Kiến thức

Hiện tượng bất thường có thể đang hình thành trong mùa mưa bão 2024

Đại Dương 27/08/2024 18:29

Các nhà nghiên cứu vẫn cần thu thập dữ liệu nhiệt độ trong suốt tháng 8 để có thể xác định xem liệu hiện tượng này có phải đang hình thành hay không.

Trong mùa bão 2024, hiện tượng La Nina chưa xuất hiện ở Thái Bình Dương, tuy nhiên, nó có thể đang hình thành ở Đại Tây Dương. Định nghĩa hiện tượng La Nina, cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) cho biết, La Nina đề cập đến sự giảm nhiệt định kỳ của nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng xích đạo và phía đông Thái Bình Dương. Đây là hiện tượng đối ngược với El Nino, khi nhiệt độ bề mặt biển tăng cao ở cùng khu vực.

Hiện tượng bất thường có thể đang hình thành trong mùa mưa bão 2024 - ảnh 1
Lũ lụt do ảnh hưởng La Nina tại Windsor, ngoại ô Sydney, Úc, ngày 24/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ The Hill dẫn lời của Franz Philip Tuchen - nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ tại Viện hợp tác nghiên cứu biển và khí quyển cho biết rằng các nhà nghiên cứu vẫn cần thu thập dữ liệu nhiệt độ trong suốt tháng 8 để có thể xác định xem liệu La Nina có phải đang thực sự hình thành trên đường xích đạo ở Đại Tây Dương hay không.

Franz Philip Tuchen cũng nhấn mạnh rằng mùa hè năm nay thật bất thường. Năm 2024 bắt đầu với nhiệt độ mặt nước biển cao kỷ lục, lên đến 30 độ C nhưng sau đó lại hạ nhiệt một cách nhanh chóng và đột ngột. Hình thái này kịch tính hơn bất kỳ năm nào trước đó. Franz Philip Tuchen cho hay: “Nó gần như chưa từng có trong chuỗi thời gian hơn 40 năm qua”.

Nếu nhiệt độ của bề mặt biển Đại Tây Dương vẫn giữ nguyên như cũ vào khoảng tháng 6 và tháng 7 thì nó sẽ chính thức tạo thành hiện tượng La Nina ở Đại Tây Dương. La Nina thường xuyên diễn ra ở Thái Bình Dương trong những năm gần đây, tuy nhiên, nó chưa từng xuất hiện ở Đại Tây Dương trong hơn một thập kỷ qua. Lần cuối cùng hiện tượng này xuất hiện ở Đại Tây Dương đã là vào mùa hè năm 2013.

Hiện tượng bất thường có thể đang hình thành trong mùa mưa bão 2024 - ảnh 2
La Nina ở Thái Bình Dương tác động đến thời tiết toàn cầu. Ảnh: NOAA

Đáng chú ý, điểm khác biệt lớn giữa La Nina ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương là phạm vi tác động của chúng. Theo Franz Philip Tuchen, trong khi La Nina ở Thái Bình Dương sẽ tác động đến thời tiết toàn cầu, bao gồm cả khắp nước Mỹ thì “mọi thứ nhỏ hơn một chút” so với La Nina ở Đại Tây Dương. Chúng không tồn tại lâu và thực sự chỉ có tác động đến thời tiết trong khu vực. Một La Nina mạnh sẽ tác động đến mưa ở phía Đông Bắc Brazil và phía Tây châu Phi – những vùng đất gần xích đạo Đại Tây Dương – nhưng không phải ở Mỹ.

>> Hình thành bão số 5 của mùa bão, dự báo sẽ thành cuồng phong, sức gió 'càn quét' 180km/h

3 xã bị xóa tên, di dời 2.000 hộ dân: Xây dựng siêu công trình thủy lợi có đập đá đổ cao nhất Đông Nam Á, được ví như ‘chiếc cầu chì’ cắt lũ mùa mưa bão

Khu phố xây dựng bằng robot lớn nhất thế giới sắp hoàn thành: Nhà giá mềm, chống lại mọi điều kiện thời tiết

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hien-tuong-bat-thuong-co-the-dang-hinh-thanh-trong-mua-mua-bao-2024-125974.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hiện tượng bất thường có thể đang hình thành trong mùa mưa bão 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH