi nhuận HHV sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, đạt 587 tỷ đồng năm 2025 và 690 tỷ đồng năm 2026. Điều này đến từ 3 kỳ vọng: (1) Hưởng lợi từ xu hướng tăng tốc giải ngân đầu tư công trong năm 2025; (2) Cải thiện hiệu quả kinh doanh tại các dự án BOT; (3) Gia tăng tỷ lệ lợi ích tại các dự án PPP mới.
Cụ thể, năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, do đó đặt ra áp lực giải ngân gay gắt cho các cơ quan quản lý để hoàn thành kế hoạch. Mới đây, Chính phủ đã trình Quốc hội mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2025 khoảng 875.000 tỷ đồng, cao hơn 84.300 tỷ đồng so với kế hoạch đã giao năm 2024.
Với lợi thế là doanh nghiệp quan trọng của Tập đoàn Đèo Cả, HHV sẽ hưởng lợi tốt từ xu hướng trên. Các dự án cao tốc do Đèo Cả là chủ đầu tư PPP hoặc tổng thầu thi công tiếp tục đóng góp nguồn việc quan trọng cho HHV trong thời gian tới mà không phải chịu nhiều áp lực về cạnh tranh đấu thầu.
![]() |
Nguồn: Bộ Tài chính, VCBS Research tổng hợp |
Trong giai đoạn 2025 - 2027, VCBS Research dự báo lưu lượng xe qua hệ thống trạm thu phí của HHV sẽ ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 8 – 10%/năm. Lý do là các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 đang dần hoàn thiện và đưa vào vận hành, tạo ra một chuỗi đấu nối trực tiếp với phần lớn tuyến hạ tầng giao thông và trạm thu phí của HHV. Đồng thời, các cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh dự kiến hoàn thành năm 2026, tạo thành tuyến đường đồng bộ đến khu vực kinh tế cửa khẩu.
HHV đang gia tăng mạnh tỷ lệ sở hữu tại các dự án BOT do Tập đoàn Đèo Cả là chủ đầu tư (cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh). Trong đó, công ty sẽ nhận chuyển nhượng thêm 25% cổ phần tại cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và 38% cổ phần tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo ngay trong năm 2025.
>> Đèo Cả (HHV) thu nghìn tỷ mỗi năm từ BOT, nhắm đến loạt siêu dự án tổng vốn 6 tỷ USD