Doanh nghiệp

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Hồ Nga 30/03/2024 - 19:30

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ liên quan loạt khoản tạm ứng của Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình và các nhân viên công ty...

CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với rất nhiều thông tin khiến nhà đầu tư quan tâm.

Lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán, nâng tổng lỗ năm 2023 lên 1.115 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh, báo cáo kiểm toán có nhiều điều chỉnh so với báo cáo tài chính quý IV/2023 công ty tự lập trước đó. Trong đó đáng chú ý nhất là lợi nhuận bị điều chỉnh giảm thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán, kiến công ty thực lỗ 1.115 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu thuần cả năm đạt 7.537 tỷ đồng, gần như không có sự điều chỉnh, trong đó phần lớn đến từ doanh thu hợp đồng xây dựng (chiếm 95% tổng doanh thu). Mảng cho thuê bất động sản mang về 256 tỷ đồng doanh thu, gấp rưỡi cùng kỳ. Giá vốn hàng bán bị điều chỉnh tăng nên lợi nhuận gộp còn 244 tỷ đồng (giảm 36 tỷ đồng so với số liệu công ty tự lập).

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Tác động mạnh nhất tới kết quả kinh doanh sau kiểm toán là chi phí quản lý doanh nghiệp, bị điều chỉnh tăng từ 483 tỷ đồng lên 757 tỷ đồng, tương ứng điều chỉnh tăng 274 tỷ đồng sau kiểm toán.

Những nguyên nhân chính này khiến xây dựng Hòa Bình lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán, nâng tổng lỗ thực cả năm lên 1.115 tỷ đồng.

>> Hòa Bình (HBC) có khả năng trúng thêm dự án vốn nước ngoài?

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Xây dựng Hòa Bình kinh doanh thua lỗ. Năm 2022 công ty lỗ khủng 2.609 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế đến 31/12/2023 lên 3.240 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu còn chưa đến 94 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu 2.741 tỷ đồng.

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Trong năm 2023 Hòa Bình chi 557 tỷ đồng trả lãi vay, tăng 37 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Số tiền lãi suất phải trả “khủng” do doanh nghiệp đang “chìm” trong nợ nần. Tính đến hết năm 2023 tổng tài sản còn 15.250 tỷ đồng, giảm 3.163 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong khi đó nợ phải trả 15.156 tỷ đồng - gần ngang với tổng tài sản.

Trong số nợ phải trả của công ty, có gần 4.000 tỷ đồng nợ tài chính ngắn hạn (giảm hơn 1.100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ dài hạn 722 tỷ đồng, giảm được hơn 300 tỷ đồng.

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ liên quan các khoản tạm ứng

Tại BCTC năm 2023 của Hòa Bình, kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ liên quuan đến các khoản tạm ứng. Kiểm toán viên cho biết công ty đang trong quá trình làm các thủ tục đảm bảo cho một số khoản tạm ứng để bổ sung các bằng chứng tích hợp và đầy đủ về gía trị có thể thu hồi. Các thủ tục trên vẫn chưa hoàn thành nên kiểm toán chưa thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu trên BCTC hợp nhất liên quan đến các khoản tạm ứng này hay không.

>> Xây dựng Hòa Bình (HBC) chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 38 tỷ đồng

Hòa Bình đang có rất nhiều các khoản tạm ứng hàng nghìn tỷ đồng cho lãnh đạo, nhân viên công ty và doanh nghiệp khác. Trong đó có những khoản tạm ứng 120 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT để nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất; hay tạm ứng cho nhân viên số tiền đến 138 tỷ đồng để ... mua cổ phần của Chủ tịc HĐQT tại CTCP Đầu tư Pax International. Còn có khoản tạm ứng cho nhân viên số tiền 266 tỷ đồng để giải chấp cổ phiếu của gia đình Chủ tịch HĐQT tại một công ty chứng khoán...

Hòa Bình cũng có những khoản phải thu "lạ", như khoản phải thu 193 tỷ đồng từ thanh lý khoản đầu tư từ Chủ tịch HĐQT cho việc thoái vốn tại CTCP Hòa Bình Oseven...

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Ngoài ra, kiểm toán không thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về các số dư nợ phải thu và nợ phải trả với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó khoản “phải thu ngắn hạn của khách hàng 2.938 tỷ đồng; phải trả người bán ngắn hạn 1.691 tỷ đồng; người mua trả tiền trước ngắn hạn 1.277 tỷ đồng…

Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ

Do Hòa Bình là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, ghi nhận doanh thu hoạt động xây lắp căn cứ theo khối lượng do giảm sát của chủ đầu tư xác nhận và đơn giá hợp đồng. Tuy vậy kiểm toán chưa có đủ thông tin cần thiết để xác định ảnh hưởng của vấn đề này đến các khoản mục liên quan.

Ngoài vấn đề ngoại trừ, kiểm toán còn trình bày vấn đề nhấn mạnh, theo đó Hòa Bình đã lỗ lũy kế 3.240 tỷ đồng và một số khoản nợ đã quá hạn thanh toán. Những dấu hiệu này cho thấy sự tồn tại của yếu tố trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

>> Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC): Nhà ở giá rẻ vừa túi tiền đã 'tuyệt chủng' trên thị trường

Hòa Bình (HBC) có khả năng trúng thêm dự án vốn nước ngoài?

Hòa Bình (HBC) rao bán công ty con phụ trách mảng cung ứng máy móc, vật liệu xây dựng với 'giá cả phải chăng'

Chủ tịch Tập đoàn xây dựng Hoà Bình (HBC): Nhà ở giá rẻ vừa túi tiền đã 'tuyệt chủng' trên thị trường

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-binh-hbc-lo-them-333-ty-dong-kiem-toan-neu-y-kien-ngoai-tru-228532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòa Bình (HBC) lỗ thêm 333 tỷ đồng, kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ
POWERED BY ONECMS & INTECH