Bất động sản

Hồ nước được ví như ‘vịnh Hạ Long trên cạn’, có diện tích bề mặt hơn 26km2, dung tích nước lớn gấp 25 lần Hồ Tây

Quốc Chiến 24/10/2024 16:29

Với diện tích bề mặt hơn 26km2, hồ nước này có dung tích gần 250 triệu m3, đây là nguồn cung cấp nước tưới chính cho sản xuất nông nghiệp cho địa phương xung quanh.

Hồ Cấm Sơn nằm giữa vùng núi huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và một phần nhỏ thuộc huyện Hữu Lũng và Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Công trình xây dựng hồ bắt đầu từ tháng 2/1966 và đến cuối tháng 7/1969 thì bắt đầu tích nước. Đến năm 1974, công trình chính thức được bàn giao và đưa vào khai thác, bao gồm đầu mối hồ Cấm Sơn và các hạng mục mở rộng, nâng cấp Hệ thống thủy lợi Cầu Sơn.

Với diện tích bề mặt hơn 26km2, hồ thủy lợi Cấm Sơn có dung tích gần 250 triệu m3, đây là nguồn cung cấp nước tưới chính cho sản xuất nông nghiệp của huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) và huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn). Đáng chú ý, dung tích 250 triệu m3 của hồ Cấm Sơn lớn gấp khoảng 8 lần hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc) và gấp khoảng 25 lần hồ Tây (Hà Nội).

Mặc dù diện tích mặt nước của hồ hơn 26km2, nhưng vào mùa mưa lũ, khi nước dâng cao, diện tích hồ có thể mở rộng lên đến 30km2.

Hồ nước được ví như ‘vịnh Hạ Long trên cạn’, có diện tích bề mặt hơn 26km2, dung tích nước lớn gấp 25 lần Hồ Tây
Toàn cảnh hồ Cấm Sơn. Nguồn ảnh: Mia.vn

Hồ có chiều dài gần 30km, bề ngang rộng nhất 7km và hẹp nhất chỉ 200m. Độ sâu nhất của lòng hồ lên tới khoảng 47m. Hồ cũng có nhiều đảo lớn nhỏ. Điều đặc biệt là bờ hồ được bao bọc bởi những dãy núi điệp trùng hùng vĩ.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam chuẩn bị đấu giá hàng chục khu đất công với tổng diện tích hơn 8,3ha

Khu vực quanh hồ là nơi sinh sống của các bản làng người Nùng, Tày và Kinh. Người dân nơi đây chủ yếu di chuyển bằng thuyền và vẫn giữ được nhiều nét văn hóa độc đáo, tạo nên cảnh quan sơn thủy hữu tình.

Nhìn từ trên cao, hồ Cấm Sơn hiện lên tuyệt đẹp với mặt nước trong xanh, phẳng lặng, xen lẫn những đảo nổi thấp thoáng. Xa xa, những chiếc thuyền nhỏ của người dân đang đánh bắt cá tạo nên khung cảnh yên bình, thơ mộng, khiến nơi đây được ví như "Vịnh Hạ Long trên cạn".

Hiện nay, hồ Cấm Sơn là nơi thu hút được nhiều khách du lịch đến đi thuyền ngắm cảnh. Ngoài ra, du khách sẽ được nghe người dân sống quanh hồ Cấm Sơn kể những câu chuyện huyền thoại, ly kỳ về sự tích núi Ba Hòn, suối Cấm, suối Mọc, suối Vảy Rồng, núi Kỉn, làng Mấn, đảo Lăn Lóc...

Hồ nước được ví như ‘vịnh Hạ Long trên cạn’, có diện tích bề mặt hơn 26km2, dung tích nước lớn gấp 25 lần Hồ Tây
Du khách tham quan hồ Cấm Sơn. Nguồn ảnh: Báo Tin tức

Ngoài tiềm năng phát triển du lịch, hồ Cấm Sơn bao la còn cho nhiều cá tôm. Vào những đêm trở trời, những chiếc vó của đồng bào dân tộc nơi đây có thể bắt được vài chục đến hàng trăm kg.

Tuy nhiên, khu vực lòng hồ Cấm Sơn vẫn còn không ít hộ gặp khó khăn. 4 xã vùng lòng hồ là những địa phương khó khăn nhất của huyện, tỷ lệ hộ nghèo cao hơn mức bình quân chung. Nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo các xã vùng lòng hồ còn cao là do điều kiện tự nhiên nơi đây khắc nghiệt. Hầu hết diện tích là đồi núi, độ dốc cao, suất đầu tư/một km đường giao thông cao gấp rưỡi so với các xã vùng xuôi nên khó xây dựng.

Nhằm đánh thức tiềm năng, giúp người dân vùng lòng hồ vươn lên làm giàu, đề án hỗ trợ người dân đã được ban hành. Cùng với đó là hạ tầng khu vực hồ Cấm Sơn cũng được quan các cấp quan tâm đầu tư ngày càng đồng bộ.

Đặc biệt, theo quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng Vùng huyện Lục Ngạn đến năm 2040, không gian huyện Lục Ngạn được xác định phát triển thành 4 vùng, trong đó khu vực hồ Cấm Sơn thuộc phân vùng 2.

Khu vực này sẽ được định hướng phát triển thành trung tâm sinh thái và cộng đồng, với mục tiêu phát triển đô thị, kết hợp các dịch vụ sinh thái gắn liền với cảnh quan hồ Cấm Sơn. Bên cạnh đó, nơi đây cũng sẽ phát triển các ngành du lịch, dịch vụ cộng đồng và sản xuất nông - lâm sản.

Khu vực Đông Bắc Bộ có tất cả là 9 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh

>> Khu đất 550m2 tại thị xã cao nhất Việt Nam được rao bán gần 119 triệu đồng/m2

Phát hiện hồ nước bí ẩn trong một hang động hoang sơ miền Trung có độ sâu và nhiệt độ lạnh bất thường

Hồ nước nóng nổi tiếng bất ngờ đổi màu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-nuoc-duoc-vi-nhu-vinh-ha-long-tren-can-co-dien-tich-be-mat-hon-26km2-dung-tich-nuoc-lon-gap-25-lan-ho-tay-255829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hồ nước được ví như ‘vịnh Hạ Long trên cạn’, có diện tích bề mặt hơn 26km2, dung tích nước lớn gấp 25 lần Hồ Tây
    POWERED BY ONECMS & INTECH